Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Việt Nam Hàn Quốc sẽ đầu tư mạnh vào lĩnh vực môi trường ở Việt Nam

Hàn Quốc sẽ đầu tư mạnh vào lĩnh vực môi trường ở Việt Nam

Viết email In

Từ năm 2008 Hàn Quốc đã thực hiện 31 dự án hạ tầng về môi trường ở Việt Nam với tổng kinh phí 3,1 tỉ won, trong đó có 12 dự án hợp tác giữa hai nước. Trong tương lai, Hàn Quốc sẽ tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực môi trường ở Việt Nam. 

Đó là lời khẳng định của ông Park Yongkyu, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp Môi trường, Bộ Môi trường Hàn Quốc khi trao đổi với phóng viên bên lề “Diễn đàn doanh nghiệp môi trường Việt – Hàn 2014” được tổ chức sáng hôm qua 27/10 tại TPHCM.  

Ông Park còn cho biết, ngoài việc đầu tư xây dựng các cơ sở hạ tầng trong lĩnh vực môi trường, Hàn Quốc cũng đã bắt đầu tham gia nghiên cứu tính khả thi các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng của Việt Nam. 

Ông Park Yongkyu thông báo, sắp tới Bộ Môi trường Hàn Quốc sẽ tiếp tục trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác trong lĩnh vực bảo vệ môi trường tại Việt Nam, đặc biệt là chia sẻ kinh nghiệm và chuyển giao công nghệ xử lý chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại, phát triển công nghệ xanh thân thiện với môi trường. 


Ông Park Yongkyu, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp Môi trường, Bộ Môi trường Hàn Quốc (bìa phải) bên lề diễn đàn.
(Ảnh: Mạnh Tùng) 

Xử lý chất thải là một trong những vấn đề bức xúc nhất của tiến trình phát triển kinh tế và đô thị hóa ở Việt Nam. Tại diễn đàn trên, ông Nguyễn Minh Quang, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho hay Việt Nam vẫn còn trên 20% các khu công nghiệp, khu chế xuất chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung; các khu xử lý chất thải công nghiệp, đặc biệt là xử lý chất thải nguy hại còn thiếu và mới chỉ được thực hiện ở các cơ sở có quy mô vừa và nhỏ. 

Các con số thông kê về môi trường do ông Quang đưa ra cũng đáng lo ngại: 85% các đô thị đang sử dụng các bãi chôn lấp chất thải không hợp vệ sinh, chỉ khoảng 9% đô thị có nhà máy xử lý rác thải kết hợp chế biến phân hữu cơ. 

Theo ông Quang, Hàn Quốc là một quốc gia phát triển và cũng đã từng phải đối mặt với các vấn đề về ô nhiễm môi trường và xử lý chất thải như Việt Nam đang đối mặt hiện nay. Do vậy, các doanh nghiệp Hàn Quốc, nhất là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực môi trường, có nhiều kinh nghiệm trong các hoạt động cung cấp dịch vụ về môi trường cũng như trong xử lý chất thải rắn và nước thải từ các nhà máy, khu công nghiệp.

Ông Quang nhận định tỷ lệ các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư trong lĩnh vực môi trường, trong đó có xử lý chất thải vào Việt Nam đang có xu hướng ngày càng tăng. 

Còn bà Phan Thị Mỹ Linh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, trong những năm gần đây, Hàn Quốc đã dành cho Việt Nam nguồn ODA lớn trong lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật trong ngành môi trường. Cụ thể, Hàn Quốc đã dành cho Việt Nam ODA viện trợ không hoàn lại là 145 triệu đô la Mỹ và ODA vốn vay ưu đãi là 1,5 tỉ đô la Mỹ để thực hiện các dự án về môi trường. 

Các dự án này gồm có Nhà máy nước Thiện Tân – Đồng Nai, dự án xử lý nước thải và chất thải rắn Hải Phòng, dự án hệ thống thoát nước và xử lý nước thải thành phố Long Xuyên – An Giang, dự án nâng cấp và phát triển hệ thống cấp nước Trà Vinh. 

Hội nghị Bộ trường môi trường Việt Nam – Hàn Quốc lần thứ 11 với sự tham gia của Bộ Tài nguyên va Môi trường Việt Nam và Bộ Môi trường Hàn Quốc cũng đã được tổ chức ngày hôm qua 27/10. 

Mạnh Tùng (TBKTSG) 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo