Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Tương tác Điểm đến Trải nghiệm cố đô Luang Prabang

Trải nghiệm cố đô Luang Prabang

Viết email In

Bỏ lại Hà Nội những ngày đầu đông rét buốt với nhiều bộn bề trăn trở, tôi lên xe đi thành phố Điện Biên Phủ bắt đầu chuyến đi mới của mình. Sáng hôm sau, chỉ kịp uống cốc cà phê nóng giữa màn sương mù trắng xóa, tôi lại tiếp tục lên xe đi Luang Prabang, thành phố phía Bắc của quốc gia láng giềng Lào.

Rời Việt Nam, xe qua cửa khẩu Tây Trang (Điện Biên) và Pang Hok (Lào) làm thủ tục. Sau cửa kính ô tô, tôi được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hiền hòa của nước bạn từ Phongsaly tới Oudomxay, từ Pak Mong tới Pak Ou qua những dãy đồi núi trập trùng.


Ngôi chùa đẹp nhất Luang Prabang với lối kiến trúc đặc thù Lào, mái cong cong buông xuống gần mặt đất.

Tuy nhiên, hành trình đến Luang Prabang là một chuyến hành xác thật sự, đường chỉ toàn đèo dốc, xấu và bụi khủng khiếp. Hơn 12 tiếng ngồi dằn xóc trên xe cuối cùng tôi cũng đã đến được nơi cần đến, dù mệt và đói nhưng những gì tôi muốn lúc này chỉ là một giấc ngủ sâu.


Con đường giữa trập trùng đồi núi đến Luang Prabang.

Luang Prabang cách thủ đô Vientiane 425km về phía Bắc, nằm bên dòng sông Mekong. Nơi đây là kinh đô của vương quốc Lào từ thế kỷ 14 đến năm 1975, hiện là thành phố trực thuộc tỉnh Luang Prabang đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Cố đô Luang Prabang khoác lên mình một vẻ ngoài huyền bí, cổ kính nhưng vô cùng quyến rũ với những dãy nhà cũ kỹ và dòng sông Nam Khan uốn lượn chảy quanh.


Phố cổ Luang Prabang với nhiều quán cà phê nằm dọc phố. Những ngôi nhà ở đây không cao quá 2 tầng để bảo tồn các nét xưa cũ của khu phố.

Mỗi du khách khi tới đây đều cố gắng dậy sớm để được ngắm nhìn cái hình ảnh vừa bình yên của cuộc sống nơi đây.

Đặc trưng của Luang Prabang là những ngôi chùa với kiến trúc công phu được bảo tồn rất nguyên vẹn nằm rải rác khắp nơi. Tôi bước lang thang qua từng con phố, uống cà phê bên dòng sông Mekong, theo chân những nhà sư trong màu áo cam khất thực, nghe tiếng chim hót, tiếng lá xào xạc bên tai... Thế giới bỗng như thu nhỏ lại và yên bình đến lạ kỳ.


Chùa Wat Manorom.


Cung điện Hoàng gia Luang Prabang xây dựng vào năm 1904 dưới thời vua Sisavangvong. Hoàng cung vẫn cho thấy một giai đoạn phát triển cực thịnh của các triều đại phong kiến trước khi kinh kỳ chuyển đến Vientiane.

Tối đến, một trong những trải nghiệm không thể bỏ qua khi đến Luang Prabang là đi chợ đêm để sắm cho mình vài món đồ thủ công sắc sảo hay thưởng thức những món ăn đặc trưng hấp dẫn của đất nước Lào.


Khu chợ đêm trên con đường trung tâm của cố đô với nhiều món đồ lưu niệm, thủ công mỹ nghệ độc đáo hoạt động sôi nổi vào ban đêm.

Sau khi ăn uống no nê, tôi ra bến xe Luang Prabang để lên xe giường nằm đi Vientiane. Luang Prabang là một điểm nhấn yêu thích của bất cứ ai khi đến đất nước triệu voi.

Vân Hùng

(TBKTSG)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo