Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Việt Nam Quản lý và phát triển không gian kiến trúc cảnh quan đô thị, nông thôn Bắc Ninh

Quản lý và phát triển không gian kiến trúc cảnh quan đô thị, nông thôn Bắc Ninh

Viết email In

Ngày 30/11, Viện Kiến trúc quốc gia phối hợp với Sở Xây dựng Bắc Ninh tổ chức Hội thảo “Quản lý và phát triển kiến trúc cảnh quan đô thị và nông thôn”.

Tham dự Hội thảo có ông Nguyễn Tiến Nhường - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, ông Vũ Ngọc Anh - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường (Bộ Xây dựng), ông Đỗ Thanh Tùng - Viện trưởng Viện Kiến trúc quốc gia, ông Nguyễn Tiến Tài - Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Ninh cùng đông đảo các chuyên gia, các nhà khoa học trong lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc, xây dựng, bảo tồn di sản, lịch sử, giao thông, thủy lợi, môi trường...


(Nguồn: Báo Bắc Ninh)

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tiến Nhường, những năm qua, Bắc Ninh chú trọng đặc biệt đến công tác đầu tư, quy hoạch phát triển đô thị, xây dựng nông thôn mới, trong đó có quản lý và phát triển không gian kiến trúc cảnh quan đô thị và nông thôn, đưa Bắc Ninh từ một tỉnh thuần nông trở thành một đô thị có diện mạo hiện đại, một cực phát triển năng động của vùng Thủ đô Hà Nội, có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội hàng năm từ 10 - 15%.

Phó Chủ tịch Nguyễn Tiến Nhường mong muốn các chuyên gia, đại biểu tham dự Hội thảo thảo luận, góp ý giúp Bắc Ninh xây dựng những giải pháp hiệu quả hơn nữa trong quản lý và phát triển kiến trúc cảnh quan đô thị và nông thôn, góp phần xây dựng và phát triển Bắc Ninh trở thành đô thị hiện đại, văn minh gắn liền với gìn giữ và phát huy truyền thống văn hóa, lịch sử đặc sắc của vùng Kinh Bắc.

Cũng tại Hội thảo, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường (Bộ Xây dựng) Vũ Ngọc Anh cho biết: Đô thị và nông thôn Việt Nam có mối quan hệ cộng sinh, nông thôn là cái nôi nuôi dưỡng và phát triển đô thị. Lịch sử phát triển đô thị ở Việt Nam cho thấy vùng nông thôn rộng lớn có vai trò quan trọng quyết định đến sự hình thành, phát triển và tồn vong của các đô thị.

Ông Vũ Ngọc Anh đánh giá cao sự quan tâm của Bắc Ninh trong thời gian qua đối với việc nghiên cứu hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, các đồ án quy hoạch, thiết kế các công trình riêng biệt rất tốt, góp phần định hướng phát triển kiến trúc cảnh quan của Bắc Ninh.

Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng cũng mong muốn tỉnh Bắc Ninh tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh nghiên cứu theo hướng này và lắng nghe các ý kiến của chuyên gia, các nhà khoa học để quản lý và phát triển không gian kiến trúc cảnh quan đô thị và nông thôn của tỉnh theo hướng xanh, bền vững mang đậm bản sắc Quan họ giàu truyền thống.

Theo TS. Trương Văn Quảng - Phó Tổng Thư ký Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, Bắc Ninh là chiếc nôi văn hóa của vùng đồng bằng Bắc Bộ với rất nhiều đình, chùa, làng nghề nổi tiếng, nhiều nét văn hóa độc đáo song cũng là một đô thị phát triển năng động của vùng Thủ đô.

Do đó, Bắc Ninh cần phân thành các vùng khác nhau theo tiêu chí cụ thể để có cách ứng xử phù hợp với từng vùng, đảm bảo phát triển không gian kiến trúc cảnh quan đô thị và nông thôn Bắc Ninh mang đậm bản sắc văn hóa vùng Kinh Bắc nhưng cũng có nhiều yếu tố của kiến trúc hiện đại.

Bàn về không gian, kiến trúc, cảnh quan văn hóa các khu vực nông thôn nói chung và và các làng nghề truyền thống nói riêng vùng đồng bằng Bắc Bộ, PGS.TS.KTS. Nguyễn Vũ Phương - Hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng miền Trung cho biết: Các làng nghề truyền thống nói riêng vùng đồng bằng Bắc Bộ đang đứng trước những nguy cơ và thách thức chung, đó là sự ảnh hưởng biến đổi khí hậu, những áp lực của vấn đề gia tăng dân số và đô thị hóa, tính chân xác của di sản văn hóa, cảnh quan di tích.

Bảo tồn không gian, kiến trúc, cảnh quan không chỉ cần thiết ở những khu vực được khoanh vùng di tích lịch sử mà nó cần thiết trong những quy hoạch thông thường nhất tại các điểm định cư nông thôn đã hình thành lâu đời. Điều này đảm bảo cho các khu định cư đó có sự kế thừa hay tính liên tục - một khía cạnh của phát triển bền vững.

Trình bày tham luận “Rà soát hệ thống văn bản pháp luật về quản lý kiến trúc đô thị”, ThS.KTS. Nguyễn Minh Đức - Giám đốc Viện Nhà ở và công trình công cộng (thuộc Viện Kiến trúc quốc gia) cho biết: Những năm qua, chính quyền các cấp từ Trung ương đến địa phương đã quan tâm xây dựng hệ thống các văn bản pháp luật về quản lý kiến trúc đô thị và nông thôn, nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng và phát triển kiến trúc đô thị và nông thôn.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc quản lý, phát triển kiến trúc Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn, tồn tại, bất cập như: Khung pháp luật chưa đồng bộ, thiếu các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn chi tiết việc quản lý kiến trúc, thiếu cơ chế khuyến khích, tạo điều kiện phát triển kiến trúc đô thị, nông thôn; ý thức chấp hành quy hoạch và pháp luật cùng với nhận thức về quản lý và phát triển kiến trúc chưa cao; năng lực của cán bộ và công chức về quản lý đô thị một số còn hạn chế, thiếu kinh nghiệm quản lý trong tình hình phát triển hiện nay.

ThS.KTS. Nguyễn Minh Đức đề xuất, trong quá trình thực hiện định hướng, chiến lược phát triển kiến trúc Việt Nam cần tập trung làm rõ vấn đề phát triển kiến trúc hiện đại giàu tính bản sắc, phát triển kiến trúc xanh, kiến trúc sinh thái, kiến trúc thích ứng, ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời phải xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện, bổ sung các cơ chế chính sách khuyến khích phát triển kiến trúc đô thị và nông thôn; quá trình nghiên cứu ban hành quy định về quy hoạch cải tạo chỉnh trang khu đô thị cũ cần chú trọng các quy định nhằm: Tăng diện tích các công trình công cộng từ hệ thống hạ tầng cơ sở đến các công trình phục vụ, vui chơi giải trí công cộng, hạn chế phương tiện ô tô cá nhân vào các thành phố, khu phố cổ…

Tại Hội thảo, các chuyên gia và đại biểu đã sôi nổi thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến quản lý và phát triển không gian kiến trúc cảnh quan đô thị và nông thôn, kiến trúc cảnh quan tỉnh Bắc Ninh như: Quản lý và phát triển kiến trúc cảnh quan Bắc Ninh theo hướng hiện đại, sinh thái, văn hóa; duy trì và phát huy mạch huyết văn hiến, văn vật, văn hóa xứ Kinh Bắc; khai thác nhân tố văn hóa bản địa trong định hướng kiến trúc; đi tìm “hồn” cho đô thị Bắc Ninh; định hướng bảo vệ và phát triển hệ thống không gian xanh tỉnh Bắc Ninh, hướng tới thành phố trực thuộc Trung ương...

(Báo Xây dựng)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo