Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Việt Nam Công bố kết quả thi phương án thiết kế Tháp Dầu khí Việt Nam

Công bố kết quả thi phương án thiết kế Tháp Dầu khí Việt Nam

Viết email In

Ngày 30/3, Tổng công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) đã công bố và trao giải thưởng cuộc thi tuyển chọn phương án thiết kế dự án Tháp Dầu khí Việt Nam.
 
Được xây dựng trên lô đất X1 có tổng diện thích 6,5ha tại xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, Hà Nội, dự án Tháp dầu khí Việt Nam sau khi hoàn thành được kì vọng sẽ là một biểu tượng có tính Quốc tế của Ngành Dầu khí, biểu trưng cho thương hiệu trong chiến lược phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tại khu vực và trên thế giới.
 
Từ tháng 1/2011, Tổng công ty PVC đã bắt đầu tiến hành thi tuyển quốc tế các phương án thiết kế Dự án Tháp Dầu khí Việt Nam với mục đích tuyển chọn phương án tối ưu về triến trúc, có tính khả thi cao về xây dựng.
 
Kết thúc thời gian dự thi, có bốn đơn vị tư vấn thiết kế quốc tế tham gia thi tuyển. Sau một thời gian cân nhắc và lựa chọn kĩ lưỡng, Ban giám khảo đã quyết định trao giải nhất với tổng trị giá 50.000 USD cho thiết kế của công ty Pelli Clarke Pelli Architects đến từ Mỹ (đơn vị đã thiết kế tháp đôi Petronas nổi tiếng tại Malaysa).

Giải Nhì trị giá 30.000 USD thuộc về Công ty Fender Katsalidis Architects (FKA) – Australia (Đơn vị thiết kế tháp Eureka – Melbourne cao nhất Australia) và giải Ba trị giá 20.000 USD cho Liên danh PCIC – Codinachs (Tây Ban Nha) và Công ty Nikken Sekkei – Nhật Bản (Đơn vị thiết kế Tháp Tokyo cao 634m).


Các giải nhất, nhì và ba (từ trái sang)

Với các phương án dự thi đoạt giải thưởng, PVC sẽ ưu tiên đàm phán để ký hợp đồng thực hiện các bước tiếp theo của dự án theo thứ tự Nhất, Nhì, Ba. Trường hợp không đạt được thỏa thuận với các đơn vị có phương án dự thi đoạt giải cao, PVC có thể tiếp tục đàm phán với đơn vị có phương án đạt giải thấp hơn cho đến khi lựa chọn được Nhà thầu tư vấn.

Ông Vũ Đức Thuận, Tổng Giám đốc PVC cho biết, dự án Tháp dầu khí sẽ được điều chỉnh xuống còn 79 tầng (chưa kể năm tầng hầm). Đồng thời với đó, lấy cảm hứng từ thành phần hoá học của Dầu khí và cấu trúc phân tử Cacbon, toà tháp sẽ có mặt bằng hình lục giác đều, từ mặt bằng này tháp sẽ được mở rộng duyên dáng trước khi thu nhỏ trở lại.

Công trình được thiết kế chịu được động đất cấp 7 theo thang đo quốc tế MSK (có 12 cấp dùng để đo cường độ, khác với thang đo richter chỉ có chín cấp dùng để đo độ lớn), với tổng mức đầu tư 600 triệu USD và không dùng nguồn từ ngân sách Nhà nước và Tập đoàn dầu khí. Theo đó, PVC và các đơn vị thành viên sẽ lo 15% vốn và mời một số nước ngoài cùng hợp tác, theo hướng phía đối tác nước ngoài nắm cổ phần chi phối.

Hiện PVC đang trong quá trình đàm phán với một số Tập đoàn như Huyndai, Sam Sung của Hàn Quốc để thu xếp tài chính. Cũng theo ông Vũ Đức Thuận,  PVC sẽ tăng vốn điều lệ từ 2000 tỷ đồng lên 5000 tỷ đồng, đồng thời phần vốn của Tập đoàn Dầu khí tại PVC cũng sẽ thoái xuống còn 20% thay vì 40% như hiện nay.
 
Tháp Dầu khí Việt Nam gồm tổ hợp văn phòng, khách sạn, chung cư... được dự kiến sẽ khởi công vào đầu năm 2012 và hoàn thành vào năm 2015./.
 
Thu Hiền


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Lời bình  

 
-1 # Hoa Thanh 31/03/2011 09:54
Phương án giải ba là do SAMOO của Hàn Quốc thiết kế. Nikken Sekkei nộp phương án riêng kg liên quan gì với Liên danh PCIC-Codinachs-SAMOO.
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo