Ashui.com

Thursday
Apr 25th
Home Tin tức Việt Nam Phát hiện nhiều gốm cổ tại di chỉ khảo cổ Phôi Phối - Bãi Cọi

Phát hiện nhiều gốm cổ tại di chỉ khảo cổ Phôi Phối - Bãi Cọi

Viết email In

Sau hơn 1 tuần khai quật tại di chỉ khảo cổ Phôi Phối - Bãi Cọi (Xuân Viên, Nghi Xuân, Hà Tĩnh), đoàn khảo cổ học đã phát hiện một số cụm mộ huyệt đất tùy táng với khá nhiều bình, hũ, nồi, chén, bát, dĩa gốm cổ có niên đại khoảng 2.000 năm.

Các đồ gốm cổ được phát hiện tại 3 hố, nằm về hướng Bắc và Đông Bắc, khu vực di chỉ khảo cổ học Phôi Phối - Bãi Cọi. Theo ông Nguyễn Mạnh Thắng, Trưởng đoàn khảo cổ học, một số hiện vật trên do bị chôn dưới lòng đất quá lâu ngày nên bị nứt, vỡ vụn... Ông Thắng cũng nhận định, qua những hiện vật gốm cổ trên có thể thấy nơi đây  có sự cư trú của cư dân cổ.

Hiện, đoàn khảo cổ tiếp tục khai quật hố thứ 4, với diện tích 49 m2 nằm về phía Đông Bắc của khu di chỉ.

Di tích khảo cổ học Phôi Phối - Bãi Cọi là một di tích khảo cổ học quan trọng trong hệ thống di tích khảo cổ học quốc gia, được phát hiện năm 1974 và năm 1976. Khoa Lịch sử, ĐH Tổng hợp Hà Nội đã tổ chức khai quật lần 1 và có kết luận về niên đại thuộc Hậu kỳ đá mới. Cuối năm 2008, Viện Bảo tàng lịch sử Việt Nam phối hợp với Sở VHTT&DL Hà Tĩnh tổ chức khai quật lần thứ 2. Ngày 29/12/2009, được sự cho phép của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), Viện Bảo tàng Lịch sử Việt nam đã phối hợp với Sở VHTT&DL tỉnh Hà Tĩnh tổ chức khai quật lần thứ 3 và nay là lần thứ 4 do Viện Bảo tàng Lịch sử Việt Nam và Sở VHTT&DL tỉnh Hà Tĩnh thực hiện dưới sự cho phép của Bộ VHTT&DL, dự kiến triển khai trên tổng diện tích khoảng 200 m2 và kết thúc vào trung tuần tháng 4/2010.

Đây là đợt khai quật mở rộng với quy mô lớn nhằm nghiên cứu những nét đặc trưng giao thoa giữa hai nền văn hóa Đông Sơn - Sa Huỳnh và tìm kiếm những giá trị còn ẩn chứa trong lòng Phôi Phối - Bãi Cọi. Đây cũng là căn cứ để đưa ra những kết luận khoa học về một vùng văn hóa khá đặc thù, xác định địa giới khoanh vùng bảo vệ và hoàn chỉnh hồ sơ khoa học trình lên Bộ VHTT&DL công nhận di chỉ khảo cổ học này là di tích cấp quốc gia.


Những hiện vật gồm bình gốm, nồi gốm, bát gốm cổ... được đoàn khảo cổ phát hiện ngày 4/1 tại hố khai quật thứ 3, Phôi Phối - Bãi Cọi. 

Hải Triều

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo