Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Việt Nam Công ty Gensler của Mỹ đảm nhận thiết kế tòa nhà thương xá Tax

Công ty Gensler của Mỹ đảm nhận thiết kế tòa nhà thương xá Tax

Viết email In

Chiều 29/9, ông Đoàn Hoài Minh - Giám đốc dự án của Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra), đơn vị chủ đầu tư thương xá Tax mới - cho biết phần thiết kế tòa nhà mới này sẽ do Gensler and Associates International (gọi tắt là Gensler), một công ty đến từ Mỹ đảm nhiệm. 

Gensler được Satra chọn từ 200 nhà tư vấn thiết kế đứng đầu thế giới. Việc chọn Gensler dựa theo những tiêu chí mà Satra đưa ra như yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm và tính phối hợp thực hiện của công ty thiết kế này ở Việt Nam.  

Việc lựa chọn Gensler, theo ông Minh, kéo dài cả một năm. Bắt đầu từ danh sách 200 nhà thiết kế, Satra gút xuống còn 10 nhà thiết kế, rồi còn 5 nhà thiết kế, và cuối cùng là chọn Gensler. 

“Trong danh sách 10 công ty trên không có công ty trong nước. Do quy mô rộng lớn và phức tạp của nhà tòa nhà Tax mới, không có công ty thiết kế nào trong nước đáp ứng nổi”, ông Minh nói. 


Tòa nhà Tax hiện hữu
(Ảnh: Trung Hiếu) 


Đại diện Satra cho biết tượng những chú gà trong Gaulois sẽ được giữ lại trưng bày ở tòa nhà mới (Ảnh: Trung Hiếu) 


Trái châu bằng đồng làm nên bản sắc của thương xá Tax
 (Ảnh: Trung Hiếu) 

Về tiến độ thiết kế tòa nhà, ông Minh cho biết hiện Gensler đã bắt tay vào thực hiện. Dự kiến Gensler sẽ thiết kế về mặt kỹ thuật của tòa nhà trong vòng ba tháng. Sau đó, Satra sẽ trình lên để các cơ quan quản lý xem xét, thông qua.

“Không biết lúc trình lên cơ quan nhà nước, tòa nhà sẽ phải chỉnh sửa, điều chỉnh cái gì, mất thời gian bao lâu nên tôi không dám chắc lúc nào sẽ có bản thiết kế, phối cảnh chi tiết”, ông Minh nói. 

Nếu thiết kế kỹ thuật được thông qua, đơn vị thiết kế sẽ bắt đầu thiết kế chi tiết, kết cấu của tòa nhà. Lúc này, Satra sẽ phải làm việc với các công ty dịch vụ, thương mại để tòa nhà đạt hiệu quả khi đưa vào sử dụng.

Ông Minh lý giải: “Tòa nhà Tax mới sẽ phải phù hợp với mô típ và cảnh quan xung quanh như tòa nhà Ủy ban nhân dân thành phố, khách sạn Rex, nhà hát thành phố. Tuy nhiên điều quan trọng là tòa nhà phải mang lại hiệu quả kinh tế”.

Theo vị giám đốc dự án này, khi thiết kế tòa nhà được thông qua, dự kiến chủ đầu tư sẽ tiến hành họp báo hay tổ chức một buổi giới thiệu về phối cảnh của tòa nhà.

Ông Minh cũng cho biết một số thiết kế, phối cảnh tự cho là của tòa nhà thương xá Tax có trên mạng do một số công ty tự thiết kế và không liên quan đến Tax hay chủ đầu tư.

Bà Trần Thúy Liên, Giám đốc thương xá Tax, cho hay ngày 6.6, UBND TP.HCM mới ủy quyền cho Satra thay mặt thực hiện dự án.

“Những mẫu thiết kế, phối cảnh cũ của Tax đã bỏ rồi. Trước đây cũng thi cử hoành tráng lắm, nhiều đơn vị lớn tham gia lắm nhưng sau đó vì nhiều lý do không sử dụng. Hiện nay những mô hình trên mạng là mô hình cũ và không có giá trị”, bà Liên nói.

Theo bà Liên, tòa nhà mới của Tax phải vừa hiện đại nhưng phải vừa lưu giữ được những di tích lịch sử hơn trăm năm của thương xá này. 

Giữ lại yếu tố lịch sử của Tax

Thương xá Tax được UBND TP.HCM giao Satra làm chủ đầu tư, nhằm phát triển thành một công trình đa chức năng gồm thương mại, dịch vụ, văn phòng, khách sạn.


Tòa nhà Tax khi mới xây dựng. Giữ lại giá trị lịch sử của Tax là điều mà Satra phải tính tới - Ảnh: Satra

Công trình mới có chiều cao 40 tầng với khối đế cao khoảng 6-7 tầng, khối tháp từ 28-34 tầng được thiết kế lùi vào phía trong khối đế.

Do thương xá Tax là một công trình có lịch sử lâu đời hơn 100 năm và trở thành hình ảnh quen thuộc của người dân TP.HCM nên các yếu tố lịch sử sẽ được bảo tồn một phần khi thiết kế. Cụ thể, khối đế sẽ theo phong cách kiến trúc như tòa nhà cũ và có sự cách tân phù hợp.

Theo kế hoạch, dự án sẽ khởi công trong năm 2015 và hoàn thành vào năm 2019. 

Trung Hiếu (Thanh Niên) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo