Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Sự kiện Hội thảo "Định hướng quy hoạch và phát triển trung tâm các khu vực đô thị TP Đà Nẵng"

Hội thảo "Định hướng quy hoạch và phát triển trung tâm các khu vực đô thị TP Đà Nẵng"

Viết email In

Để có tầm nhìn định hướng cho quy hoạch Đà Nẵng trong tương lai, ngày 08/9, tại Đà Nẵng, Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam tổ chức Hội thảo "Định hướng quy hoạch và phát triển trung tâm các khu vực đô thị TP Đà Nẵng". Đây là diễn đàn để những nhà hoạch định chính sách, những nhà thiết kế quy hoạch đưa ra những giải pháp phù hợp, những ý kiến mang tính đột phá trong quy hoạch Đà Nẵng với sự phát triển thật bền vững hôm nay và bền vững cho cả trong tương lai.  

Phát biểu tại Hội thảo, Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam Trần Ngọc Chính cho rằng: “Trong những năm gần đây, chính quyền Đà Nẵng rất tích cực tiếp cận với nhiều mô hình phát triển đô thị, tạo dựng cảnh quan đặt trung, không gian đô thị truyền thống có cả tính vùng, địa phương… 

Thế nhưng với tốc độ phát triển quá nhanh, Đà Nẵng phải đối mặt với nhiều nguy cơ và thách thức về giao thông đô thị, không gian cảnh quan đô thị, ô nhiễm môi trường”. 


Quang cảnh hội thảo (ảnh: Ashui.com) 

Thực trạng các trung tâm đô thị tại Đà Nẵng

Căn cứ theo Quy hoạch chung đã được phê duyệt, Đà Nẵng phát triển thêm nhiều dự án, nhiều khu đô thị mới có tầm ảnh hưởng lan đến sự phát triển mọi ngành nghề trong xã hội.

Tuy nhiên sự phát triển của đô thị Đà Nẵng trong thời gian qua mang tính dàn trải, thấp tầng, sử dụng tỷ lệ lớn đất đai dành cho chức năng ở, trong khi đó quỹ đất của Đà Nẵng rất hạn chế.

Tuy nhiên đến nay, Đà Nẵng vẫn chưa hình thành được khu trung tâm rõ ràng. Các dự án đô thị còn rãi rác chưa có tính kết nối. Chưa hình thành được trung tâm TP biển, trung tâm giải trí, trung tâm hoạt động du lịch…

KTS Bùi Huy Trí - Trưởng phòng Quản lý kiến trúc, Sở Xây dựng Đà Nẵng cho rằng: “Đối với đô thị Đà Nẵng hiện nay có hai loại hình trung tâm công cộng và trung tâm dịch vụ đô thị, loại hình trung tâm này còn khá ít ỏi và mờ nhạt. Trung tâm công cộng chỉ có Quảng trường 2/9, công viên Phạm Văn Đồng.

Trung tâm dịch vụ đô thị chỉ có Trung tâm hành chính, Trung tâm hội chợ triển lãm. Trung tâm thể thao thì có khu liên hợp thể thao Hòa Xuân mới được đầu tư một phần. Trung tâm mua sắm thì chưa hình thành, chỉ có một số tuyến phố mua sắm nhỏ lẻ hay siêu thị, trung tâm thương mại”.

Đối với vấn đề quy hoạch mang lưới trung tâm thì đến nay vẫn chưa có một đồ án chuyên biệt nào cho mạng lưới các trung tâm đô thị. Sẽ có nhiều người đặt câu hỏi rằng, có cần thiết phải quy hoạch mang lưới các trung tâm đô thị hay không?

Câu trả lời là rất cần thiết. Bởi việc hình thành các trung tâm đô thị chính là để tạo nên các hạt nhân phát triển đô thị. Các trung tâm công cộng sẽ tạo nên sự sống động của đô thị qua các hoạt động giao lưu, kết nối cộng đồng… Nếu không có các trung tâm, đô thị chỉ là sự tiếp nối triền miên các tuyến đường và các công trình xây dựng, thiếu hẳng đi cái gọi là “ tinh thần nơi chốn”. 

Giải pháp nào?

Ông Trần Ngọc Hùng - Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam đề xuất: “Cần quy hoạch, cải tạo, chỉnh trang khu đô thị trung tâm cũ theo các tiểu khu đô thị đồng bộ theo hướng đô thị nén. Không xây dựng nhà ở đơn thuần mà nhà ở đa năng”.

Với quỹ đất hẹn hẹp hiện nay của đô thị trung tâm, ông Trần Ngọc Hùng, cho rằng: “Với quỹ đất hạn hẹp hiện nay thì để quy hoach phát triển đô thị trung tâm thì cần di dời các cơ sở sản xuất, bến bãi, nhà kho ra vùng ngoại ô. Trong đó cần nghiên cứu thí điểm làm khu nhà ga tàu và sân vận động Chi Lăng. Đặc biệt là việc di dời sân bay Đà Nẵng. Tại khu vực phía Tây này sẽ hình thành một tiểu khu đô thị trung tâm mới.

TSKH. KTS Ngô Viết Nam Sơn - chuyên gia về quy hoạch kiến trúc hiện làm tại Bắc Mỹ thì đưa ra định hướng quy hoạch: “Đà Nẵng cần phát huy tiềm lực hiện nay với các khu đô thị chung quanh. Từ Sơn Trà đến Ngũ Hành Sơn cần điều chỉnh quy hoạch để không bỏ phí tiềm năng phát triển lớn. Khu vực quanh vịnh Đà Nẵng hiện chưa được quy hoạch, đầu tư và khai thác đúng tầm. Trong khi đó có thể phát triển thành khu đô thị biển độc đáo.

KTS Tô Hùng - Trưởng Ban Đô thị HĐND thì cho rằng: “Giải pháp điều chỉnh quy hoạch hiện nay với mong muốn hình thành những khu đô thị trung tâm là cần thiết trong bối cảnh phát triển hiện nay của Đà Nẵng.

Việc tạo dựng khu trung tâm, không gian công cộng không chỉ chú trọng về hình thức, quy mô… mà cần thực hiện trên quan điểm lấy yếu tố con người làm trung tâm, các vấn đề thẩm mỹ đô thị gắn liền với các yếu tố về mặt văn hóa, xã hội.

Tạo dựng nơi chốn chứ không chỉ dừng lại ở việc thiết kế không gian, trong đó quy hoạch, thiết kế chỉ là một công việc cơ bản. Quy hoạch xây dựng một đô thị an bình, đáng sống mới là mục tiêu cần thiết và hướng đến. 

Nguyễn Nam 

(Báo Xây dựng) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo