Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Công bố Quy hoạch Khu kinh tế Hòn La tới năm 2030

Công bố Quy hoạch Khu kinh tế Hòn La tới năm 2030

Viết email In

Sáng 18/9, tại xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Bình đã tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Hòn La đến năm 2030. 

Theo đó, Khu kinh tế Hòn La được Chính phủ phê duyệt quy hoạch bao gồm 6 xã ven biển của huyện Quảng Trạch gồm Quảng Đông, Quảng Phú, Quảng Tùng, Cảnh Dương, Quảng Hưng và Quảng Xuân.  

Với tổng diện tích khoảng 10.000 ha, trong đó phần đất liền có diện tích khoảng 8.900 ha, phần đảo và biển khoảng 1.100ha, được giới hạn như sau phía Bắc giáp tỉnh Hà Tĩnh; phía Nam giáp huyện Quảng Thọ, huyện Quảng Trạch; phía Tây giáp các xã Quảng Kim, Quảng Châu, Quảng Tiến, Quảng Lưu, Quảng Phương và Quảng Long, huyện Quảng Trạch; phía Đông giáp biển Đông. 

  • Ảnh bên: Cảng biển Hòn La (Ảnh: Ngọc Châu) 

Tính chất của Khu kinh tế Hòn La là khu kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực, bao gồm công nghiệp, cảng biển, thương mại, du lịch, đô thị và nông- lâm- ngư nghiệp; là trung tâm kinh tế của tỉnh, có các điều kiện kinh tế hạ tầng đô thị hiện đại, đồng bộ, có vai trò đầu tàu nhằm thu hút và là động lực phát triển cho các vùng khác.

Trên cơ sở phương án cơ cấu phân khu chức năng khu kinh tế, quỹ đất thuận lợi có khả năng khai thác để xây dựng các khu chức năng trong khu kinh tế được phân bố như đất khu phi thuế quan khoảng 36 ha; đất khu thuế quan khoảng 9.964 ha.

Đất xây dựng các khu chức năng gồm cảng, công nghiệp, du lịch, đô thị, đầu mối hạ tầng…chủ yếu nằm các xã Quảng Đông, Quảng Phú với quy mô gần 3.200 ha.

Đất ở nông thôn và sinh thái nông nghiệp chủ yếu nằm ở các xã Quảng Tùng, Cảnh Dương, Quảng Hưng, Quảng Xuân khoảng trên 5.700 ha. 

Theo dự báo, quy mô dân số toàn khu kinh tế đến năm 2020 là khoảng 58.000 người và đến năm 2030 là khoảng 76.000 người. 

Cấu trúc phát triển không gian theo 3 trục giao thông chính gồm Quốc lộ 1A, đường phía Tây và đường ven biển; hướng phát triển tập trung bám sát khu vực cảng phía Bắc của Khu kinh tế. 

Trong đó, Cảng biển nước sâu Hòn La là hạt nhân của Khu kinh tế. Các khu công nghiệp được bố trị tại những vị trí thuận lợi về giao thông. Khu vực xây dựng đô thị và du lịch được bố trí sát biển. 

Khu vực phát triển sinh thái nông nghiệp công nghệ cao và phát triển du lịch được bố trí phía Nam sông Roòn. 

Các khu vực đất dành cho quân sự được giữ nguyên để phục vụ yêu cầu an ninh- quốc phòng. Các khu vực đồi núi cao để phát triển trồng rừng và sinh thái lâm nghiệp… 

Việc công bố quy hoạch chung Khu kinh tế Hòn La của tỉnh Quảng Bình đến năm 2030 đã xác lập rõ tính chất, quy mô và loại hình phát triển, quy hoạch tổ chức không gian lãnh thổ đáp ứng được các nhu cầu phát triển trước mắt cũng như lâu dài của các ngành kinh tế. 

Đây được xem là cơ sở pháp lý và tiền đề quan trọng để tỉnh Quảng Bình triển khai xây dựng, phát triển Khu kinh tế Hòn La phục vụ cho sự phát triển kinh tế- xã hội trong thời kỳ mới./. 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 1995 khách Trực tuyến

Quảng cáo