Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Tương tác Góc nhìn Biến đổi khí hậu làm trầm trọng thêm vấn đề đô thị đang phải đối mặt

Biến đổi khí hậu làm trầm trọng thêm vấn đề đô thị đang phải đối mặt

Viết email In

Đô thị hoá trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang đặt ra nhiều vấn đề cần đươc các nhà quản lý, các chuyên gia xem xét, đánh giá.. Đặc biệt, đối với một quốc gia phải chịu nhiều ảnh hưởng của biến đổi khí hậu như Việt Nam.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, tính đến tháng 9/2009, cả nước có 754 đô thị, (tăng 125 đô thị so với năm 1999), với 31,7 triệu dân, tỷ lệ đô thị hoá đạt 29,6 %, khá cao so với các nước trong khu vực. Theo dự báo của Quỹ Dân số Thế giới Liên Hợp Quốc (UNFPA), đến năm 2020, dân số Việt Nam sẽ đạt 104 triệu người, trong đó khoảng 40% (tương đương 41,6 triệu người) sẽ sống tại các đô thị.

Mặc dù chỉ chiếm gần 30% dân số cả nước nhưng đô thị đóng góp 70% GDP của cả nước. Đô thị hoá tăng nhanh chính là động lực phát triển kinh tế, tạo ra hạ tầng và điều kiện sinh hoạt văn minh hơn… Tuy nhiên đô thị hoá nhanh làm nảy sinh những bất lợi như: Hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị, đặc biệt là giao thông, cấp thoát nước và xử lý nước, rác thải đang bị quá tải. Môi trường đô thị đang diễn biến theo chiều hướng bất lợi, ảnh hưởng đến đời sống người dân đô thị và các vùng lân cận, nguồn tài nguyên thiên nhiên đang bị khai thác triệt để.

Theo các chuyên gia, nước ta là một trong 5 quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu và những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu cũng đang gây ảnh hưởng không nhỏ đến các đô thị, đặc biệt là những vùng chịu ảnh hưởng trực tiếp của nước biển dâng và các hiện tượng thời tiết cực đoan.

Phân tích những tác động của biến đổi khí hậu với quá trình phát triển đô thị, TS Nguyễn Quang, Giám đốc chương trình Định cư Con người Liên Hợp Quốc (UN- Habitat) tại Việt Nam cho rằng: đô thị hoá phải đối mặt với vấn đề biến đổi khí hậu sẽ làm trầm trọng thêm các vấn đề tồn tại mà chính đô thị đang phải đối mặt. Điều đó có nghĩa là những vấn đề đô thị đang phải đối mặt như: hạ tầng yếu kém, đặc biệt giao thông, xử lý nước rác thải, môi trường bất lợi…sẽ bị trầm trọng thêm, nếu chúng ta không có chiến lược và biện pháp giải quyết.

Cũng theo Giám đốc chương trình UN- Habitat tại Việt Nam, phần lớn các thành phố của nước ta nằm trải dài bên bờ biển. Mật độ dân số ở thành phố cao nên khi xảy ra thảm hoạ thiệt hại, thương vong sẽ lớn. Đồng thời, BĐKH sẽ làm trầm trọng thêm vấn đề đói nghèo. Nhiều người bị mất nhà cửa, mất công ăn việc làm, chết chóc thương vong, bệnh tật…Và trong quá trình biến đổi khí hậu, người nghèo là đối tượng chịu thiệt thòi  nhiều nhất vì họ sống trong những ngôi nhà tạm ở những nơi dễ bị tổn thương như đất có độ dốc lớn, bên bờ kênh rạch hay những khu ổ chuột…

Cả thế giới đang chung tay chống biến đổi khí hậu và Việt Nam cũng đang nỗ lực hết sức chống biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, đây là lộ trình dài và cần có những kế hoạch cụ thể ngay từ bây giờ.

Huyền Vũ

>> Thường xuyên cập nhật kịch bản biến đổi khí hậu 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo