Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Home CLB Điện ảnh Kiến trúc Chiếu phim "Tsotsi" (07/06/2015)

Chiếu phim "Tsotsi" (07/06/2015)

Viết email In

Bước sang thế kỷ 21, những công cuộc di cư đến các vùng đô thị tìm việc làm vẫn theo đà tăng trưởng. Sự di chuyển này đã làm thay đổi một cách sâu sắc nền tảng xã hội và văn hoá vùng miền. Đặc biệt nó làm xáo động ngay cả bản chất của mối quan hệ gần gũi nhất của con người, đó là gia đình.

Sự thay đổi theo hướng tiêu cực đều thấy ở cả hai phía: 

Về phía làng mạc, nhiều cánh đồng trở thành những bãi đất bỏ hoang. Dân số chính chỉ còn lại những người già cô đơn sống trong những căn nhà hoang vắng. Một thảm cảnh của sự lạnh lẽo không có sức sống. 

Về phía thành phố, sự chật chội, ồn ào, ô nhiễm đẩy con người nhiều khi phải sống trong những không gian hoàn toàn không đủ tiêu chuẩn vệ sinh, chưa kể nhiều nơi còn là cái nôi của tội phạm. 

Theo Liên hợp quốc, tính tới năm 2012 tại các nước đang phát triển, một phần ba dân số của các vùng đô thị phải sống trong các khu ổ chuột. Đây là một trong những vấn đề nhức nhối nhất hiện nay tại các thành phố lớn. Nó trở thành thách thức không nhỏ cho các kiến trúc sư và nhà quy hoạch cần tìm ra giải pháp cho thành phố trong tương lai.

Đạo diễn Gavin Hood đã hướng ống kính của mình tới một trong những khu ổ chuột lớn nhất thế giới. Đó là vùng ngoại ô thành phố Johannesburg của đất nước Nam Phi. Bộ phim "Tsotsi" ("Kẻ đầu gấu", theo tiếng Nam Phi) xoay quanh Tsotsi là tên cầm đầu một băng đảng gồm những đứa trẻ vừa hết tuổi vị thành niên sống trong khu ổ chuột. Trong một lần cướp ô tô của một phụ nữ ở một khu nhà giầu trong thành phố, nó không ngờ ở ghế đằng sau còn sót lại một bé trai đang ngủ.

Gavin Hood đã khai thác một cách tuyệt vời tâm lý của Tsotsi. Tất cả những suy nghĩ và hành động của nó đều mong manh giữa cái thiện và cái ác. Cũng chỉ vì bất đắc dĩ phải giữ đứa bé mà đã thổi lên trong nó lòng khao khát tìm lại tuổi thơ bị đánh mất của mình. Nhưng khi sống trong một môi trường như khu ổ chuột thì muốn làm việc thiện có dễ không...?

Bộ phim "Tsotsi" được CLB Điện ảnh Kiến trúc lựa chọn trình chiếu để thông qua đó, chúng ta cùng suy nghĩ và thảo luận xung quanh chủ đề không gian sống và các dịch vụ liên quan cho người nhập cư. Ngoài ra đây cũng là một cơ hội để chúng ta khám phá nền điện ảnh "black movie" đương đại. Bộ phim đã giành nhiều giải thưởng quốc tế, trong đó có Oscar cho phim nước ngoài hay nhất năm 2006.

- Thời gian: 2 giờ chiều Chủ nhật, ngày 07/6/2015
- Địa điểm:  Cà phê 3A Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

architecture movies / trailers

Chương trình


Tạp chí

Sách

Đô thị vị nhân sinh / Cities for People

Xanh hóa Châu Á / Greening Asia

Hiện có 3656 khách Trực tuyến