Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Dự án Tư vấn thiết kế Khu dân cư Sài Gòn Village - Quy hoạch phong cách sống "xanh" theo hướng hiện đại

Khu dân cư Sài Gòn Village - Quy hoạch phong cách sống "xanh" theo hướng hiện đại

Viết email In

Với một vị trí khá chiến lược, cách khu trung tâm thành phố 22km về phía Nam, khu dân cư Sài Gòn Village nằm trong chiến lược phát triển các khu ở vùng ven Thành phố Hồ Chí Minh, được xem là một thử nghiệm giải pháp quy hoạch tạo nên một phong cách sống "xanh" theo hướng hiện đại của đơn vị tư vấn thiết kế dự án.

Trước các áp lực về hạ tầng, môi trường và sự an toàn về điều kiện sống đang bị quá tải tại khu vực TP.HCM, giải pháp phát triển quy hoạch khu dân cư Sài Gòn Village được xem như một chiến lược tăng cường chất lượng cuộc sống cho người dân theo định hướng thân thiện với môi trường, đáp ứng đa dạng nhu cầu cho mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi và đặc biệt là phù hợp với người cao tuổi, vốn đang cần một cuộc sống với chất lượng môi trường trong lành.  


Các hình ảnh thiết kế của dự án Khu dân cư Sài Gòn Village 

Tên dự án: Khu dân cư Sài Gòn Village
Quy mô: 37 ha
Vị trí: Xã Long Hậu, huyện Cần giuộc, tỉnh Long An
Chủ đầu tư: Công ty TNHH Hai Thành
Đơn vị tư vấn thiết kế quy hoạch cảnh quan: Công ty TNA
Tình trạng: đang triển khai thi công hạ tầng kỹ thuật 

Sáng tạo trong giải pháp đáp ứng nhu cầu của thị trường 

Nguồn thực phẩm sạch được xem như một nhu cầu cấp thiết, bức xúc cho người dân sinh sống tại khu vực đô thị hóa cao như Thành phố Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng các không gian phục vụ cho vui chơi giải trí, sinh hoạt cộng đồng và đặc biệt là giáo dục thể chất, tự nhiên cho trẻ em đang thiếu hụt trầm trọng. Hiểu rõ được nhu cầu đó, ý tưởng quy hoạch cảnh quan đã sáng tạo lồng ghép các khu vực "Vườn rau sạch" được quy hoạch hiện đại, khoa học vào trong khu công viên phục vụ cho sinh hoạt cộng đồng. Đây là một trong những giải pháp quy hoạch sử dụng đất rất linh hoạt và bảo vệ môi trường và thích ứng với điều kiện hiện trạng của việc phát triển dự án.


Hình ảnh khu công viên – Vườn rau sạch kết hợp với không gian sinh hoạt cộng đồng 

Cơ hội để gắn kết, chia sẻ và xây dựng các cộng đồng dân cư mới theo lối sống gần gũi với tự nhiên được bắt đầu tại những khu vực như thế này. "Vườn rau sạch" không chỉ cung cấp không gian, mà còn cung cấp các cơ hội để gắn kết các thành viên khác nhau giới tính, tuổi tác, các thành viên trong gia đình với nhau - Những giá trị mà mọi người dân Việt Nam đều hướng đến. 

Tích hợp thiết kế cảnh quan và hạ tầng kỹ thuật

Đặc điểm nổi bật trong ý tưởng quy hoạch xanh của khu dân cư Sài Gòn Village chính là kỹ thuật lồng ghép cảnh quan và hạ tầng vào trong một khung cảnh tiện ích sinh động, đẹp mắt. Toàn bộ dự án được kết nối với khu vực kênh đào chính tại trục trung tâm, kênh đào này vừa làm vai trò cải tạo vi khí hậu, kết nối các hoạt động sinh hoạt cộng đồng của toàn bộ dự án, vừa làm vai trò kênh thoát nước mặt hiệu quả và duy trì được cao độ các mực nước để chống ngập trong điều kiện hiện nay. 


Hình ảnh khu kênh đào – Hệ thống đường dạo và các bờ cảnh quan ‘mềm’ đẹp mắt 

Mặt nước không chỉ là một yếu tố về môi trường mà nó còn gắn liền với những yếu tố về văn hóa, cảnh quan và cảm thụ thẩm mỹ của người dân. Mặt nước được kết nối trực tiếp với hệ thống Sông ngòi tự nhiên để đảm bảo tính lưu thông, nhưng cũng đồng thời đem chất "thơ" và chất "tự nhiên" vào trong toàn bộ không gian của dự án. 

Ý tưởng quy hoạch xanh hướng tới sự khả thi thực hiện

Một trong những chiến lược quan trọng trong ý tưởng quy hoạch dự án này, chính là việc quy hoạch dựa vào tự nhiên và lấy điều kiện tự nhiên làm nền tảng phát triển bền vững. Việc xanh hóa không gian không chỉ dựa vào cây xanh, tăng cường các mảng xanh mà còn dựa vào điều kiện vi khí hậu để tổ chức các hoạt động sinh hoạt hợp lý với thể chất, văn hóa và lối sống mới của cư dân đô thị.

Sự phát triển các tiện ích gắn liền với hoạt động thể chất, là nền tảng quan trọng cho việc bảo vệ môi trường thông qua việc gắn kết nhiều hơn giữa con người và không gian sống hàng ngày của họ. Đây là những giải pháp mang tính "dẫn nhập" để đạt được những hiệu quả lâu dài về sau. 


Hình ảnh triển khai – Dự đang trong quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng 

Trương Nam Thuận 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo