Ashui.com

Wednesday
Apr 24th
Home Tin tức Sự kiện Hội nghị triển khai nhiệm vụ kế hoạch 2015 ngành xây dựng

Hội nghị triển khai nhiệm vụ kế hoạch 2015 ngành xây dựng

Viết email In

“Năm 2014 đánh dấu sự hồi phục trở lại của năng lực sản xuất ngành xây dựng và sự hoàn thiện hệ thống quy phạm pháp luật liên quan đến thể chế ngành”. Đây là nhận định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng tại Hội nghị trực tuyến với các địa phương triển khai nhiệm vụ kế hoạch 2015 ngành xây dựng sáng 16/1.

Sự phục hồi tích cực

Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, năm qua, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu của ngành xây dựng vẫn duy trì được sự tăng trưởng theo kế hoạch đã đề ra, góp phần vào những chuyển biến tích cực của nền kinh tế đất nước.

Đặc biệt, công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể chế quản lý nhà nước ngành xây dựng phù hợp cơ chế thị trường, định hướng XHCN được tập trung thực hiện, với những quan điểm, tư tưởng đổi mới căn bản, mang tính đột phá; chất lượng văn bản quy phạm pháp luật được nâng lên một bước, qua đó đã góp phần quan trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của ngành.

Trong năm 2014, Bộ Xây dựng đã tập trung cao độ cho công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống thể chế quản lý nhà nước. Trong đó, đặc biệt đã hoàn thiện để trình Quốc hội thông qua 03 dự án luật quan trọng, bao gồm: Luật Xây dựng (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), với những quan điểm, tư tưởng đổi mới căn bản, mang tính đột phá.

Năm 2014 cũng ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường BĐS với các chương trình nhà ở xã hội, nhà ở cho người có công, cho bà con vùng lũ, nhà ở công nhân... qua đó, thúc đẩy các DN trong các lĩnh vực khác phát triển.

“Cách đây một năm, tôi gặp có DN rất khó khăn. Giám đốc DN có khi phải trốn vì không có tiền trả lương nhân viên. Nhưng năm nay đã khác, DN đã tự cơ cấu lại mình để có những bước tiến lên trên nền những khó khăn ấy”, Bộ trưởng cho biết.

Khắc phục những hạn chế trong lĩnh vực đầu tư xây dựng và kinh doanh BĐS

Đồng tình với nhận định này, đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương, DN đều đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành xây dựng trong năm qua, đặc biệt là 3 luật mới được ban hành đã khắc phục những hạn chế căn bản trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, nhà ở và kinh doanh BĐS.

Đại diện lãnh đạo Công ty 789 (Bộ Quốc phòng) dẫn chứng, trước kia, DN này gặp rất nhiều khó khăn như nợ đọng kéo dài, chưa có cơ chế giám sát năng lực của chủ đầu tư... thì nay, DN rất phấn khởi bởi Luật Xây dựng với những quy định chặt chẽ, cụ thể đã tháo gỡ được khó khăn cho DN trong lĩnh vực này như: quy định chủ đầu tư phải có tiền mới được đầu tư sẽ hạn chế nợ đọng kéo dài, Luật chú trọng khâu tiền kiểm thay vì hậu kiểm, từ đó nâng cao chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư....

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt thì cho rằng, việc Bộ Xây dựng tham mưu với Chính phủ sửa đổi quy định về chất lượng công trình đã phù hợp với thực tế, nâng cao hiệu quả chất lượng công trình. Riêng trong lĩnh vực dự toán thiết kế, Lâm Đồng đã rà soát, cắt giảm tiết kiệm được 10% chi phí dự án.

Tại Hội nghị, lãnh đạo các DN, địa phương kiến nghị, Bộ Xây dựng sớm trình Chính phủ Nghị định hướng ban hành Luật Xây dựng, để Luật sớm đi vào cuộc sống. Thêm nữa, các quy định về hồ sơ thanh quyết toán còn rườm rà, mang tính hình thức làm mất thời gian của DN. Do đó, cần xem xét cắt giảm hoặc sửa đổi quy định mang tính thực tế hơn nhằm giảm chi phí, công sức cho DN.

Bên cạnh đó, các địa phương mong muốn Bộ Xây dựng quan tâm hơn nữa đến việc hỗ trợ triển khai các chương trình nhà ở cho người có công, nhà ở sinh viên, công nhân; tháo gỡ khó khăn cho vấn đề di dân tái định cư thủy điện Sơn La; công tác phát triển hạ tầng đô thị ở một số địa phương...

Nâng cao chất lượng bộ máy quản lý chuyên ngành và tái cơ cấu DN

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng ghi nhận kiến nghị, đề xuất của các địa phương, DN và cam kết sẽ triển khai thực hiện trong thời gian tới. Trước mắt, Bộ Xây dựng sẽ sớm hoàn thiện trình Chính phủ 6 nghị định hướng dẫn triển khai Luật Xây dựng đúng thời hạn. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho rằng, các địa phương cần chủ động thực hiện Luật Xây dựng chứ không phải cái gì cũng chờ Nghị định hướng dẫn vì có quy định đã được quy định rất cụ thể, chi tiết trong Luật.

Nhấn mạnh đến những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho rằng, kết quả đạt được trong năm qua là rất quan trọng, nhưng nhiệm vụ của ngành xây dựng thời gian tới còn rất nặng nề bởi công tác quản lý theo QH vãn còn hạn chế, hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị còn yếu. Nhà ở xã hội mặc dù đã được quan tâm nhưng vẫn còn rất thiếu, đặc biệt là nhà ở đô thị và nhà ở công nhân. Một số DN xây dựng còn khó khăn, năng lực còn thấp so với đòi hỏi của sự phát triển.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng đề nghị các địa phương, DN cần chủ động triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch đề ra. Trước hết là việc nâng cao chất lượng bộ máy quản lý xây dựng chuyên ngành; cùng với việc kiểm soát chặt chẽ dự án BĐS cần kiên trì mục tiêu phát triển thị trường BĐS gắn với nhà ở. Công tác QH xây dựng nông thôn mới phải phù hợp với từng địa phương; QH đô thị cần gắn với biến đổi khí hậu, phát triển xanh và bền vững.

Ngoài ra, các DN ngành xây dựng tiếp tục tập trung tái cơ cấu trong năm 2015, loại bỏ các thủ tục hành chính gây phiền hà cho người dân và DN.

Giá trị sản xuất ngành xây dựng năm 2014 theo giá hiện hành ước đạt 849 nghìn tỷ đồng, bao gồm: khu vực Nhà nước đạt 84,3 nghìn tỷ đồng (giảm 8,9% so với 2013), chiếm 9,9%; khu vực ngoài Nhà nước đạt 709,9 nghìn tỷ đồng (tăng 10,3% so với 2013), chiếm 83,6%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 54,8 nghìn tỷ đồng (tăng 62,3% so với 2013), chiếm 6,5%.

Năm 2015, ngành xây dựng đạt mục tiêu tỷ lệ đô thị hóa đạt khoảng 35,5%. Tỷ lệ quy hoạch vùng tỉnh đạt 100%, quy hoạch chung đạt 100%, quy hoạch phân khu đạt khoảng 72-75%, quy hoạch chi tiết 1/500 đạt khoảng 35%, quy hoạch xây dựng nông thôn đạt 100%. Tỷ lệ người dân đô thị được cung cấp nước sạch qua hệ thống cấp nước tập trung đạt khoảng 80,5-81%, tỷ lệ thất thoát thất thu nước sạch giảm xuống còn 25%, tỷ lệ thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt đô thị đạt khoảng 84,5-85%. Diện tích bình quân nhà ở toàn quốc đạt khoảng 21,5m2 sàn/người. Tổng sản lượng xi măng tiêu thụ đạt khoảng 70-72 triệu tấn. Giá trị sản xuất xây dựng toàn ngành (tính theo giá hiện hành) tăng khoảng 10% so với năm 2014.

Vân Anh - Vũ Quang (Báo Xây dựng)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo