Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Tin tức Sự kiện Khởi công Trụ sở điều hành và giao dịch Vicem tại Hà Nội

Khởi công Trụ sở điều hành và giao dịch Vicem tại Hà Nội

Viết email In

Ngày 6/5/2011, lễ khởi công Trụ sở điều hành và giao dịch Tổng Công ty công nghiệp xi măng Việt Nam (Vicem) đã được tổ chức ở Hà Nội. Đây là dự án được xây dựng đầu tiên của Công ty tư vấn kiến trúc KSP Jürgen Engel Architekten (CHLB Đức) tại Việt Nam.

Trụ sở mới của Tổng Công ty công nghiệp xi măng Việt Nam có phần đế 5 tầng và một khối tháp cao gần 135 mét là phương án được lựa chọn từ cuộc thi tổ chức vào tháng 4/2008. Trong vài năm gần đây, KSP Jürgen Engel Architekten đã đạt giải cao trong một số cuộc thi tuyển kiến trúc ví dụ như giải nhất cho thiết kế Bảo tàng lịch sử quốc gia vào năm 2007.  


 
Tọa lạc ngay trên đường cao tốc hướng đến sân bay, tòa nhà cao 31 tầng của Tổng Công ty công nghiệp xi măng là một điểm nhấn đặc biệt ở khu vực phía tây thủ đô Hà Nội. Mặt tiền của tòa nhà là sự kết hợp tinh tế của vật liệu kính và đá thanh tự nhiên. Vật liệu đá thanh tự nhiên được sử dụng cho mặt tiền ngoài nhà làm người ta liên tưởng đến những mỏm đá vôi hùng vĩ ở vịnh Hạ Long.
 
Lối vào chính khu tháp văn phòng nhìn ra đường cao tốc hướng người thăm đến khu sảnh tiếp tân rộng lớn. Từ khu sảnh thông tầng này, quý khách có thể đi lên khối văn phòng phía trên thông qua hệ thống thang máy ở phần lõi trung tâm tòa nhà. Phía trên khối văn phòng Tổng Công ty công nghiệp xi măng Việt Nam là khu vực cho thuê đáp ứng linh hoạt nhu cầu sử dụng. Ở phần đế còn có một sảnh vào phía bắc dành cho chức năng hội nghị, nhà hàng và giải trí.  


 
Với dự án đầu tiên tại Việt Nam, KSP Jürgen Engel Architekten hợp tác với nhà thầu trong nước VNCC phần thiết kế kỹ thuật và nhà thầu Đức phần cơ điện kỹ thuật.

Số liệu dự án:

Chủ đầu tư: Tổng công ty công nghiệp xi măng Việt Nam (Vicem), Hà Nội, Việt Nam
Kiến trúc: KSP Jürgen Engel Architekten GmbH
Thi tuyển kiến trúc: 04/2008, giải nhất
Khởi công xây dựng: 05/2011
Chiều cao: khoảng 135 mét (phần tháp)
Số tầng:31 (phần tháp) / 5 (phần đế)
Tổng diện tích sàn: 78,270 m², phần nổi 54,000 m²  
Diện tích lô đất: 8,450 m²
Đỗ xe ngầm: 200 chỗ đỗ xe
Hoàn thành: 2013

Nhân dịp này, Ashui.com đã có cuộc gặp phỏng vấn KTS Jürgen Engel - chủ tịch công ty KSP Jürgen Engel Architekten:


Ông Lê Việt Hà - chủ nhiệm Ashui.com (trái) và KTS Jürgen Engel (phải)

- Chúc mừng công ty của ông đã thắng cuộc thi thiết kế công trình Trụ sở điều hành và giao dịch Tổng Công ty công nghiệp xi măng Việt Nam và ngày hôm nay công trình đã chính thức khởi công xây dựng tại vị trí rất đẹp trên đường Phạm Hùng, Hà Nội. Xin hỏi ông đã đến Hà Nội bao nhiêu lần rồi? 

- Cảm ơn anh đã chúc mừng chúng tôi. Tôi đã đến Hà Nội ba lần, lần đầu tiên trước khi thiết kế công trình này, và đây là lần thứ ba. 

- Ông có thể giới thiệu ý tưởng thiết kế nổi bật của công trình này không? 

- Ý tưởng quan trong nhất trong thiết kế của chúng tôi là cả công trình như một tác phẩm điêu khắc. Tác phẩm này có những khoảng đặc và rỗng, có những lối mở hướng lên bầu trời vì công trình hơi mỏng. Đặc biệt bề mặt của công trình rất thú vị với cấu trúc mạnh mẽ và sinh động. Mặt tiền có hai lớp đá bên ngoài và kính bên trong. Những thanh đá tự nhiên phương vị ngang có tác dụng chống nắng, nóng. Đây cũng là loại vật liệu mà phía chủ đầu tư (Vicem) đề xuất vì họ có thể sản xuất và cung cấp. Vật liệu đá tự nhiên thì không bắt nắng như kim loại, mục đích để giảm thiểu tiêu thụ năng lượng. Cách chống nắng này chưa được sử dụng phổ biến ở châu Á. Hình dáng thể hiện bố cục chức năng của công trình. Phần đế có chức năng không gian công cộng đa dạng: thương mại, văn phòng, ngân hàng, bar cafe,... Hiện nay chúng tôi chưa thể kiểm chứng được thành công đến mức nào, nhưng mục tiêu của công trình là gắn bó với những hoạt động ngoài đường phố. Phần trên khối tháp là khu vực văn phòng, cố gắng tăng ánh sáng tự nhiên, giảm tối đa việc sử dụng năng lượng nhân tạo. Những khu vực có trổ kính là những không gian công cộng, thông tầng, là nơi thư giãn và nghỉ ngơi của nhân viên... 

- Trục đường Phạm Hùng của Hà Nội hiện nay đang mọc lên nhiều công trình quan trọng của quốc gia và Hà Nội, cũng như trụ sở của nhiều công ty lớn. Ông đã nghiên cứu và đánh giá thế nào về kiến trúc của các công trình này? 

- Tôi cũng chưa có điều kiện nghiên cứu hết những công trình này. Theo tôi nghĩ, các công trình cần có sự liên hệ chặt chẽ với các hoạt động trên phố và mọi người có thể chiêm ngưỡng thiết kế và dễ dàng sử dụng các chức năng của tòa nhà. Công trình của chúng tôi có rất nhiều lối vào và gắn bó với đường phố. Bằng việc kết nối các hoạt động công cộng ở phần đế, sự liên hệ với cuộc sống ở đường phố sẽ tốt hơn. 

- Tôi thấy các công ty thiết kế của Đức đang rất thành công tại Việt Nam. Công ty của ông có những thế mạnh gì? 

- Chúng tôi đã tham gia nhiều cuộc thi thiết kế ở Việt Nam, giành giải Nhất thiết kế Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, là những thiết kế rất đặc trưng cho Việt Nam. Phương châm quan trọng của chúng tôi là giải pháp về tiết kiệm năng lượng và chúng tôi đã áp dụng trong nhiều công trình trên khắp thế giới. Chúng tôi có thế mạnh về ý tưởng thiết kế tiết kiệm năng lượng, tối ưu hóa nơi làm việc của nhân viên để họ tiếp xúc nhiều hơn với ánh sáng mặt trời và sử dụng năng lượng tự nhiên.

- Ông có muốn hợp tác với nhiều kiến trúc sư Việt Nam và giúp đỡ họ phát triển nghề nghiệp không? 

- Chúng ta có rất nhiều cơ hội để hợp tác. Công ty chúng tôi đã thuê nhiều kiến trúc sư VN làm việc, cả ở bên Đức và văn phòng Hà Nội. Thậm chí chúng tôi có thể gửi các kiến trúc sư VN sang Đức để học hỏi thêm kinh nghiệm. Việc thành lập văn phòng ở nước sở tại rất có ý nghĩa, chặng đường còn rất dài nên việc hợp tác là cần thiết. Để có thể thành công, chúng tôi hoàn toàn tin cậy vào đội ngũ ở nước sở tại, và coi việc xây dựng nhóm làm việc là rất quan trọng. Mô hình của công ty chúng tôi là phi tập trung, với 8 văn phòng ở các nơi trên thế giới, họ đều hiểu quy trình làm việc của nhau. Ở Đức, chúng tôi luôn luôn có quan hệ chặt chẽ với các viện nghiên cứu và trường đại học để trao đổi, phổ biến những công nghệ mới, ý tưởng mới hay kinh nghiệm thực tiễn cho sinh viên và các chuyên gia, đồng thời cũng thu nhận lại từ họ những ý tưởng để hoàn thiện thêm cho các thiết kế của mình. Chúng tôi cũng sẽ làm như vậy ở Việt Nam. 

- Cảm ơn ông về buổi trò chuyện. Chúc công ty của ông sẽ thiết kế thêm nhiều công trình đẹp và thành công ở Việt Nam. 

  • Kết thúc cuộc phỏng vấn, KTS Jürgen Engel đã tặng Ashui.com quà lưu niệm cùng tài liệu giới thiệu công trình Trụ sở điều hành và giao dịch Tổng Công ty công nghiệp xi măng Việt Nam. Ông Lê Việt Hà, chủ nhiệm mạng Ashui.com, Phó tổng biên tập Tạp chí Quy hoạch Đô thị cũng trao tặng công ty KSP Jürgen Engel Architekten các số tạp chí Quy hoạch Đô thị đầu tiên. 

Ashui.com (thực hiện) 

 

KSP Jürgen Engel Architekten GmbH

KSP Jürgen Engel Architekten là một trong những công ty kiến trúc của Đức có uy tín quốc tế cao. Công ty có 5 văn phòng ở Đức, 1 văn phòng ở Bắc Kinh, Trung Quốc và 1 văn phòng ở Hà Nội, Việt Nam tham gia thiết kế và kết nối trực tiếp với chủ đầu tư. Các khách hàng biết tới KSP Jürgen Engel Architekten với khoảng 200 nhân viên tham gia thiết kế các công trình cao cấp. Việc thiết kế cũng như việc lập kế hoạch với phương thức làm việc chuyên nghiệp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thiết kế công trình đảm bảo một cách tối đa chức năng, sự linh hoạt và chất lượng.
 
Văn phòng Hà Nội:
Tầng 10, Nr. 169 Bùi Thị Xuân, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội 
Tel.: +84(0) 4.39748996 - Fax: +84(0) 4.39748997 
Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó.  

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo