Ashui.com

Wednesday
Apr 24th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật “Trục xuất” doanh nghiệp khỏi chung cư: Sốc cũng phải làm!

“Trục xuất” doanh nghiệp khỏi chung cư: Sốc cũng phải làm!

Viết email In

Hàng nghìn doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn TP.HCM sẽ phải chuyển toàn bộ văn phòng ra khỏi chung cư trong thời gian tới. 

UBND TP.HCM vừa giao Sở Xây dựng phổ biến rộng rãi các quy định về quản lý sử dụng chung cư trên địa bàn thành phố. 

Theo đó, UBND TP.HCM yêu cầu UBND các quận, huyện sẽ chịu trách nhiệm tổ chức tổng kiểm tra, rà soát và xử lý vi phạm của các doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh và hộ kinh doanh đang đăng ký kinh doanh tại căn hộ chung cư trên địa bàn.  


TP.HCM hiện có khoảng 2.000 DN đăng ký trụ sở ở chung cư. 

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, việc sử dụng căn hộ chung cư làm văn phòng làm việc là không hợp lý, gây ảnh hưởng đến toàn bộ công trình. Điều này làm tăng quy mô dân số, lượng người ra vào chung cư, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật... 

Sở Xây dựng TP.HCM vẫn giữ nguyên quan điểm không được hoạt động kinh doanh tại căn hộ chung cư. Chung cư chỉ được dùng để ở theo đúng Luật Nhà ở và Nghị định 99/2015/ NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật nhà ở. 

Nghị định 99/2015/NĐ-CP có điều khoản quy định các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân không được phép sử dụng căn hộ chung cư làm địa điểm kinh doanh từ sau ngày 10/6/2016. Tuy nhiên, thiếu sót của luật là từ trước đến nay chưa có chế tài cụ thể hoặc chưa có cơ sở xử phạt đủ tính răn đe đối với hành vi vi phạm này.

Trước sự quyết tâm của UBND TP.HCM về việc cấm doanh nghiệp kinh doanh tại căn hộ chung cư, Sở Kế hoạch Đầu tư cho biết đang phối hợp cùng Sở Xây dựng rà soát, xử lí nghiêm theo quy định đối với các công ty đặt trụ sở hoạt động trong chung cư.

Thống kê của Sở Kế hoạch Đầu tư TP.HCM cho thấy, hiện thành phố có khoảng 2.000 DN đăng ký trụ sở ở chung cư, 1.300 DN đăng ký trụ sở ở cao ốc và có trên 10.000 DN đăng ký trụ sở trong tòa nhà.

Mặc dù Luật Nhà ở 2014 ấn định hạn chót người kinh doanh phải di chuyển khỏi chung cư kể từ ngày 10/6/2016 song đến nay gần một năm mà chưa thấy một quy định cụ thể nào liên quan đến chế tài xử phạt hay cưỡng chế những trường hợp này (nếu không thực hiện).

Thậm chí, khi được hỏi việc không được phép sử dụng căn hộ làm văn phòng, nhiều chủ đầu tư và ban quản lý vẫn thờ ơ. Hầu hết đều cho rằng, họ chỉ có trách nhiệm xây và bán cho cư dân. Việc cư dân ở hay cho thuê là quyền của người dân nên chủ đầu tư khó can thiệp. Trong khi đó, nhiều ban quản lý tòa nhà ngạc nhiên cho rằng, không biết quy định phải di chuyển việc kinh doanh ra khỏi tòa nhà trước 10/6/2016.

Trước tình trạng trên, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng, do quản lý lỏng lẻo nhà chung cư nên người dân có thói quen mua căn hộ rồi cho thuê làm văn phòng, điều này rất nguy hiểm. Bởi lẽ, mỗi công trình đều được thiết kế theo mục đích riêng và người sử dụng phải tuân thủ theo tiêu chuẩn thiết kế.

Lãnh đạo Bộ Xây dựng nhấn mạnh: “Cho dù DN “sốc” thì các cơ quan chức năng vẫn phải tiến hành. Không chỉ vì nhu cầu một vài DN mà bỏ qua việc đảm bảo tính mạng và an toàn cho cả công đồng cư dân trong tòa nhà”. 

Tuệ Nhi 
(Diễn đàn Doanh nghiệp)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 3173 khách Trực tuyến

Quảng cáo