Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Việt Nam Hà Nội trùng tu 10 nhà cổ tại làng cổ Đường Lâm

Hà Nội trùng tu 10 nhà cổ tại làng cổ Đường Lâm

Viết email In

10 ngôi nhà cổ tại làng cổ Đường Lâm bắt đầu được trùng tu từ tháng 1 và kéo dài đến hết năm 2012 theo chương trình bảo tồn, phát huy giá trị di sản làng cổ Đường Lâm của thị xã Sơn Tây, Hà Nội.

Đây là những ngôi nhà có tuổi đời từ 300 năm tuổi trở lên, đã bị xuống cấp ảnh hưởng tới khả năng bảo tồn và sinh hoạt của người dân. Trung bình, giá trị đầu tư cho việc trùng tu mỗi ngôi nhà là 1 tỷ đồng. Các hạng mục được trùng tu gồm: gia cố tường, đảo ngói, gia cố khung gỗ, nền nhà… Sau khi hoàn thành, người dân và chính quyền cùng khai thác nhằm phục vụ phát triển văn hóa, du lịch.

Hiện tại, Ủy ban Nhân dân thị xã giao cho Ban quản lý di tích làng cổ Đường Lâm xây dựng các mô hình Du lịch Cộng đồng tại các gia đình trong làng cổ. Theo thống kê, có khoảng 15 gia đình đã tổ chức đón khách du lịch, phục vụ ăn nghỉ tại nhà. Mỗi năm, Đường Lâm đón khoảng 30.000 khách tới tham quan trong đó có rất đông khách nước ngoài.

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Đường Lâm cho biết: Để bảo tồn làng cổ Đường Lâm, xã đang thực hiện chương trình giãn dân và năm nay sẽ tổ chức cho khoảng 30 hộ về nơi ở mới. Đó là các gia đình có ba cặp vợ chồng, có nguy cơ chia nhà cổ làm nơi ở riêng. Tuy nhiên sau khi được di chuyển ra nơi ở mới, các hộ phải cam kết không chuyển nhượng.

Hiện nay, công tác bảo tồn làng cổ Đường Lâm có nhiều bất cập do chưa có quy hoạch dẫn tới khó khăn trong công tác quản lý./.

Đinh Thị Thuận


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo