Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Khoét lõm xây chung cư, đô thị nhếch nhác hơn!

Khoét lõm xây chung cư, đô thị nhếch nhác hơn!

Viết email In
Ngày càng có nhiều chủ đầu tư thích xây những chung cư đơn lẻ do thời gian hoàn thành thủ tục và xây dựng ngắn hơn, thời gian thu hồi vốn nhanh hơn so với các dự án nhà ở có quy mô lớn về diện tích do giá vừa tầm, dễ bán.

Thích làm dự án nhỏ
  • Ảnh bên : Một dự án căn hộ chuẩn bị đưa vào hoạt động tại quận 1 - TPHCM (Ảnh: Lê Hồng Thái)
Do khi làm dự án nhà ở có quy mô lớn về diện tích thường phải tốn nhiều thời gian, phiền hà về thủ tục, và việc tìm đầu ra không dễ vì diện tích căn hộ thường lớn, giá thành cao. Hiện nay, nhiều công ty bất động sản chuyển sang xây các khu chung cư đơn lẻ, có quy mô một hai trăm căn. Đặc biệt, loại chung cư có diện tích trung bình, hoặc nhỏ rất được chủ đầu tư chú ý. Đặc điểm chung của các dự án kiểu này là toạ lạc tại các khu đất trống xen giữa khu dân cư ở ven trung tâm như các quận 2, 7, 8, 9, Thủ Đức, Tân Phú, Bình Chánh... Giám đốc một công ty về môi giới dự án cho biết, ngày càng có nhiều chủ đầu tư tìm kiếm những khu đất có diện tích cỡ 5.000 – 7.000m2, thậm chí là 1.000 – 2.000m2, thuộc sở hữu của một, hoặc vài chủ đất.

Nhiều cái lợi

Một trong những nguyên nhân chính khiến loại chung cư này hấp dẫn nhà đầu tư là chúng dễ làm và doanh nghiệp được nhiều cái lợi. Ông Dương Chí Thiện, phó giám đốc Neoland cho biết, để xây các chung cư đơn lẻ, nhà đầu tư chỉ mua lại đất sạch, hoặc hợp tác với chủ đất, xin giấy phép, xây dựng và rao bán. Trong khi đó, nếu làm các dự án lớn, việc giải phóng mặt bằng thường gặp khó khăn và chi phí đền bù giải toả rất lớn.

Chủ đầu tư một dự án chung cư đơn lẻ cho biết, thủ tục, kinh phí và thời gian xây chung cư đơn lẻ chỉ cần sáu tháng là hoàn thành mọi thủ tục, hai năm là xây xong và có thể bán thu tiền. Hạ tầng cơ sở có sẵn, lại có mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất cao hơn. Ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch hiệp hội Bất động sản TP.HCM nói: “Nhiều chủ đầu tư đã chuyển hướng vào phân khúc thị trường này và đã thành công. Như vậy, sẽ xoá bỏ sự lệch pha cung – cầu trên thị trường bất động sản, cơ hội sở hữu nhà ở đối với người dân có thu nhập thấp, hoặc trung bình ngày càng cao”.

Vẫn muốn thí điểm căn hộ nhỏ


Phá vỡ bộ mặt đô thị?

Theo một số chuyên gia, việc phát triển loại hình chung cư đơn lẻ gây nên mối lo ngại rằng bộ mặt đô thị sẽ bị phá vỡ, bởi vì, để phát triển các khu đô thị mới, chủ đầu tư phải đầu tư hạ tầng xung quanh, còn các chung cư đơn lẻ xây chen trong khu dân cư hầu như không có. Vì vậy, cơ sở hạ tầng của khu dân cư hiện hữu sẽ phải gánh thêm nhu cầu của cư dân ở chung cư mới. 
Mặc dù, sở Xây dựng TP.HCM đã không cho phép xây dựng căn hộ siêu nhỏ, thế nhưng, theo giới kinh doanh địa ốc, nếu được thí điểm xây dựng những căn hộ với diện tích từ 30 – 40m2, dòng sản phẩm này sẽ hút hàng. Thị trường địa ốc cần sự đa dạng các dòng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nên loại căn hộ có diện tích nhỏ cần được thí điểm xây dựng.

Theo bộ Xây dựng, vừa qua nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM kiến nghị xin phép đầu tư xây dựng loại căn hộ có diện tích nhỏ dưới 45m2 trong nhà ở chung cư thương mại, nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở cho đối tượng độc thân có thu nhập thấp. Bộ Xây dựng đã đề nghị UBND TP.HCM xem xét, đánh giá nhu cầu thực tế của loại căn hộ này trên địa bàn để sớm đề xuất hướng giải quyết. Thứ trưởng bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, việc chấp thuận dự án khu chung cư căn hộ diện tích nhỏ là dựa vào nhu cầu của thực tế, tuỳ theo điều kiện cụ thể và mức sống của người dân, bởi vì, phần lớn những người mua nhà để ở, họ không thể với tới mức giá nhà từ 2 – 5 tỉ đồng cho những căn hộ trên dưới 100m2.

Bảo Chương

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2001 khách Trực tuyến

Quảng cáo