Ashui.com

Wednesday
Apr 17th
Home Dự án Tư vấn thiết kế HẺM House / thiết kế: Sanuki Daisuke architects (sda.)

HẺM House / thiết kế: Sanuki Daisuke architects (sda.)

Viết email In

[Sống trong HẺM] Công trình này là một căn nhà riêng nằm trong một con hẻm nhỏ ở trung tâm thành phố Hồ Chí Minh. 

Khi nhìn vào đô thị Việt Nam, chúng ta thấy rằng các khối nhà được phân chia bởi các đường phố chính và những con hẻm nhỏ chằng chịt bên trong các khối nhà như những mao mạch máu. Các con hẻm thường khá hẹp, khoảng 2-4m, thỉnh thoảng hẹp hơn 1m. Khi dạo quanh các con đường nhỏ này, chúng tôi thấy cuộc sống ở đó khá sôi động. HẺM là một không gian đô thị phổ biến và hấp dẫn ở Việt Nam.  

 

Nhà trong HẺM thường được bao bọc bởi rào chắn hay kính tối màu để có sự an ninh, riêng tư và có bóng mát. Vì vậy những căn nhà trông giống như những chiếc lồng. Khi đó không gian bên trong nhà khá tối tăm và u ám. Đèn điện được sử dụng thường xuyên trong sinh hoạt hằng ngày, đặc biệt tại tầng trệt của các ngôi nhà. Do vậy, mục tiêu của kiến trúc sư là nhằm thiết kế một ngôi nhà có thể tận hưởng được cuộc sống ở ngay trong HẺM. 

Khu đất tại vị trí góc của 2 hẻm nhỏ có chiều rộng 2,1m và 1,7m. Với vị trí đó, thật không dễ dàng để đảm bảo tính riêng tư và an ninh. Do vậy, chúng tôi thiết lập các “ô cửa mở có chiều sâu” tại các mặt dọc đường HẺM. Các ô cửa này có chiều sâu khoảng 50-80cm và được trang bị nội thất hoặc kệ tủ. Nhờ có ánh sáng phản chiếu từ các cạnh của ô cửa, không gian bên trong sẽ trở nên sáng hơn. Đồng thời, ánh nhìn từ bên ngoài cũng được ngăn chặn, giúp đảm bảo tính riêng tư cho không gian bên trong. Ngôi nhà có hình dáng đơn giản, diện tích được thiết kế tối đa dựa trên các qui định hiện hành và có nhiều ô cửa mở ra phía ngoài. Mặc dù bên ngoài ngôi nhà mang cảm giác đóng kín, không gian bên trong khá sáng sủa nhờ ánh sáng tự nhiên phản chiếu. Khi các ô cửa mở, gió tràn vào nhà. Chúng tôi thiết kế các lưới thép có hoa văn cho mỗi ô cửa tùy thuộc vào mục đích sử dụng không gian bên trong của chủ nhà và dựa vào các mẫu ở địa phương. Lưới thép nhằm tăng tính an ninh và riêng tư. 

Chiều cao trần khác nhau ở mỗi tầng và các không gian của ngôi nhà được thiết kế rộng rãi nhất có thể. Chúng tôi cũng sử dụng vật liệu truyền thống Việt Nam trong công trình này. Các bức tường bên ngoài được hoàn thiện bằng đá rửa. Gạch xi măng nội thất cũng là vật liệu địa phương và được sử dụng rộng rãi.
Các vị trí của các ô cửa được quyết định bởi điều kiện xung quanh và kế hoạch trong tương lai của khu vực lân cận. Chúng tôi thiết kế khung nhìn về HẺM từ các ô cửa và chúng trở thành một phần của không gian nội thất trong căn nhà này. Những ngôi nhà trong HẺM thường được xem là bất lợi. Tuy nhiên chúng tôi cẩn thận quan sát và thay đổi các tình trạng bất lợi đó. Đây có thể là một mẫu hình nhà để tận hưởng cuộc sống trong hẻm. 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Vị trí: Quận 1, TPHCM 
Thể loại: Nhà ở (cho 4 người) 
Thiết kế: sda. – SANUKI DAISUKE architects
Kiến trúc sư: Sanuki Daisuke, Huỳnh Anh Tuấn
Thi công: Công ty TNHH Cơ khí, Xây dựng & Thương mại Tám sáu 
Kết cấu: Công ty TNHH Cơ khí, Xây dựng & Thương mại Tám sáu 
Chiều cao công trình: 13,6m, 4 tầng 
Kết cấu: kết cấu khung bê tông cốt thép (Reinforced concrete frame structure) 
Thời gian thiết kế: 01/2014  
Thời gian xây dựng: 08/2014 – 03/2015  
Nhiếp ảnh: Hiroyuki Oki (Decon Photo studio) 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo