Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Việt Nam TPHCM tăng cường xử lý vi phạm sử dụng đất

TPHCM tăng cường xử lý vi phạm sử dụng đất

Viết email In

Chính quyền TPHCM cho biết sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý các vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn toàn thành phố từ nay đến năm 2020. 

Theo kế hoạch được UBND thành phố ban hành ngày 7/3, trong năm nay thành phố sẽ thanh tra việc chấp hành pháp luật trong quản lý đất đai của UBND cấp huyện, cấp xã.  


Một cơ sở sản xuất nằm xen cài trong khu dân cư tại Gò Vấp
(Ảnh: Văn Nam) 

Sang năm 2018, thành phố sẽ thanh tra việc quản lý, sử dụng đất tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu kinh tế. Trong đó, tập trung tổ chức thanh tra việc quản lý, sử dụng đất tại 3-5 khu công nghiệp, cụm công nghiệp có dấu hiệu vi phạm. 

Trong năm 2019, thành phố sẽ thanh tra việc quản lý, sử dụng đất tại các cơ sở sản xuất kinh doanh ngoài khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu kinh tế có dấu hiệu vi phạm pháp luật đất đai. Trọng tâm là việc giao đất, cho thuê đất, nhận chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất, việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất tại các cơ sở này. 

Giai đoạn cuối vào năm 2020 sẽ tập trung thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai trong quản lý, sử dụng đất trồng lúa trên phạm vi toàn thành phố.

Theo đánh giá của UBND thành phố, trước đây lợi nhuận từ việc cho thuê đất, nhà xưởng hoạt động sản xuất của người dân trên địa bàn là rất cao nhưng biện pháp xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi cho thuê đất sử dụng không đúng mục đích chủ yếu là phạt tiền không đủ sức răn đe. Do đó, các chủ cho thuê đất vẫn cố tình cho các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường. 

Thống kê sơ bộ cho thấy, TPHCM có hơn 10.000 cơ sở sản xuất không phù hợp với quy hoạch đô thị. Trong một động thái nhằm ngăn ngừa tác động xấu đến môi trường, ảnh hưởng đời sống người dân trong các khu dân cư, UBND thành phố vừa ban hành kế hoạch di dời những cơ sở này từ nay đến năm 2020.

Hiện thành phố còn nhiều cơ sở sản xuất nằm bên ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao. Đa số có quy mô vừa và nhỏ, vốn đầu tư ít, diện tích mặt bằng hạn chế, công tác bảo vệ môi trường chưa được quan tâm đúng mức, việc xử lý chất thải chưa được đầu tư thỏa đáng. Đặc biệt vẫn còn các cơ sở sản xuất có công nghệ, thiết bị cũ, lạc hậu nằm đan xen trong khu dân cư hoặc không đảm bảo khoảng cách an toàn về môi trường, gây tác động xấu đến cộng đồng dân cư và gây khó khăn trong công tác quản lý, kiểm soát. 

(TBKTSG) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo