Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Tin tức Việt Nam Bộ Xây dựng bác đề xuất xây công trình 70 tầng khu vực ga Hà Nội

Bộ Xây dựng bác đề xuất xây công trình 70 tầng khu vực ga Hà Nội

Viết email In

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội về đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và phụ cận, trong đó bác đề xuất xây công trình cao 70 tầng khu vực này. 

Theo Bộ Xây dựng, quy hoạch chung, khu vực nghiên cứu Quy hoạch phân khu đô thị Ga Hà Nội nằm trên địa bàn 4 quận nội thành, là khu nội đô lịch sử, hạn chế phát triển, không xây dựng nhà ở cao tầng mới và gia tăng dân số. 

Riêng nội dung Quy hoạch phân khu Ga Hà Nội đề xuất cải tạo và xây dựng mới trong phạm vi 98,1 ha, có vị trí trung tâm của 4 quận nội thành với phạm vi quy hoạch trên địa bàn 8 phường.  


Một góc ga Hà Nội 

Đồ án cũng đề xuất nhiều nội dung cải tạo chỉnh trang đô thị với quy mô lớn về xây dựng công trình ngầm và công trình nổi, tái định cư; trong đó xây dựng mới một số công trình cao tầng (40 – 70 tầng, chiều cao tới 200m) sẽ có tác động lớn về giao thông và không gian kiến trúc - cảnh quan đô thị đối với khu vực ga nói riêng và khu nội đô lịch sử Hà Nội nói chung, theo Bộ Xây dựng là chưa phù hợp với quy hoạch chung. 

Dân số khu vực hiện khoảng 40.300 người, dự kiến sau quy hoạch sẽ tăng lên khoảng 44.000 người (tăng khoảng 10%). Ngoài ra, việc hình thành các loại hình dịch vụ thương mại, tài chính, vui chơi giải trí… sẽ làm tăng một số lượng lớn khách vãng lai đến sử dụng các dịch vụ trong khu vực. Do đó, theo Bộ Xây dựng, quy hoạch phân khu cần nghiên cứu, dự báo và tính toán kỹ về dân số để đảm bảo không gây ra tình trạng quá tải về hạ tầng đô thị, đặc biệt là giao thông.

Bộ Xây dựng cũng đề nghị, TP Hà Nội cần làm rõ giải pháp và sự gắn kết giữa hệ thống đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị, công nghệ quản lý khai thác gắn với mạng lưới đường bộ, đường hầm đi bộ, giải pháp quy hoạch sử dụng đất và hệ thống hạ tầng kỹ thuật khác (cấp điện, cấp nước, thông tin liên lạc…) nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong quy hoạch và đầu tư xây dựng.

Bổ sung và làm rõ các nội dung tiếp thu, giải thích các ý kiến góp ý của các tổ chức, các nhân và nhân dân trong khu vực trong quá trình lập, thẩm định quy hoạch.

Trước đó, Đồ án đưa ra lấy ý kiến đã gặp phải nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều chuyên gia lo ngại, toàn bộ diện tích của Ga Hà Nội rơi vào khoảng 210 nghìn m2 và nếu tính theo giá trị dựa trên giá đất xung quanh đó, khu đất này sẽ có giá không ít hơn 3 tỷ đô la Mỹ. Đây rõ ràng là "miếng bánh" béo bở cho bất kì doanh nghiệp bất động sản nào.

Mới đây nhất, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu UBND TP Hà Nội cần thận trọng trong công tác quy hoạch, bảo đảm phát triển bền vững. 

Linh Nhi 
(Diễn đàn Doanh nghiệp)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo