Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Tin tức Thế giới Australia buộc nhiều người nước ngoài bán nhà đã mua

Australia buộc nhiều người nước ngoài bán nhà đã mua

Viết email In

Nhiều người nước ngoài sở hữu nhà ở Australia đã bị nhà chức trách nước này ra lệnh phải bán nhà đã mua. Lệnh bán nhà được đưa ra trong bối cảnh Chính phủ Australia lo ngại giới đầu tư nước ngoài, trong đó có khách Trung Quốc, vi phạm luật sở hữu nhà ở nước này. 

Tờ Wall Street Journal dẫn lời ông Joe Hockey, Bộ trưởng Bộ Tài chính Australia nói các nhà đầu tư nước ngoài đã được yêu cầu phải bán ra 6 bất động sản ở các thành phố Sydney, Brisbane và Perth. Những căn nhà này có giá trong khoảng từ gần 113.000 USD cho tới 1,38 triệu USD. 

Yêu cầu bán nhà nói trên mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.  


Trong bối cảnh giá nhà tăng chóng mặt khiến việc sở hữu một căn nhà vượt quá tầm với của nhiều người Australia, Chính phủ nước này đối mặt áp lực phải đưa giá nhà về mức phải chăng.
(Ảnh: Reuters) 

Bộ trưởng Hockey tiết lộ rằng các cuộc điều tra của nhà chức trách Australia đã phát hiện 462 vụ nhà đầu tư nước ngoài bị tình nghi vi phạm luật sở hữu nhà ở của Australia. 

Tháng 5 vừa qua, Chính phủ Australia đã tăng cường ngân sách cho hoạt động thực thi pháp luật về sở hữu nhà ở. Từ tháng 6 tới nay, số vụ điều tra về người nước ngoài vi phạm luật sở hữu nhà ở tại Australia đã tăng hơn gấp đôi. 

Ông Hockey dự kiến sẽ có thêm nhiều nhà đầu tư nước ngoài bị nhà chức trách ra lệnh bán nhà ở Australi trong thời gian tới. Ngoài ra, hình phạt dành cho những nhà đầu tư vi phạm dự kiến cũng sẽ tăng lên.

Trong bối cảnh giá nhà tăng chóng mặt khiến việc sở hữu một căn nhà vượt quá tầm với của nhiều người Australia, Chính phủ nước này đối mặt áp lực phải đưa giá nhà về mức phải chăng và kiềm chế làn sóng các nhà đầu tư mua nhà mà nhiều người quan ngại có thể đẩy thị trường lên mức thiếu bền vững.

Nền kinh tế Australia hiện đã giảm tốc sau một thời gian dài ngành khai mỏ phát triển mạnh, nên nhiệm vụ kiềm chế sốt nhà đất càng trở nên cấp bách.

Các chuyên gia và giới chức Australia lo ngại dòng tiền từ các thị trường như Trung Quốc và Đông Nam Á sẽ càng khiến những vấn đề trên thị trường nhà đất nước này thêm trầm trọng. 

Hồi tháng 4, Ủy ban Rà soát đầu tư nước ngoài Ausralia cho biết Trung Quốc đã vượt Mỹ trở thành nguồn vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Australia, với tổng mức vốn đầu tư 27,6 tỷ Đôla Australia trong năm 2014. Lĩnh vực bất động sản chiếm khoảng một nửa lượng vốn này.

Còn vào tháng 3 năm nay, Bộ trưởng Bộ Tài chính Australia cho biết đã ra lệnh một khách mua đến từ Hồng Kông bán lại căn biệt thự trị giá 39 triệu Đôla Australia đã mua trước đó. Các nhà điều tra đã phát hiện ra căn nhà này được mua bất hợp pháp.

Những lệnh bán nhà Australia mới nhất mà giới chức nước này đưa ra cho nhà đầu tư nước ngoài nhằm vào 5 nhà đầu tư đến từ 4 quốc gia, trong đó có Trung Quốc.

Một số người trong số này đã mua nhà với sự thông qua của cơ quan chức năng Australia, nhưng tình thế sau đó thay đổi; vài người khác vi phạm quy định ngay từ đầu khi mua nhà không có sự phê chuẩn.

Theo ông Hockey, các nhà đầu tư trên đã tự nguyện ra khai báo với nhà chức trách để được hưởng chế độ miễn truy tố hình sự mà Australia công bố hồi tháng 5. Họ được cho thời gian 12 tháng để bán nhà.

Chế độ miễn truy tố hình sự đối với người nước ngoài mua nhà bất hợp pháp ở Australia chỉ có hiệu lực đến hết ngày 30/11 năm nay.

Sau thời hạn trên, người nước ngoài mua nhà bất hợp pháp ở Australia sẽ đối mặt với hình phạt tối đa 125.500 đô la Australi hoặc ngồi tù 3 năm. Họ cũng sẽ phải chịu mất toàn bộ số lãi có được nhờ mua bất động sản liên quan, hoặc 25% giá mua hoặc 25% giá thị trường của căn nhà, tùy khoản nào lớn hơn. 

Các bên thứ ba, chẳng hạn các nhà môi giới bất động sản hay tư vấn tài chính, cũng có thể bị truy tố nếu trợ giúp cho các vụ mua nhà bất hợp pháp. 

Diệp Vũ 
(VnEconomy)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo