Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Tin tức Sự kiện Giải thưởng quốc gia về hiệu quả năng lượng trong công nghiệp 2017

Giải thưởng quốc gia về hiệu quả năng lượng trong công nghiệp 2017

Viết email In

Ngày 31/1, tại Hà Nội, Hội Khoa học và Công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả Việt Nam phối hợp với Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) tổ chức Lễ trao Giải thưởng quốc gia về hiệu quả năng lượng trong công nghiệp năm 2017. 10 công ty với những thành tích xuất sắc nhất về hiệu quả năng lượng đã được công bố là đơn vị thắng cuộc trong các hạng mục của giải thưởng.

Tham dự lễ trao giải tại Hà Nội có các đại diện đến từ Bộ Công thương, Tổ chức GIZ và gần 100 đại diện đến từ các cơ quan quản lí cấp tỉnh, Cty trong các ngành sản xuất công nghiệp, các trung tâm tiết kiệm năng lượng, các nhà tài trợ quốc tế, các trường Đại học và cơ quan báo chí. Giải thưởng là sáng kiến trong khuôn khổ dự án Năng lượng tái tạo và Hiệu quả năng lượng, do Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công thương và Tổ chức GIZ cùng phối hợp triển khai dưới sự ủy quyền của Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển Liên bang Đức (BMZ). 

Tại Lễ trao giải, Chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam Đỗ Hữu Hào cho biết: Ban Tổ chức đã nhận được 33 hồ sơ đăng ký tham gia của các doanh nghiệp trong các lĩnh vực chế biến thực phẩm, phụ trợ công nghiệp, thiết bị y tế, thiết bị cơ khí, may mặc, nước sạch, giấy, lọc hóa dầu, cao su, và ngành nghề khác.

Thông qua Giải thưởng, Ban Tổ chức đánh giá các Cty đã thực sự quan tâm đến vấn đề tiết kiệm năng lượng; đã triển khai các biện pháp sử dụng năng lượng hiệu quả để giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh và giảm ô nhiễm môi trường.

Giải thưởng có hai hạng mục chính trao thưởng: (1) Giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả tiêu biểu; (2) Giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả độc đáo, sáng tạo.

Giải Nhất hạng mục “Giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tiêu biểu’’, thuộc về Cty CP lương thực thực phẩm Colusa – Miliket (Cty Colusa Miliket).

Bằng việc thay thế thế nguyên liệu than bằng trấu cho lò hơi, lắp đặt các máy biến tần có hiệu suất cao, thay đổi hệ thống chiếu sáng và bảo ôn đường ống cung cấp hơi cho sản xuất, năm 2016, Cty Colusa Miliket đã giảm 25% cường độ sử dụng năng lượng cho một sản phẩm (so với năm 2010) và giảm 225 tấn CO2 phát thải mỗi năm. Các giải pháp về tiết kiệm và sử dụng năng lượng hiệu quả đã giúp Cty tiết kiệm khoảng 608 triệu đồng chi phí năng lượng mỗi năm.

Giải Nhất hạng mục “Giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả độc đáo, sáng tạo’’, được trao cho Cty Cơ điện lạnh Bách Khoa thuộc Tập đoàn POLYCO. Ban Giám khảo đã đánh giá cao các giải pháp sáng tạo của Cty góp phần làm giảm 1.260 tấn CO2 phát thải hàng năm. 

Quan trọng hơn nữa là các giải pháp như: Lắp đặt hệ thống lạnh phân tầng, các biện pháp sử dụng năng lượng hiệu quả trong giờ cao điểm và việc thu hồi nhiệt từ nồi sôi trong quá trình sản xuất, đã được áp dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp chế biến thực phẩm, giúp cho các khách hàng của Cty tiết kiệm 369 tấn dầu quy đổi (TOE) trong giai đoạn 2013 – 2016 và giảm 10% cường độ tiêu thụ năng lượng trên sản phẩm vào năm 2016 (so với số liệu của năm 2013).

Giải Nhì và giải Ba được trao cho Cty Điện Stanley Việt Nam; Cty Trách nhiệm hữu hạn Braun Việt Nam; Cty Trách nhiệm hữu hạn Synztec Việt Nam; Nhà máy Nước Tân Hiệp; Nhà máy Chế biến sản phẩm thịt Hà Nội...

Giải thưởng quốc gia về hiệu quả năng lượng trong công nghiệp 2017 được triển khai từ ngày 20/11/2017 đến ngày 15/1/2018. Đối tượng tham gia giải thưởng là các doanh nghiệp công nghiệp đang hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam, có mức tiêu thụ năng lượng từ 300 TOE/năm trở lên (tương đương với 2.000.000 kWh điện/năm), đã thực hiện các giải pháp về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong khoảng thời gian từ 2011 - 2016.

Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển năng động nhất ở khu vực châu Á đang phải đối mặt với nhu cầu tiêu thụ điện đang tăng lên nhanh chóng, dự kiến tăng ở mức hai con số trong những năm tới.

Các ngành sản xuất công nghiệp hiện là lĩnh vực tiêu thụ nhiều năng lượng nhất, chiếm tới 47% tổng năng lượng tiêu thụ quốc gia. Theo quy hoạch phát triển ngành Điện VII được công bố vào năm 2016, Chính phủ Việt Nam đã đưa ra mục tiêu tiết kiệm năng lượng trong giai đoạn 2016 – 2020 là 10%.

Bằng việc thay thế nguyên liệu than bằng trấu cho lò hơi, cũng như lắp đặt các nhà máy biến tần có hiệu suất cao, thay đổi hệ thống chiếu sáng và bảo ôn đường ống cung cấp hơi cho sản xuất, vào năm 2016, Cty Colusa Miliket đã giảm được 25% cường độ sử dụng năng lượng cho một sản phẩm (so với năm 2010) và giảm 225 tấn CO2 phát thải mỗi năm. Các giải pháp về tiết kiệm và sử dụng năng lượng hiệu quả đã giúp Cty tiết kiệm khoảng 608 triệu đồng chi phí năng lượng mỗi năm.

Ban Giám khảo đã đánh giá cao Cty Colusa Miliket vì đã có kế hoạch đầu tư bài bản cho các biện pháp sử dụng năng lượng hiệu quả, đặc biệt là việc sử dụng nguyên liệu trấu, một loại nguyên liệu sinh khối thân thiện với môi trường thay cho than đá đã giúp cho Cty được cộng điểm trong quá trình đánh giá cuối cùng.

Đối với Cty Polyco, đạt giải nhất hạng mục “Giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả độc đáo, sáng tạo’’, ban giám khảo đã đánh giá cao các giải pháp sáng tạo của Cty, góp phần làm giảm 1260 tấn CO2 phát thải hàng năm. Quan trọng hơn nữa là các giải pháp của Cty, ví dụ như lắp đặt hệ thống lạnh phân tầng, các biện pháp sử dụng năng lượng hiệu quả trong giờ cao điểm và việc thu hồi nhiệt từ nồi sôi trong quá trình sản xuất, đã được áp dụng rộng rãi trong ngành Công nghiệp chế biến thực phẩm, giúp cho các khách hàng của Cty tiết kiệm 369 tấn dầu quy đổi (TOE) trong giai đoạn 2013 – 2016 và giảm 10% cường độ tiêu thụ năng lượng trên sản phẩm vào năm 2016 (so với số liệu của năm 2013).

Phát biểu tại buổi lễ trao giải, ông Đỗ Hữu Hào - Chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ Sử dụng Năng lượng Tiết kiệm và Hiệu quả Việt Nam cho biết: “Chúng tôi đã nhận được nhiều hồ sơ có chất lượng cao, các hồ sơ đến từ các ngành sản xuất công nghiệp khác nhau trong cả nước. Và thông qua Giải thưởng, tôi vui mừng nhận thấy các Cty đã thực sự quan tâm đến vấn đề tiết kiệm năng lượng. Thật đáng khích lệ khi thấy những nỗ lực của các Cty. Trong những năm qua họ đã triển khai các biện pháp sử dụng năng lượng hiệu quả để giảm chi phí năng lượng, tăng sức cạnh tranh và giảm ô nhiễm môi trường”.

Ông Ingmar Stelter - Giám đốc Chương trình Hỗ trợ Năng lượng Bộ Công thương GIZ cũng chia sẻ: “Tại Việt Nam tiềm năng tiết kiệm năng lượng lên đến 30%. Trong bối cảnh đó, các biện pháp hiệu quả năng lượng là một cơ hội tuyệt vời để cho mọi người thấy rằng với các khoản đầu tư rất nhỏ, các biện pháp tiết kiệm năng lượng có thể đem lại nhiều giá trị và lợi ích. Những Cty thắng giải trong ngày hôm nay thực sự là những Cty tiên phong trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng ở Việt Nam”. 

Thanh Huyền 
(Báo Xây dựng)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo