Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Tin tức Việt Nam TPHCM: 8.432 hộ bị ngập vì các dự án môi trường, nâng đường

TPHCM: 8.432 hộ bị ngập vì các dự án môi trường, nâng đường

Viết email In

Thống kê mới nhất từ Sở Xây dựng TPHCM cho thấy 8.432 hộ gia đình tại TPHCM có nhà bị ảnh hưởng bởi các dự án môi trường, nâng đường, nâng hẻm khiến nước tràn vào nhà và gây ngập thuộc các địa bàn quận 6, 8, Bình Tân, Bình Thạnh, Thủ Đức. 

Theo tờ trình được Sở Xây dựng gửi UBND TPHCM ngày 7/6, hiện thành phố đang xây dựng mức hỗ trợ cho các chủ nhà ở riêng lẻ bị ảnh hưởng bởi các dự án đầu tư xây dựng nâng cấp đường giao thông có cao độ chênh lệch với cao độ hiện trạng nhà ở.  


TPHCM có hơn 8.000 hộ bị cảnh nâng đường nhà ngập
(Ảnh: Văn Nam) 

Về nguyên nhân dẫn đến tình trạng "nhà thấp hơn đường" nói trên, Sở Xây dựng cho biết hiện vùng trung tâm thành phố gồm 13 quận nội thành có cao độ địa hình nhỏ hơn hoặc bằng 1,6 mét, đặc biệt nhiều nơi thấp hơn 1,3 mét như Bình Thạnh, quận 6, quận 8 và đây là những khu vực thường xuyên bị ảnh hưởng ngập do triều cường. 

Trong khi đó, quy hoạch về cao độ xây dựng của TPHCM hiện nay tối thiểu phải từ 2 mét trở lên nên các dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật, nâng cấp đường, hẻm cũng theo cao độ từ 2 mét trở lên. Kết quả là sau khi nâng đường, nâng hẻm thì nhiều nhà dân nằm lọt thỏm dưới mặt đường, mưa lớn là nước chảy tràn vào nhà gây đảo lộn sinh hoạt.

Sở Xây dựng thống kê được tại quận 6 còn 617 hộ bị ảnh hưởng nhà thấp hơn đường hiện chưa có khả năng tự sửa chữa nâng cấp nhà ở do tác động bởi các dự án thành phần của dự án cải tạo kênh Tân Hóa - Lò Gốm khiến có nơi nhà thấp hơn mặt đường 1 mét. Quận Bình Tân có đến 519 hộ, và nhiều nhất là quận 8 có đến 7.135 trường hợp thuộc 27 dự án triển khai trên địa bàn có nền nhà thấp hơn mặt đường.

Với số lượng thống kê lên đến 8.432 hộ bị ảnh hưởng, Sở Xây dựng cho rằng việc xây dựng quy định về mức hỗ trợ cho các gia đình bị ảnh hưởng bới các dự án đầu tư nâng cấp đường giao thông là rất cần thiết.

Ước tính tổng nguồn ngân sách bỏ ra để hỗ trợ cho các hộ bị ảnh hưởng nói trên khoảng 305 tỉ đồng gồm hỗ trợ không hoàn lại 47 tỉ đồng và hỗ trợ cho vay vốn ưu đãi khoảng 258 tỉ đồng. 

Hiện quy định hỗ trợ nói trên đang được xây dựng để có thể trình HĐND TPHCM quyết định trong thời gian tới. 

Văn Nam 
(TBKTSG) 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo