Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Tin tức Thế giới Ấn Độ biến giấc mơ 100 thành phố "thông minh" thành hiện thực

Ấn Độ biến giấc mơ 100 thành phố "thông minh" thành hiện thực

Viết email In

Ngay sau khi lên nắm quyền lãnh đạo hồi tháng 5/2014, Thủ tướng Narendra Modi đã đưa ra nhiều kế hoạch phát triển táo bạo, trong đó có ý tưởng phát triển 100 thành phố “thông minh” dọc các hành lang giao thông lớn nhằm tạo việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống đô thị và thúc đẩy sự phát triển toàn diện của Ấn Độ.

Sáng kiến tưởng như xa vời này đã đạt được bước tiến lớn, khi tại cuộc họp mới đây, các chính trị gia đã nhất trí về tiêu chuẩn lựa chọn và xếp hạng các thành phố, đồng thời có sự nhất trí rộng rãi về mô hình tài chính, cũng như các nguyên tắc điều hành đô thị sẽ được triển khai thực hiện trong dự án.  


(Ảnh minh họa. Nguồn: ibtimes.co.uk) 

Trong số những điều kiện cơ bản do chính quyền các bang đề xuất để lựa chọn những nơi thuộc diện được phát triển thành phố “thông minh," có đòi hỏi về tầm nhìn và chiến lược phát triển, kể cả việc phải trả lương đúng hạn cho nhân viên quản lý thành phố, xây dựng cơ sở thông tin, hệ thống bản tin điện tử và cơ chế giải quyết bất bình. 

Các cuộc tham vấn quan trọng được Bộ Phát triển Đô thị tổ chức theo lệnh của Thủ tướng Modi để các bang thảo luận kỹ trước khi xúc tiến kế hoạch phát triển thành phố “thông minh." 

Những khuyến nghị cuối cùng của các bang đã được trình bày tại phiên họp toàn thể, do Quốc vụ khanh phụ trách về phát triển đô thị Babul Supriyo chủ trì.

Bộ trưởng Phát triển Đô thị Ấn Độ Venkaiah Naidu cũng đã đứng ra thành lập một lực lượng chuyên trách, chịu trách nhiệm soạn thảo các kế hoạch hành động cụ thể để trước hết phát triển Ajmer, Allahabad và Visakhapatnam thành các thành phố “thông minh."

Việc thành lập lực lượng chuyên trách bao gồm đại diện của Bộ Phát triển Đô thị, Bộ Ngoại giao, đại diện chính quyền các bang, đại diện các thành phố và đại diện Cơ quan Phát triển Thương mại Mỹ (USTDA), được tiến hành theo quyết định được đưa ra trong cuộc gặp vừa qua giữa Bộ trưởng Naidu và Bộ trưởng Thương mại Mỹ Penny Pritzker.

Ngày 25/1/2015, Cơ quan Phát triển Thương mại Mỹ và Chính quyền ba thành phố liên quan đã ký bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác phát triển Ajmer, Allahabad và Visakhapatnam thành những thành phố “thông minh," sau khi Washington nhất trí sẽ giúp Ấn Độ phát triển.

Theo mục tiêu của Chính phủ Ấn Độ, thành phố “thông minh” sẽ có chất lượng sống tốt hơn, cơ hội việc làm và đầu tư lớn hơn, trong đó công nghệ thông tin (IT) và các lĩnh vực công nghệ khác sẽ đóng vai trò chính trong phát triển những thành phố mới này, từ việc phát triển mạng lưới giao thông nhanh, thuận lợi và các hệ thống xử lý chất thải hiện đại, đến phát triển cơ sở hạ tầng và mạng lưới thông tin, truyền thông.

Hiện có nhiều giải pháp công nghệ cho các thành phố “thông minh," trong đó các công ty như Cisco, Siemens, IBM và Hitachi đã lên kế hoạch chi tiết.

Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, tại thời điểm này, điều quan trọng hơn là Chính phủ Ấn Độ phải thể hiện rõ tầm nhìn đối với các thành phố “thông minh”.

Đó là cần có chính sách rõ ràng và toàn diện hơn về thành phố này nhằm định hướng cho các nhà kỹ thuật, các nhà lập chính sách, các nhà thiết kế và xác định vai trò của họ trong tiến trình phát triển.

Họ phải phối hợp với nhau chuẩn bị kế hoạch chi tiết cho các thành phố “thông minh” nhằm bảo đảm mục tiêu lớn nhất là phát triển toàn diện và bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân thành phố./. 

Minh Lý 
(TTXVN /Vietnam+)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo