Ashui.com

Wednesday
Apr 24th
Home Tin tức Sự kiện Festival Huế 2012: Hội tụ sắc màu văn hóa năm châu

Festival Huế 2012: Hội tụ sắc màu văn hóa năm châu

Viết email In

Tối 7/4, tại sân khấu trước Đại nội Huế đã diễn ra lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia duyên hải Bắc Trung bộ và Festival Huế 2012. Đến dự có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và các tỉnh, các đoàn khách quốc tế.

Lộng lẫy dưới mưa

Dòng người mỗi lúc một đông, cả khu vực trước Đại nội Huế không còn chỗ trống. Bất ngờ, từ lúc 14 giờ 30 phút, trời đổ mưa gây không ít bối rối cho ban tổ chức. Những cuộc họp bất thường diễn ra theo mức độ mưa. Đồng thời, ban tổ chức triển khai che rạp ngay tại sân Ngọ Môn.

Sức nóng đêm khai mạc tăng dần khi hàng vạn du khách trong nước và quốc tế hòa vào dòng người đổ về sân khấu ở tiền sảnh Ngọ Môn, đón chờ những sắc màu văn hóa của 5 châu hội tụ. Sân khấu khai mạc gồm 3 khán đài với 5.000 chỗ ngồi chật cứng người xem.

  • Ảnh bên: Khai mạc Festival Huế 2012 ấn tượng và hoành tráng (Ảnh: Phan Lê) 

19 giờ, mưa ngớt hạt, mọi người reo mừng ùa ra sân khấu nghệ thuật ngoài trời trước Ngọ Môn. Dòng người từ nhiều hướng đổ về khu vực sân khấu mỗi lúc một đông. Lực lượng cảnh sát phải túc trực, điều tiết giao thông trên những “điểm nóng” này nên tình trạng kẹt xe nhanh chóng được giải tỏa kịp thời. Đúng 20 giờ, lễ khai mạc bắt đầu cho các sự kiện xuyên suốt 9 ngày đêm.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, du lịch không chỉ là ngành kinh tế mà còn là một hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Hơn 25 năm đổi mới đất nước, ngành du lịch nước ta đã có nhiều nỗ lực và nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Cơ sở hạ tầng, các trung tâm, điểm đến du lịch được đầu tư tạo ra diện mạo mới du lịch Việt Nam. Lễ khai mạc hôm nay là một trong những sự kiện mở đầu chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020. Duyên hải Bắc Trung bộ trải dài từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế là vùng đất giàu tiềm năng du lịch di sản. Năm Du lịch quốc gia duyên hải Bắc Trung bộ - Huế 2012 là cơ hội cho cả vùng phát huy thế mạnh du lịch. Đặc biệt, Festival Huế là dịp để bạn bè khắp 5 châu trình diễn vẻ đẹp văn hóa, giao thoa văn hóa. Qua đó, quảng bá thương hiệu, mở ra cơ hội đầu tư, mở rộng quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực trong nước và thế giới.

  • Ảnh bên: Múa hoa đăng Huế

Lễ khai mạc Festival Huế 2012 đã khái quát toàn bộ cảnh sinh hoạt, lao động của người dân các tỉnh miền Trung… Những giá trị di sản bất hủ của cha ông được tái hiện như vẫn đang hiện hữu, vẫn ngân vang… Những khúc tình ca liên hoàn trên sân khấu chính đã kết nối, giới thiệu khái quát các giá trị văn hóa miền Trung. Một âm vang sông Mã lắng đọng hào khí Lam Kinh, khúc hát đò đưa, ví dặm hòa quyện trong nhịp sống đôi bờ sông Lam. Bất ngờ vẻ đẹp bồng lai của Phong Nha - Kẻ Bàng, rồi Thành cổ Quảng Trị hiên ngang soi bóng bên dòng Thạch Hãn...

6 đoàn nghệ thuật quốc tế đã tạo những dấu ấn độc đáo trong đêm khai mạc festival lần này. Hàng vạn khán giả như bị thôi miên bởi các vũ công Nhật, Hàn Quốc, Philippines rồi dâng trào với tiết tấu sôi động, cuồng nhiệt của đoàn dân vũ Úc, ban nhạc Jazz Combo và nghệ thuật sắp đặt lửa tinh tế của đoàn Carabosse (Pháp)…

  • Ảnh bên: Tiết mục biểu diễn của Đoàn Nghệ thuật hàn lâm Nga.

Hiệu ứng từ Festival Huế

Festival Huế lần này tiếp tục tái hiện nhiều lễ hội cung đình độc đáo, các lễ hội đầy màu sắc và hoạt động văn hóa cộng đồng phong phú, đa dạng. Các chương trình điểm nhấn như: Đêm Hoàng cung, Đêm phương Đông, lễ hội áo dài sẽ được làm mới và có tính nghệ thuật cao hơn. Festival Huế 2012 còn có 2 chương trình mới Thiên hạ thái bình và lễ hội trống và các nhạc cụ gõ Âm vang hào khí Việt. Ngoài 40 đoàn nghệ thuật đến từ 28 quốc gia với hơn 450 nghệ sĩ, Festival Huế 2012 còn hội tụ gần 25 đoàn nghệ thuật và nhóm nghệ sĩ trong cả nước với hơn 700 nghệ sĩ.

Ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho rằng, sau mỗi kỳ festival, tiềm năng du lịch tại địa phương có cơ hội phát huy mạnh mẽ hơn; kinh tế xã hội của tỉnh cũng phát triển mạnh hơn. Ông Ngô Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, Trưởng ban tổ chức Festival Huế 2012 cho biết: “Festival Huế lần này, chúng tôi muốn người dân thực sự là chủ nhân của lễ hội, được thưởng thức những chương trình nghệ thuật đỉnh cao của các nghệ sĩ trong và ngoài nước. Ban tổ chức quyết định thực hiện việc đưa nghệ thuật vào bệnh viện”.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ VH-TT-DL) khẳng định, Festival Huế 2012 là chương trình mở màn đầu tiên trong việc thực hiện chiến lược phát triển du lịch Việt Nam từ nay đến năm 2020. Trong đó, có một nội dung rất quan trọng, phát triển du lịch Việt Nam từ chiều rộng sang chiều sâu, gắn kết di sản biến tài nguyên di sản thành điểm đến hấp dẫn, có tính cạnh tranh quốc gia và quốc tế. Festival Huế 2012 đã làm được điều đó và gây hiệu ứng rất lớn cho ngành du lịch Việt Nam”.

Festival Huế 2012 là chương trình được Bộ Ngoại giao VN chọn đưa ra như một sáng kiến tại diễn đàn Đông Á - Mỹ Latinh: “Giao lưu và phát triển văn hóa các nước Mỹ Latinh thông qua Festival Huế”. Trong đó, chương trình quảng diễn đường phố gồm Việt Nam và các nước Đông Á, Mỹ - Latinh (diễn ra tại Huế từ 8 đến 12/4); Hội nghị thường niên lần thứ 13 Liên đoàn các thành phố lịch sử sẽ tổ chức tại Huế để các đại biểu có thể tham dự các hoạt động của Festival Huế.

Các lễ hội chính tại Festival Huế 2012

Festival Huế 2012 diễn ra từ ngày 7 đến 15/4 với nhiều chương trình lễ hội có chất lượng tốt, quy mô lớn, độc đáo. Trong đó, chương trình lễ hội khai mạc, lễ bế mạc, lễ hội áo dài, chương trình Đêm phương Đông, Đêm Hoàng cung, sân khấu hóa Thiên hạ thái bình, lễ Tế Giao... Bên cạnh đó là các lễ hội cộng đồng Hương xưa làng cổ ở Phước Tích, Chợ quê ngày hội ở Cầu ngói Thanh Toàn, lễ hội Trống và nhạc cụ gõ “Âm vang hào khí Việt”… Không gian tổ chức Festival Huế 2012 từ TP Huế tỏa về tất cả các trung tâm huyện lỵ và thị xã trên địa bàn Thừa Thiên - Huế. Đặc biệt, các đoàn nghệ thuật đến các bệnh viện phục vụ bệnh nhân, cán bộ y tế, đến phục vụ công nhân và các chiến sĩ, những người không có điều kiện vẫn được hòa mình trong không khí ngày hội.

* Sáng 7-4 đã diễn ra lễ khai mạc Phố tranh nghệ thuật Festival Huế 2012 tại đường Lê Ngô Cát của 3 họa sĩ Nguyễn Duy Hiền, Trần Hữu Nhật và Nguyễn Hoàng Việt. Tổng cộng có 2012 bức tranh trên vải bố, giấy từ 0,3m đến 25m chủ yếu là màu acrylic sẽ được sắp trên giá xếp dọc đường từ đàn Nam Giao đến Lăng Tự Đức. Toàn bộ 2.012 tranh vẽ với vật liệu từ khung, toan, màu đều do chính họa sĩ Hiền đầu tư hơn 2 tỷ đồng.

* Sáng 7-4 tại TP Huế đã khai mạc chương trình Doanh nhân Việt Nam với Di sản Văn hóa dân tộc lần thứ nhất - Huế đồng hành cùng Festival Huế 2012. Ban tổ chức đã trao kỷ niệm chương tặng 78 doanh nhân đã có tâm huyết, ý thức trách nhiệm và có nhiều đóng góp công sức cho sự nghiệp xây dựng, bảo tồn và phát huy văn hóa, di sản dân tộc.

* Trong lễ khai mạc Festival Huế 2012 và Năm du lịch quốc gia Duyên hải Bắc Trung bộ - Huế 2012, các diễn viên đã làm khán giả bất ngờ khi sử dụng đạo cụ là những lá chuối vườn và cả lưới đánh cá của ngư dân làm đạo cụ. Mộc mạc, gần gũi với sinh hoạt hàng ngày của người dân Bắc miền Trung.

* Chiều 7-4, tại nhà Lục Giác, Công viên Thương Bạc, TP Huế khai mạc lễ hội thư pháp Festival Huế 2012. Lễ hội thu hút gần 40 nhà thư pháp, người chơi thư pháp từ Đà Nẵng, TPHCM, Khánh Hòa... Các nhà thư pháp đang hợp sức viết bức thư pháp trên tấm vải lụa có kích thước dài hơn 10m, rộng 2m. Bức thư pháp khổng lồ thể hiện những áng văn, lời thơ ca ngợi vẻ đẹp xứ Huế và sẽ ra mắt người xem trong một hai ngày tới.

(SGGP)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo