Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Tin tức Việt Nam Việt Nam-Italy ký kết hợp tác lĩnh vực môi trường, biến đổi khí hậu

Việt Nam-Italy ký kết hợp tác lĩnh vực môi trường, biến đổi khí hậu

Viết email In

Chiều 5/6, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam và Bộ Môi trường, Đất đai và Biển Italy ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bộ. 

Văn kiện này là tiền đề để hai bộ thúc đẩy quan hệ nhằm tăng cường hợp tác về kỹ thuật trong bảo vệ môi trường, quản lý môi trường, đất đai và biển với các nội dung quản lý rủi ro, ứng phó với biến đổi khí hậu... Sau lễ ký, hai bên sẽ sớm xây dựng kế hoạch thực hiện chung để triển khai thực hiện.  


Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam và Bộ Môi trường, Đất đai và Biển Italy ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bộ.
(Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN) 

Tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành đánh giá cao công tác bảo vệ môi trường và quản lý môi trường của Bộ Môi trường, Đất đai và Biển Italy cũng như kết quả hợp tác song phương giữa hai nước trong lĩnh vực này thời gian qua. Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam mong muốn hợp tác cũng như học hỏi kinh nghiệm của Italia trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu. 

Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị Italy tiếp tục hỗ trợ Việt Nam thực hiện Dự án “Tăng cường hệ thống dự báo, cảnh báo lũ lụt ở Việt Nam - giai đoạn II” cho khu vực Nam Trung Bộ và định hướng duy trì, mở rộng kết quả đạt được ra các vùng khác của Việt Nam; xem xét, hỗ trợ việc xây dựng, ban hành và phổ biến các văn bản nhằm triển khai thi hành Luật Khí tượng Thủy văn (được Quốc hội thông qua ngày 23/11/2015). Vùng với đó là hỗ trợ Việt Nam hoàn thành đề cương Dự án “Hoàn thiện và nâng cấp hệ thống quan trắc, giám sát và dự báo thời gian thực phục vụ công tác quản lý tài nguyên nước trên lưu vực sông Ba-sông Hồng.”

Thứ trưởng Lê Công Thành cũng đề nghị Italy xem xét hỗ trợ Việt Nam xây dựng chính sách về đánh giá tác động của biến đổi khí hậu, thiên tai đối với cộng đồng và các biện pháp ứng phó; phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam triển khai thực hiện hiệu quả Bản ghi nhớ trong lĩnh vực biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, Việt Nam mong muốn Italy hỗ trợ xây dựng năng lực và đào tạo tập huấn về sử dụng công nghệ hệ thống thông tin địa lý (GIS) trong đánh giá môi trường chiến lược và một số lĩnh vực chuyên ngành khác.

Ông Francesco La Camera, Vụ trưởng phụ trách lĩnh vực phát triển bền vững, năng lượng và khí hậu, Bộ Môi trường, Đất đai và Biển Italy cho biết Italy sẵn sàng hợp tác với Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam trong các lĩnh vực: Biến đổi khí hậu; Quản lý chất thải; Khí tượng thủy văn... Bên cạnh việc hỗ trợ về chuyên gia, Italy sẽ cùng Việt Nam xây dựng các dự án hợp tác chung phù hợp với yêu cầu của Việt Nam; phối hợp để các doanh nghiệp Italy tham gia hợp tác với Việt Nam.

Đánh giá cao các nội dung hợp tác, Thứ trưởng Lê Công Thành hy vọng thời gian tới, hai bên phối hợp chặt chẽ với nhau triển khai Bản ghi nhớ, góp phần thúc đẩy các hoạt động hợp tác song phương trong các lĩnh vực khí tượng thủy văn, nước và môi trường giữa Việt Nam và Italy./. 

Diệu Thúy 

(TTXVN / Vietnam+) 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo