Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Chuyên mục Kiến trúc Turning Torso – Viên ngọc trắng của Thụy Điển

Turning Torso – Viên ngọc trắng của Thụy Điển

Tọa lạc tại thành phố Malmo nằm bên eo biển Öresund của Thụy Điển, Turning Torso được thiết kế bởi nhà kiến trúc sư tài ba Santiago Calatrava với thiết kế hình xoắn độc đáo và màu trắng tinh khiết như sương ban sớm.



Turning Torso nổi bật với độ cao 190m gồm 54 tầng chia thành 9 khối nhà, mỗi khối 5 tầng xếp chồng lên nhau. Điểm độc đáo nằm ở chỗ, mỗi khối nhà có kích thước bằng nhau, và khi lắp ráp lại chúng được xoay theo chiều kim đồng hồ. Cứ mỗi tầng lại xoay một góc 1,6 độ. Khi lên đến đỉnh tháp thì tổng cộng tòa nhà đã xoay được 90 độ so với mặt đất. Với thiết kế đặc biệt này mà bề ngoài của Turning Torso làm người ta liên tưởng đến một sự “vặn mình” đáng kinh ngạc và hết sức sống động.



Phần chịu lực chính cho tòa nhà nằm ở lõi cứng nằm ở chính giữa công trình và cách mỗi khối nhà lại có 2 tấm sàn chặn trên và dưới hình côn gắn chặt vào lõi cứng. Lõi cứng có bán kính 5,3m, chiều dày 2,5m và mỏng dần theo độ cao. Lên đến tầng trên cùng, nó chỉ còn dày 0,5m. Ngoài ra Turning Torso còn được thiết kế một hệ thống chịu lực phía bên ngoài bao gồm những thanh giằng thép chéo và thẳng đứng, vừa chịu lực, vừa tạo hình kiến trúc xoay theo tòa nhà.



Toàn bộ tòa nhà được trang bị hệ thống kính cách âm, cách nhiệt và chịu lực tốt, hệ thống báo cháy ,báo khói và phun nước phân bổ khắp mọi nơi. Các sàn cận trên và cận dưới của mỗi khu nhà có sử dụng một loại vật liệu chống cháy đặc biệt để ngăn không cho lửa lan ra các khu nhà bên cạnh và có thể tự khống chế lửa trong vòng hai tiếng. Giao thông theo chiều đứng gồm thang máy và thang bộ được đặt trong lõi cứng của tòa nhà.

Hai khối nhà dưới cùng của tòa nhà được sử dụng làm văn phòng, bảy khối còn lại sử dụng làm nhà ở. Tại hai khối dưới có các văn phòng cho thuê , các quán ăn phục vụ suốt ngày đêm, hội trường, siêu thị và có cả khu vực phục vụ tập thể dục thể thao...

Các căn hộ trên tầng cao được thiết kế sang trọng, tiện nghi và thoải mái, nơi mà khách hàng được phục vụ với những tiêu chuẩn cao cấp nhất. Ngoài ra người ta có thể sử dụng tất cả các dịch vụ miễn phí như phòng xông hơi, trung tâm luyện tập thể hình, hầm rượu và cả một công viên xanh trên đỉnh mái.



Chính vì thế mà trước khi hoàn thành vào tháng 8/2005, toàn bộ không gian của Turning Torso đã được đặt thuê gần kín chỗ, thậm chí có người còn mua hẳn một căn hộ vĩnh viễn, với mức giá thuê từ khoảng 1,000 đến 3,500 USD/tháng và giá bán lên đến 1,7 triệu USD/căn.

Mặc dù trong suốt thời gian thi công tòa nhà Turning Torso đã vấp phải nhiều sự chỉ trích và hoài nghi về việc phá vỡ cảnh quan xung quanh, kể cả việc giá thành xây dựng bị đội lên và thời gian thi công kéo dài, thế nhưng hiện nay nó được xem như một niềm tự hào, một viên ngọc quý của người dân Thụy Điển.

[ VIDEO

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm