Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tương tác Góc nhìn Có một Đà Nẵng hiện đại

Có một Đà Nẵng hiện đại

Viết email In

Sau 36 năm kể từ ngày giải phóng (29/3/1975 - 29/3/2011) và 14 năm thành phố trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng đã vươn lên mạnh mẽ và có một vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đà Nẵng đã xứng tầm đô thị loại I cấp quốc gia và đang hướng tầm nhìn về đô thị lớn của khu vực và châu Á.
 
Với 3 năm liền dẫn đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đã cho thấy sức phấn đấu mãnh liệt của thành phố. Thành quả này là sự nỗ lực vươn lên mạnh mẽ và vững chắc mà trong đó, kết quả của sự đầu tư phát triển hạ tầng đô thị đóng góp một vai trò, vị trí then chốt. Có được một diện mạo mới cho thành phố bên bờ sông Hàn chính là nhờ sự đoàn kết, đồng thuận và nỗ lực phấn đấu không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đà Nẵng để phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện môi trường thu hút đầu tư, bảo đảm an sinh xã hội...


Nhiều dự án đầu tư phát triển đô thị mới được giới thiệu đến người dân.

Hôm nay, nhìn sang bờ Tây sông Hàn, không gian đô thị cũng trải dài về phía núi Hải Vân, Bà Nà và bao trùm cả vùng rộng lớn dọc theo quốc lộ Bắc - Nam. Sức phát triển không gian đô thị lan tỏa, công trình nhà ở cao tầng vươn cao xóa đi những “xóm tre”, “xóm chuối”, các khu phố nghèo sập sệ trong lòng thành phố. Không dừng lại, năm 2011, Đảng bộ và chính quyền thành phố xác định là năm thực hiện “giải tỏa đền bù, tái định cư và an sinh xã hội”. Trong chương trình 3 có, chương trình “Có nhà ở” tiếp tục được đẩy mạnh với dự án 7.000 căn nhà ở xã hội và trong nửa đầu năm 2011 sẽ có 5.000 căn nhà được hoàn thành. Thành phố đang xây dựng 127 khối nhà chung cư, với 11.332 căn hộ để bố trí chỗ ở ổn định cho người thu nhập thấp. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành còn lo xây dựng nhà ở cho hộ nghèo có đất ở ổn định, chọn 2.000 hộ đặc biệt khó khăn về nhà ở để bố trí nhà ở xã hội... Trong giải tỏa đền bù, tái định cư, thành phố đang triển khai hàng trăm dự án, trong đó có 88 dự án tái định cư, 20 dự án - công trình xây dựng trọng điểm.


Cầu Thuận Phước (Ảnh tư liệu)

Trong những năm qua, với định hướng phát triển thành một thành phố công nghiệp văn minh, hiện đại, công tác quy hoạch đô thị, đầu tư xây  dựng, phát triển cơ sở hạ tầng đã được UBND thành phố thực hiện một cách tương đối đồng bộ. Từ những thành  tựu đó đã tạo cho thành phố Đà Nẵng một  tầm vóc mới về không gian đô thị, chất lượng đô thị và đang trở thành một môi  trường đầu tư hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Thành phố của sông-biển-rừng ngày càng trở thành  niềm tự hào của người dân Đà Nẵng, đồng thời là điểm đến hấp dẫn của du khách gần xa.

Tại diễn đàn hội thảo định hướng xây dựng và phát triển đô thị Đà Nẵng trong tháng 3 này, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đặt mục tiêu xây dựng thành phố ngang tầm với các thành phố trong khu vực và châu Á. Đồng chí Trần Văn Minh, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, cho biết: Định hướng phát triển của Đà Nẵng đến năm 2020 sẽ trở thành trung tâm công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch, tài chính ngân hàng, văn hóa, thể dục-thể thao, giáo dục-đào tạo, khoa học kỹ thuật và công nghệ của miền Trung. Đồng thời Đà Nẵng sẽ là một thành phố cảng biển, đầu mối giao thông quan trọng của vùng, quốc gia và quốc tế.


Cung thể thao Tiên Sơn (Ảnh: Nhân Mùi)

Với định hướng đó, Đà Nẵng đã phát triển nhanh các đô thị mới quy mô lớn, sớm hình thành các khu công nghiệp theo hướng thân thiện môi trường và gấp rút xây dựng mạng lưới cầu đường. Sức lan tỏa của đô thị đang diễn ra từng ngày. Giám đốc Sở Xây dựng, ông Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng, hạ tầng đô thị Đà Nẵng đã tương đối đồng bộ nhưng để phát triển không gian đô thị Đà Nẵng theo chiều cao, đa trung tâm thì cần phải đầu tư thiết lập hệ thống giao thông công cộng, giao thông ngầm, giao thông khác mức với cầu vượt và giao thông tĩnh. Vì vậy, thành phố Đà Nẵng sẽ đẩy mạnh tiến độ thi công xây dựng một số công trình mang tính động lực như cảng Liên Chiểu, sân bay quốc tế, ga đường sắt mới... “Nhiệm vụ quy hoạch, đầu tư phát triển đô thị còn nhiều việc phải làm, mà cụ thể quy hoạch không gian đô thị hướng ra sông, ra biển để tạo không gian tốt cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội”, ông Nguyễn Ngọc Tuấn nói.

Triệu Tùng 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo