Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Việt Nam Quy hoạch lại khu “Phố Tây” Nha Trang

Quy hoạch lại khu “Phố Tây” Nha Trang

Viết email In

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa thống nhất điều chỉnh quy hoạch phân khu khu vực phía đông đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng, TP. Nha Trang. Trong tuần này, UBND tỉnh sẽ trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Theo Công ty Cổ phần Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam (đơn vị tư vấn thiết kế), dọc đường Trần Phú và Phạm Văn Đồng hiện nay đang tồn tại tình trạng ngăn cách giữa đô thị phía Tây và dải công viên bờ biển. Vì vậy, cần đưa ra giải pháp kết nối tốt hơn giữa biển, công viên ven biển và đô thị để nâng cao giá trị của dải đô thị ven biển.  


Một góc đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng 

Đơn vị tư vấn cho rằng, khu vực đầu cầu Trần Phú hiện chỉ có Nhà nghỉ 378 và Công viên Yersin, trong khi hiệu quả sử dụng công viên này rất thấp. Lân cận có Dự án Tổ hợp khách sạn căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa và Khu đô thị mới cồn Tân Lập đang xây dở, nguồn nước biển bị ảnh hưởng bởi nước sông Cái. 

Giải pháp ở khu vực này là tổ chức không gian điểm nhấn sinh động với công trình trung tâm nghiên cứu hải dương học và các công trình dịch vụ trong vườn dừa kết hợp với các quảng trường, đường dạo công viên ven biển.

Nhà nghỉ 378 cần chuyển đổi thành công trình dịch vụ với các hướng mở kết nối với cảnh quan công cộng lân cận và thu nhỏ quy mô so với quy mô công trình hiện nay, bảo đảm không gian đi bộ công cộng tại vị trí ven mặt nước, đảm bảo không chắn tầm nhìn từ đường Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Hiện trạng phía Tây đường Trần Phú hiện nay chủ yếu là khách sạn, phía Đông là công viên, ít công năng sử dụng, ngoài khu vực Nhà hàng Bốn Mùa. Đơn vị tư vấn đề xuất dải công viên bờ biển phía nam cầu Trần Phú chia thành 2 phần: Một phần phục vụ cảnh quan đô thị như: chỗ dạo, chỗ ngồi chơi, thể dục; Một phần chủ yếu phục vụ bãi biển như: nhà hàng, nhà tắm… Tương lai cần tăng tính liên thông dọc bờ biển thành một chuỗi liên tục; tạo độ chênh cốt nền thành nhiều bậc mở về phía biển.

Theo đề xuất của đơn vị tư vấn thiết kế, khu vực Nhà hàng Sailing Club và Lousiane tuy có đóng góp tích cực cho hoạt động trong dải bờ biển nhưng vẫn tạo cảm giác đóng kín, chia cắt không gian, mất mỹ quan.

Khu resort Ana Mandara có tường cao che chắn, tạo thành rào cản giữa đô thị và bờ biển cả về công năng lẫn thị giác. Tuy nhiên, hệ thống cảnh quan và nhà cửa của công trình khá đẹp nên nếu di chuyển resort này thì có thể giữ lại một vài công trình kiến trúc giá trị, mở thành không gian dịch vụ công cộng, giảm bớt mật độ xây dựng.

Một trong những vấn đề trọng yếu của khu vực trung tâm TP. Nha Trang là đường Trần Phú có mật độ giao thông cơ giới quá cao, gây cản trở cho việc liên thông giữa đô thị và biển. Một trong những giải pháp nhằm giảm thiểu nhược điểm này là chuyển một phần trung tâm của đường Trần Phú thành đường một chiều, khu vực được đề xuất là từ đường Trần Quang Khải đến đường Lê Lợi. Giải pháp này vừa khiến dải đô thị ven biển hấp dẫn hơn, vừa giảm thiểu được độ nguy hiểm và tác động ngăn cách của đường Trần Phú.

Các chuyên gia cho rằng, đã từ lâu khu vực dọc đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng vẫn chưa được quy hoạch phân khu, chưa có các quy định để quản lý trên tổng thể về quy hoạch xây dựng, về không gian, kiến trúc, cảnh quan... Để đảm bảo không gian ven biển được phát triển bền vững, đáp ứng đầy đủ các tiện ích công cộng thiết yếu có chất lượng và giữ được bản sắc của thành phố bên bờ vịnh này thì việc lập quy hoạch phân khu khu vực phía Đông đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng được coi là cấp thiết.

Bản quy hoạch cũng khắc phục một số yếu điểm thiếu không gian công cộng để tổ chức phục vụ các sự kiện quy mô lớn, thiếu các tiện ích công cộng và các loại hình hoạt động vui chơi giải trí chất lượng cao đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách và khai thác được hết tiềm năng của bãi biển; thiếu các công trình “điểm nhấn” tạo dấu ấn riêng cho cảnh quan khu vực, giúp tăng cường thu hút các hoạt động dịch vụ và du lịch.

Bên cạnh đó, việc quy hoạch phân khu còn giúp cải thiện chất lượng môi trường, cảnh quan bãi biển đang có xu hướng xuống cấp do việc khai thác du lịch chưa hợp lý kéo dài qua hàng chục năm. 

Thiên Bình 
(DĐDN)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo