Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Bộ Xây dựng đề xuất cấp “sổ đỏ” cho condotel

Bộ Xây dựng đề xuất cấp “sổ đỏ” cho condotel

Viết email In

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cho biết, Bộ Xây dựng vừa có văn bản số 67/BXD-QL trả lời những kiến nghị của hiệp hội đối với việc phát triển loại hình bất động sản condotel (căn hộ - khách sạn) ven biển. 

Cụ thể, về pháp luật xây dựng, theo Bộ Xây dựng, cần nghiên cứu ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn cụ thể đối với loại hình công trình này (Bộ Xây dựng sẽ sớm nghiên cứu, ban hành theo thẩm quyền).  


Bộ Xây dựng sẽ tạo điều kiện phát triển condotel ven biển.
(Ảnh minh họa: Cao Ban) 

Về pháp luật đất đai, cần sửa đổi, bổ sung quy định về việc phân loại và cơ chế sử dụng đất hỗn hợp (vừa sử dụng làm đất ở, vừa là đất thương mại dịch vụ) và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với loại hình bất động sản này (đề nghị giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì nghiên cứu). 

Về tài chính đất đai, Bộ Xây dựng đề nghị cần bổ sung quy định về thu tiền sử dụng đất đối với đất hỗn hợp để phù hợp với loại hình bất động sản này (đề nghị giao Bộ Tài chính và Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì nghiên cứu).

Các kiến nghị khác của VNREA như thời hạn sở hữu, chuyển nhượng hợp đồng, sở hữu đối với người nước ngoài, đầu tư hạ tầng… Bộ Xây dựng cho biết đã ghi nhận và sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan nghiên cứu để trình cơ quan có thẩm quyền sớm xem xét, giải quyết.

Hiện nhiều dự án condotel đã được phát triển rầm rộ tại các thành phố ven biển, tuy nhiên việc đầu tư, xây dựng, mua bán codontel chưa được quy định, điều chỉnh cụ thể trong văn bản quy phạm pháp luật. 

Trước tình hình đó, VNREA đã có văn bản kiến nghị điều chỉnh, sửa đổi luật và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan về quy hoạch condotel. Trong đó có đề xuất cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu căn hộ khách sạn (giấy chứng nhận) cho khách hàng mua condotel ven biển theo hướng cá nhân, tổ chức có thể mua condotel (không phải dưới dạng chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án) và được cấp giấy chứng nhận, dù dự án condotel ven biển đó được xây dựng trên đất thương mại dịch vụ hay đất ở không hình thành đơn vị ở.

Bên cạnh đó, hiệp hội này cũng đề nghị bổ sung khoản 2 Điều 10 Luật Đất đai về đất phi nông nghiệp loại đất ở không hình thành đơn vị ở; Điều 55 Luật Đất đai về trường hợp giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với các dự án bất động sản nghỉ dưỡng được quy hoạch xây dựng trên đất ở không hình thành đơn vị ở.

Đà Nẵng lo condotel thành nhà ở

Trước sự phát triển ồ ạt của loại hình bất động sản này, UBND thành phố Đà Nẵng vừa có văn bản giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan kiểm tra, nghiên cứu các quy định của pháp luật xây dựng quy chế quản lý việc đầu tư xây dựng và vận hành các dự án có loại hình căn hộ khách sạn (condotel) và biệt thự du lịch (tourist villa) tại các khu vực trên địa bàn thành phố.

Trước đó, Sở Xây dựng Đà Nẵng phản ánh hiện đang xuất hiện xu hướng nhà đầu tư đề nghị được chuyển đổi đất thương mại dịch vụ sang đất xây dựng condotel và tourist villa tại các dự án ven biển, nhất là các vị trí ven biển, các khu vực có yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan và các khu vực quy hoạch dịch vụ, du lịch.

Điều này sẽ gây sức ép lên hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của khu vực lân cận và không đảm bảo phục vụ nhu cầu hạ tầng kỹ thuật và xã hội (trường học, bệnh viện, thiết chế văn hóa...) cho chính cư dân của dự án. Đặc biệt, ảnh hưởng đến quyền lợi của người mua khi họ không hiểu biết đầy đủ quy định về loại hình này, khả năng lớn xảy ra khiếu kiện về sau.

Theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, nếu thành phố không có cơ chế quản lý phù hợp đối với việc cho phép thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất nêu trên, khi nhà đầu tư dự án condotel chuyển nhượng toàn bộ các căn hộ, biệt thự cho người dân sẽ có nguy cơ hình thành đơn vị ở tại các khu vực có hạ tầng kỹ thuật và xã hội chưa phù hợp. 

Cao Ban 
(TBKTSG)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2647 khách Trực tuyến

Quảng cáo