Ashui.com

Thursday
Apr 18th
Home Tin tức Thế giới Italy: Di tích Pompeii trước nguy cơ bị thời tiết và tội phạm hủy hoại

Italy: Di tích Pompeii trước nguy cơ bị thời tiết và tội phạm hủy hoại

Viết email In

Theo Văn phòng quản lý khu di tích Pompeii, một phần hàng rào của khu vườn thuộc cung điện của Hoàng đế Severus đã bị đổ do mưa lớn. Đây là lần sụp đổ mới nhất trong hàng loạt các vụ sụp đổ ở khu di tích La Mã cổ này trong những năm gần đây.

Một năm trước, Thủ tướng Matteo Renzi đã tuyên bố sẽ “cứu” di tích Pompeii sau khi UNESCO cảnh báo khu di tích này có thể sẽ sụp đổ hoàn toàn nếu không có những biện pháp bảo tồn đặc biệt. Liên minh châu Âu cũng kêu gọi thực hiện những biện pháp khẩn cấp để bảo tồn khu di tích này.


Một phần bức tường khu di tích Pompeii bị đổ do mưa. (Nguồn: ANSA)

Sau một loạt những vụ sụp đổ trong khu di tích Pompeii, buộc Chính phủ phải chi 2 triệu euro cho việc khôi phục khẩn cấp, Thủ tướng Renzi đã khẳng định Italy sẽ vượt qua “định kiến tư tưởng” để cho khu vực tư nhân tham gia và các dự án văn hóa.

Thủ tướng Renzi cũng cho biết, Bộ trưởng Văn hóa Dario Franceschini đã ngay lập tức hành động với việc phân chia số tiền trên để tiến hành việc sửa chữa sau khi có 3 vụ sụp đổ trong khu di tích do mưa lớn.

Ngoài việc bị đe dọa tàn phá bởi thời tiết, khu di tích Pompeii cũng bị đe dọa bởi các băng nhóm đào trộm mộ.

Theo cảnh sát Napoli, hiện có một băng nhóm đào trộm mồ mả đang hoạt động gần khu di tích Pompeii và khu di tích thành phố cổ Paestum ở miền Nam.

Cảnh sát đang điều tra 142 đối tượng và thu giữ hàng trăm hiện vật khảo cổ bị đánh cắp. Cảnh sát Napoli cũng cho biết, đa số những tên đào trộm mộ hoạt động riêng lẻ, nhưng một số tên có liên quan với các băng nhóm camorra (mafia Napoli).

Nằm ở gần Napoli, Pompeii là khu di tích La Mã cổ với hơn 2000 năm tuổi, là bảo tàng ngoài trời nổi tiếng nhất thế giới và là một trong những điểm thu hút khách du lịch lớn nhất của Italy./.

(Vietnam+)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo