Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Tin tức Việt Nam Khởi công dự án chỉnh trang phố Tạ Hiện

Khởi công dự án chỉnh trang phố Tạ Hiện

Viết email In

Sáng 11/11, trước sự chứng kiến đông đảo nhân dân phố Tạ Hiện, UBND quận Hoàn Kiếm, Ban quản lý phố cổ Hà Nội tiến hành Lễ khởi công chỉnh trang đoạn phố Tạ Hiện (phường Hàng Buồm).

Đây là một công trình hợp tác với thành phố Toulouse (Cộng hòa Pháp) trong khuôn khổ dự án do Liên minh châu Âu hỗ trợ năm 2004, các chuyên gia Việt Nam và Pháp đã nghiên cứu khu phố Tạ Hiện, một khu phố có kiến trúc đặc trưng của Việt Nam và Pháp.



Đoạn phố Tạ Hiện được chỉnh trang là dãy phố nằm trong Khu bảo tồn cấp 1 của khu phố cổ Hà Nội là phố duy nhất được cải tạo để đón mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long-Hà Nội cũng là một trong số ít những phố còn giữ được kiến trúc ban đầu.  Đoạn phố được cải tạo kéo dài từ đầu Lương Ngọc Quyến đến đầu phố Hàng Buồm.

Theo đó, kiến trúc hai bên dãy phố sẽ được chỉnh trang lại kích thước cửa chính, mái vẩy, vị trí đặt điều hòa nhiệt độ, biển hiệu quảng cáo, màu sơn nhà, cửa sổ, hệ thống thoát nước mái sẽ có quy hoạch chung. Hệ thống chiếu sáng, mặt đường, hệ thống cấp thoát nước sẽ được chỉnh trang, nâng cao điều kiện sống cho người dân hai mặt phố

Ông Phạm Tuấn Long, Phó trưởng ban thường trực Ban quản lý phố cổ cho biết: Dự án sẽ cải tạo về cảnh quan kiến trúc đô thị, môi trường sống cho người dân, góp phần thúc đẩy phát triển thương mại, du lịch. Đây cũng là dự án thí điểm đầu tiên cải tạo cả một đoạn phố với mục tiêu gìn giữ và phát huy giá trị lịch sử khu Phố cổ Hà Nội, thu hút người dân cùng tham gia vào công tác bảo tồn khu Phố cổ Hà Nội.

Năm 2009, UBND Thành phố Hà Nội chính thức giao thực hiện dự án,  Ban quản lý Phố cổ Hà Nội phối hợp với Viện Kiến trúc, Quy hoạch Đô thị và Nông thôn - Bộ Xây dựng tiến hành các cuộc điều tra xã hội, vẽ ghi hiện trạng công trình, lập phương án cải tạo, họp lấy ý kiến các hộ dân, tổ chức hội thảo, lập báo cáo phương án kiến trúc, xin ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, các kiến trúc sư, tổ chức triển lãm lấy ý kiến cuối cùng, tiến hành lập hồ sơ thiết kế cơ sở, thực hiện đúng các trình tự đối với các công trình đầu tư xây dựng cơ bản.

Thay mặt 19 số nhà với 40 hộ dân được thụ hưởng quyền lợi từ dự án này, bà Kim Quý, số nhà 19 cho biết: Sau dự án, chúng tôi được sống trong một môi trường được cải thiện, điều kiện kinh doanh sẽ thuận lợi hơn. Qua đây, chúng tôi cũng hiểu hơn về trách nhiệm của từng cá nhân trong việc giữ gìn và phát huy những giá trị trong khu phố cổ.

Dự án làm theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Những phần cải tạo liên quan đến mặt đứng và hạ tầng đoạn phố là kinh phí của Nhà nước, trong khi đó, cải tạo nội thất bên trong công trình sẽ do chủ sở hữu nhà chịu trách nhiệm đầu tư. Quá trình thi công được thực hiện theo phương thức cuốn chiếu.

Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào quý III năm 2011.

Phố Tạ Hiện dài 266m, nguyên là đất phường Hà Khẩu, huyện Thọ Xương cũ. Thời Pháp thuộc là phố Giê-rô (rue Géraud), nhưng dân chúng vẫn quen gọi là ngõ Quảng Lạc vì ở giữa phố chật hẹp này có rạp Quảng Lạc là nơi diễn tuồng nổi tiếng thời đó. Sau Cách mạng tháng Tám, đổi tên thành phố Tạ Hiện.

Đoạn phố được cải tạo sẽ kéo dài từ đầu Lương Ngọc Quyến đến đầu phố Hàng Buồm. Theo đó, kiến trúc hai bên dãy phố sẽ được chỉnh trang lại kích thước cửa chính, mái vẩy, vị trí đặt điều hòa nhiệt độ, biển hiệu quảng cáo, màu sơn nhà, cửa sổ, hệ thống thoát nước mái sẽ có quy hoạch chung. Hệ thống chiếu sáng, mặt đường, hệ thống cấp thoát nước sẽ được chỉnh trang, nâng cao điều kiện sống cho người dân hai mặt phố.

Đặng Thanh Hà

>> Tạ Hiện - phố cổ đầu tiên được cải tạo 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo