Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Tương tác Góc nhìn Bích họa - Thông điệp muôn màu từ cuộc sống

Bích họa - Thông điệp muôn màu từ cuộc sống

Viết email In

Tuy không mang trong mình sứ mệnh trọng đại nhưng những bức bích họa của phố cổ George Town trên đảo Penang của Malaysia, hay đảo Florianopolis ở Brazil, nhưng những bức bích họa được vẽ bởi các họa sỹ tình nguyện trong dự án “Tôi yêu biển đảo – Sinh ra để sống hoang dã” do IUCN và AkzoNobel thực hiện ở Đảo Bé Lý Sơn tỉnh Quảng Ngãi thể hiện những dấu ấn riêng biệt, và chiếm trọn cảm tình của du khách nhờ thể hiện được vẻ đẹp dung dị, và những thông điệp đầy nhân văn.


Bích họa – loại hình nghệ thuật dung dị truyền tải những thông điệp đầy tính nhân văn.
(Nguồn IUCN)

Bích họa của ngày hôm nay

Bích họa – nghệ thuật vẽ tranh lên tường, vách được biết đến như là loại hình nghệ thuật dung dị, giàu màu sắc và đầy phóng khoáng. Bích họa là một trong những minh chứng có thực cho cuộc sống loài người thời tiền sử. Người ta đã tìm thấy dấu vết của loài người thông qua những bức vẽ tả thực về đề tài động vật tại những hang động hơn 16.000 năm tuổi ở Lascaux, miền tây nước Pháp. 

Thời đương đại được xem là thời đại hoàng kim của bích họa. Nghệ sĩ được phép thỏa sức đam mê, sáng tạo vượt ngoài khuôn khổ cũng như tự do bộc bạch tất thảy tâm tư, tình cảm của bản thân thông qua những tác phẩm bích họa. Những đề tài nóng bỏng và đầy tính nhân văn như chống phân biệt chủng tộc, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường hoặc những ước mong về một thế giới hòa mỹ, tốt đẹp luôn được những nghệ sĩ đa tài ưu tiên chọn lựa. Hoặc có thể đơn giản hơn, chỉ là phong cảnh đồng quê yên bình, từng góc phố nhỏ quen thuộc, những con đường mòn cũng đủ để tạo cảm hứng, kích thích những đôi bàn tay tài hoa họa nên những tác phẩm kiệt xuất.


Bích họa – loại hình nghệ thuật đường phố giàu màu sắc

Cùng với graffiti, tranh khảm, áp phích, khuôn trổ, công trình sắp đặt,…bích họa góp một mảng màu nhỏ tạo nên bức tranh tổng thể hoàn chỉnh của loại hình nghệ thuật đường phố khiến đời sống tinh thần của con người thêm đa sắc, thú vị. Cũng bởi tính chất “đường phố” đầy giản đơn và dung dị, không mảy may chút hàn lâm, học thuật mà bích họa đã chiếm trọn trái tim của mọi tầng lớp. Không màu mè, dễ cảm thụ là những đặc tính khiến phần lớn thông điệp mà bích họa truyền tải đến được với người xem một cách chính xác, nhanh chóng và đầy đủ nhất.

Từ bích họa đến tình yêu biển đảo

Tại Việt Nam, bên cạnh ngôi làng ven biển Hạ Thanh, Tam Thanh ở Quảng Nam, huyện đảo Lý Sơn có một ngôi làng bích họa tuyệt đẹp tiếp theo của Việt Nam. Nằm trong khuôn khổ dự án “Tôi yêu biển đảo – Sinh ra để sống hoang dã” do Khu bảo tồn biển Lý Sơn, Tổ chức bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) và AkzoNobel thực hiện, 10 bức bích họa đầy màu sắc, sáng tạo đã được vẽ trên tường nhà của các hộ dân trên đảo An Bình Lý Sơn bởi hơn 20 họa sỹ tình nguyện đến từ khắp cả nước. Với đặc tính dung dị và đầy màu sắc của bích họa, chương trình mong muốn góp phần vào việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về giá trị và tầm quan trọng của việc bảo tồn biển nói chung và bảo vệ rùa biển nói riêng. Bên cạnh đó, với những thành công đạt được trong dự án lần này cùng những kế hoạch, dự định cho tương lai, đảo bé Lý Sơn hứa hẹn sẽ trở thành một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng bậc nhất Việt Nam với hàng loạt tác phẩm bích họa xuất sắc trong thời gian tới. 


Hệ sinh thái biển đang bị ô nhiễm trầm trọng. (Nguồn IUCN)


Dự án “Tôi yêu biển đảo – Sinh ra để sống hoang dã” truyền tải thông điệp “Bảo vệ rùa biển” thông qua những bức bích họa gần gũi. (Nguồn: IUCN) 

Thành công chung của toàn dự án “Tôi yêu biển đảo – Sinh ra để sống hoang dã” phải kể đến những đóng góp không nhỏ của AkzoNobel - Công ty sản xuất sơn và chất phủ hàng đầu thế giới, đồng thời cũng là chủ sở hữu thương hiệu sơn Dulux. Hơn 8000 lít sơn từ AkzoNobel Việt Nam đã được vận chuyển đến đảo Lý Sơn để hỗ trợ thực hiện các hoạt động nằm trong khuôn khổ của dự án. Bên cạnh đó, AkzoNobel cũng hỗ trợ sơn mới 25 căn nhà cho các hộ dân trên huyện đảo. Những nỗ lực này nằm trong sáng kiến Thành phố nhân văn của AkzoNobel nhằm mục đích tiếp thêm năng lượng cho cộng đồng và làm cho cuộc sống của mọi người trở nên đáng sống và tràn đầy cảm hứng hơn. 

Kim Tuyến 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo