Ashui.com

Tuesday
Apr 23rd
Home Tin tức Việt Nam Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM: nhà 100 triệu đồng/căn chỉ nên phát triển ở KCN, KCX

Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM: nhà 100 triệu đồng/căn chỉ nên phát triển ở KCN, KCX

Viết email In

Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Trọng Tuấn cho rằng, nên phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ với các mức giá đa dạng từ 300 triệu đồng đến dưới 1 tỉ đồng để phục vụ nhu cầu của nhiều đối tượng người lao động.  


Nhà ở xã hội giá 100 triệu đồng/căn tại tỉnh Bình Dương.
Ảnh: TL 

Tại cuộc họp báo định kỳ của Sở Xây dựng TPHCM chiều 23/2, ông Tuấn khẳng định, TPHCM có thể làm nhà ở xã hội giá rẻ như tỉnh Bình Dương nhưng số lượng rất ít. Để xây dựng được, cần có ba điều kiện: dự án không phải chịu chi phí đất bao gồm tiền sử dụng đất và phí bồi thường giải phóng mặt bằng; không phải bỏ chi phí đầu tư hạ tầng và diện tích căn hộ nhỏ 25m2 với suất đầu tư 4 triệu đồng/m2. 

Do mỗi địa phương có điều kiện kinh tế, xã hội khác nhau nên mô hình nhà giá rẻ ở mỗi địa phương cũng không thể tùy tiện áp dụng giống nhau. Tại TPHCM, mô hình nhà 100 triệu đồng/căn chỉ nên phát triển trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, phục vụ cho công nhân, người lao động đang làm việc tại các khu vực đó, đồng thời phải đảm bảo các chỉ tiêu quy hoạch đã phê duyệt từ trước. 

“Hàng loạt nhà giá rẻ diện tích 30m2 ở tỉnh Bình Dương cũng được xây tập trung trong khu công nghiệp cho công nhân. Tỉnh này nói rằng vẫn có thể tiếp tục làm nhà giá 100 triệu đồng/căn, nhưng hiện người có nhu cầu ở nhà diện tích nhỏ như vậy không nhiều, làm ra cũng không có người mua. Người lao động có mức sống cao hơn, hoặc gia đình có thêm thành viên, do đó cũng có nhu cầu ở nhà to hơn, khang trang hơn”, ông Tuấn nói.

Thay vào đó, thành phố nên phát triển nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ, với diện tích và mức giá linh hoạt, không nhất thiết phải 100 triệu đồng/căn, có thể từ 300 triệu đồng đến dưới 1 tỉ đồng, tùy vị trí và chi phí của dự án, để đáp ứng nhu cầu nhà ở đa dạng của người thu nhập thấp.

“Một dự án nhà ở xã hội tại quận 12 có quy mô 1.000 căn, với mức giá 10 triệu đồng/m2 nhưng chủ đầu tư cho biết hiện hồ sơ đăng ký đã là hơn 7.000. Như vậy với những mức giá nhà ở xã hội 300 triệu đồng, 500 triệu đồng, 600 triệu đồng, 800 triệu đồng thì người dân TPHCM sẽ xếp hàng mua. Nhà giá rẻ nhưng phải tạo được không gian sống, đảm bảo chất lượng cuộc sống cho người ở”, ông Tuấn nhận định.

Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM cho biết, sắp tới Sở sẽ tổ chức cuộc thi thiết kế nhà ở xã hội điển hình để tạo mô hình nhà ở phù hợp cho các nhà đầu tư thống nhất áp dụng.

Theo số liệu của đơn vị này, trong giai đoạn 2006-2016, đã có 14 dự án nhà ở xã hội hoàn thành với quy mô 5.146 căn hộ. Giai đoạn 2016-2020, thành phố đặt mục tiêu hoàn thành 39.000 căn hộ, 20% trong số đó được dùng để cho thuê. Riêng năm 2017, thành phố sẽ đưa vào sử dụng 1.650 căn hộ, khởi công 23 dự án với số lượng 19.000 căn hộ. 

Cao Ban 
(TBKTSG)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo