Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Tin tức Sự kiện Tháng Kiến trúc: Tọa đàm về "Di sản Kiến trúc hiện đại"

Tháng Kiến trúc: Tọa đàm về "Di sản Kiến trúc hiện đại"

Viết email In

Mời các bạn quan tâm tham dự buổi tọa đàm về "Di sản Kiến trúc hiện đại" vào lúc 9 giờ sáng Thứ bảy, ngày 14/5/2016 - hoạt động thuộc chương trình "Tháng Kiến trúc - 5/2016" tại Heritage Space (Dolphin Plaza, 6 Nguyễn Hoàng, Nam Từ Liêm, Hà Nội); với các chuyên gia: PGS.TS.KTS Phạm Thúy Loan, KTS Trương Ngọc Lân, GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính, KTS Lê Văn Lân, Emmanuel Cerise, v.v...  


Cung thiếu nhi Hà Nội, một công trình được coi là di sản kiến trúc hiện đại (nguồn: HARPI)  

Kiến trúc hiện đại nói chung là gì?

Kiến trúc hiện đại là một thuật ngữ sử dụng cho một phong trào chung, với định nghĩa chính xác và phạm vi chuyên môn không cố định. Thuật ngữ này thường dùng cho các trào lưu hiện đại vào những năm mở đầu của thế kỷ XX, với những nỗ lực để các nguyên lý thiết kế kiến trúc bắt kịp với sự tiến bộ nhanh chóng của công nghệ và quá trình hiện đại hóa xã hội. 

Các chủ đề phổ biến của kiến trúc hiện đại trên thế giới bao gồm:

• Ý niệm “Công năng quyết định hình thức”, một câu tuyên ngôn vốn xuất phát từ người thầy lúc ban đầu của Frank Lloyd Wright là Louis Sullivan, để nói rằng kết quả thiết kế cần được trực tiếp rút ra từ chính mục đích của thiết kế.Sự đơn giản và rõ ràng của hình khối và sự lược bỏ “các chi tiết không cần thiết”.
• Các loại vật liệu khớp nối với nhau một góc 90 độ.
• Phô bày kết cấu (thay vì che giấu kết cấu)
• Khái niệm về sự “chân thực với vật liệu” với ý rằng, bản chất thực hay diện mạo tự nhiên của vật liệu phải được thể hiện thay vì bị che đậy hoặc thay đổi để giả trang một loại vật liệu khác.
• Sử dụng vật liệu công nghiệp; công nhận vẻ đẹp của máy móc.
• Riêng với Chủ nghĩa hiện đại theo đuổi Phong cách Quốc tế, các đường nằm ngang và thẳng đứng được nhấn mạnh trong thiết kế.

Tại sao hiện nay việc bảo tồn kiến trúc hiện đại lại trở nên quan trọng?

Trong các thập kỷ trước, di sản kiến trúc của Trào lưu Hiện đại đối mặt với nguy cơ hơn bất cứ giai đoạn nào khác. Các di sản kiến trúc này tôn vinh tinh thần sôi nổi của Thời đại Máy móc. Vào cuối thập kỷ 1980, nhiều kiệt tác của Trào lưu Hiện đại đã bị phá hủy hoặc thay đổi tới mức không thể nhận ra nữa. Nguyên nhân có thể do nhiều công trình không được coi là một phần của di sản, khi các chức năng ban đầu bị thay đổi hoàn toàn và những công nghệ xây dựng của thời đại đó không phải lúc nào cũng đứng vững trước áp lực của thời gian. 

- Thực hiện: Ashui.com, Heritage Space, Viện Kiến trúc Quốc gia (Bộ Xây dựng), mASEANa Vietnam, Dự án Hợp tác Phát triển đô thị Hà Nội - Ile-de-France (IMV)
- Bảo trợ: Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam (VUPDA), Dolphin Plaza, TID Group
- Tài trợ: USG Boral, Vietceramics 

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Lời bình  

 
0 # Trần Thị Hải Linh 11/05/2016 20:17
Tọa đàm di sản kiến trúc hiện đại vé vào mất tiền k ạ?
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 
 
0 # Ashui Admin 12/05/2016 05:07
Không, bạn nhé.
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo