Ashui.com

Thursday
Apr 18th
Home Tin tức Thế giới Kỳ quan Stonehenge (Anh) phục vụ nghi thức tế lễ?

Kỳ quan Stonehenge (Anh) phục vụ nghi thức tế lễ?

Viết email In

Hàng ngàn năm qua, nhân loại vẫn luôn tự hỏi công trình tượng đài cự thạch Stonehenge ở Anh được xây dựng để làm gì. Và cho đến nay mục đích sử dụng của công trình này vẫn còn là một bí ẩn. 

Theo ý kiến các nhà khoa học, Stonehenge bắt đầu được xây dựng khoảng 2000 năm trước Công nguyên và được hoàn tất vào vài trăm năm sau đó. Ở các mỏ đá, người ta đã đục ra những khối đá lớn, sau đó lăn chúng hoặc chở theo đường sông để đưa đến nơi xây dựng. Tại đó các tảng đá được chôn xuống đất 1m. Tuy nhiên, 4000 năm qua dường như chưa đủ để con người giải mã những bí ẩn về chức năng của Stonehenge.  


Công trình tượng đài cự thạch Stonehenge ở Anh, được cho là hình thành vào khoảng năm 2.600 trước Công nguyên 

Nhưng mới đây, nhờ công nghệ hiện đại, các chuyên gia đã phát lộ được dấu tích của 15 công trình có niên đại từ thời kỳ đồ đá mới chưa từng được biết đến trước đó, nằm xung quanh tượng đài cự thạch Stonehenge. 

Phát hiện những dấu tích chưa từng được biết đến 

Và nhà khảo cổ Vince Gaffney, thuộc trường Đại học Birmingham, tin rằng nhóm nghiên cứu của ông có thể tìm được minh chứng để khẳng định vòng tròn đá này là tâm điểm của một tuyến đường rước cách đây hơn 4.000 năm.

Nhà khảo cổ Gaffney đang tham gia dự án “Những phong cảnh bị che khuất ở Stonehenge”, công trình hợp tác kéo dài 4 năm với Viện Thăm dò Khảo cổ Ludwig Boltzmann ở Áo.

Nhóm nghiên cứu của giáo sư Gaffney đã tiến hành cuộc thăm dò dưới lòng đất đầu tiên ở khu vực xung quanh Stonehenge. Họ phát hiện ra dấu tích của 15 công trình có niên đại từ cuối thời kỳ đồ đá mới chưa hề được biết đến, trong đó có nhiều gò đất, hầm, hào mà nhiều khả năng có thể chứa đựng những thông tin có giá trị về di chỉ thời tiền sử này. 

Hồi mùa Hè năm 2009, các nhà địa vật lý đã sử dụng máy cảm biến từ tính và radar thâm nhập vào lòng đất để quét hình ảnh khu vực xung quanh Stonehenge, dò ra những cấu trúc chưa được biết đến.

Các chuyên gia dò ra được dấu tích của một cuộc đào bới từ thời cổ đại và các công trình cổ xưa nhờ việc vẽ bản đồ những sự thay đổi trong từ trường của trái đất.

“Đây là một trong những danh thắng quan trọng nhất và có lẽ được nghiên cứu nhiều nhất trên thế giới. Khu vực này đã hoàn toàn biến đổi vì cuộc điều tra này” – giáo sư Gaffney nói. 


Giáo sư Vince Gaffney 

Stonehenge và sự di chuyển của mặt trời

Cho đến nay, không ai biết được chính xác Stonehenge được xây dựng như thế nào và mang mục đích gì. Một số chuyên gia cho rằng, đây là một ngôi đền, là nghĩa trang. Một số người lại nghĩ các tảng đá ở vòng tròn đá này có khả năng chữa bệnh, trong khi một số khác lại cho rằng chúng có thể phát ra những âm thanh như tiếng nhạc khi được gõ bằng một viên đá. Những tảng đá này có thể là một nhạc cụ khổng lồ để gọi người cổ đại tới Stonehenge.

Trong cuộc nghiên cứu lần này, các chuyên gia đã đánh dấu nhiều ngôi mộ tập thể ở phía Nam Curcus và 15 dấu tích công trình mới được phát hiện. Một số chuyên gia từng cho rằng công trình này liên quan đến sự di chuyển của mặt trời và những phát hiện mới đã hỗ trợ cho suy nghĩ đó.

Nhóm nghiên cứu của giáo sư Gaffney đã phát hiện ra những lỗ hổng trong đường hào, trong đó có cả vết nứt lớn ở bờ phía Bắc, nơi mọi người có thể ra vào Curcus. Giáo sư Gaffney cho rằng những lỗ hổng đó chính là “các kênh xuyên qua Curcus”, để mọi người có thể di chuyển từ phía Bắc tới phía Nam.

Giáo sư Gaffney còn tìm thấy một hầm lớn ở phía Đông của Curcus. Vào ngày hạ chí, hầm này nằm trên hướng mặt trời mọc.

“Chúng tôi tin còn có một hầm nữa. 2 căn hầm, đánh dấu mặt trời mọc giữa mùa Hè và Hạ chí trong khuôn viên Stonehenge có nghĩa rằng công trình này phải có ý nghĩa gì đó với hướng chuyển động của mặt trời” - giáo sư Gaffney nói và cho rằng Stonehenge được xây dựng như vậy để nó có thể nhìn thấy được vào cả ban ngày lẫn ban đêm, đặc biệt là khi mặt trời mọc và mặt trời lặn.

“Qua những gì tìm thấy ở khu vực xung quanh Stonehenge, chúng tôi càng tin rằng đây là công trình phục vụ các nghi thức tế lễ phức tạp” - giáo sư Gaffney nói.

Stonehenge không phải là một công trình tách biệt

Giáo sư Gaffney tin rằng, những di chỉ mới được phát lộ cho thấy Stonehenge không phải là một công trình tách biệt trong một khung cảnh hoang sơ, mà có rất nhiều hoạt động của con người diễn ra gần đó.

Vào khoảng năm 1620, những người đào xới ở khu vực này đã phát hiện ra nhiều sọ bò và than đã cháy ở giữa vòng tròn đá. Xác định niên đại bằng carbon một mẩu than trong một hầm ở khu vực này, các nhà khảo cổ kết luận Stonehenge được dựng lên vào khoảng năm 2.600 trước Công nguyên.

Hồi năm 2003, Mike Parker Pearson thuộc trường Đại học London, phụ trách “Dự án Riverside Stonehenge”, nhận xét những người xây dựng Stonehenge sống ở khu định cư Durrington Walls gần đó, sau khi họ tìm thấy dấu tích của nhiều túp lều, dụng cụ và xương động vật. Ông Pearson còn cho rằng, công trình Stonehenge là một nghĩa địa, là một công trình tôn giáo. 

Việt Lâm (TT&VH /theo Daily Mail)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo