Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Tương tác Góc nhìn Triển khai nghị định 71/CP về luật nhà ở: Cơ quan quản lý lúng túng

Triển khai nghị định 71/CP về luật nhà ở: Cơ quan quản lý lúng túng

Viết email In
Hôm nay (8/8/2010), Nghị định 71/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở có hiệu lực. Vừa qua, lãnh đạo Sở Xây dựng TPHCM đã tổ chức triển khai Nghị định 71/CP, lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết “còn nhiều vấn đề sở chưa thể giải đáp cụ thể vì còn thiếu nhiều văn bản hướng dẫn cụ thể”. 
 
Tháo gỡ rắc rối huy động vốn 
 
Một trong những điểm khá thoáng trong Nghị định 71/CP là việc quy định chi tiết và cụ thể hơn các hình thức huy động vốn và cho phép chủ đầu tư bán một tỉ lệ nhất định sản phẩm không qua sàn. Đây được xem là một bước tháo gỡ nút thắt về câu chuyện huy động vốn trong thời buổi khó khăn hiện nay cho doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP, thời gian qua có nhiều DN hiểu không rõ vấn đề. 
  • Ảnh bên : Cơ chế mua nhà ở xã hội đang được người dân quan tâm khi Nghị định 71/CP có hiệu lực. (Ảnh: Hồng Thúy)  
Cụ thể, đối với các chủ đầu tư cấp I thì có quyền vay vốn hoặc phát hành trái phiếu nhưng những đối tượng cho vay vốn hay mua trái phiếu thì không được quyền ưu tiên mua sản phẩm chứ không phải là không được quyền mua sản phẩm theo như cách hiểu của một số chủ đầu tư. Còn đối với các trường hợp huy động góp vốn, hợp đồng hợp tác kinh doanh với DN kinh doanh bất động sản sau khi đã giải phóng mặt bằng hay huy động vốn mua nhà ứng trước của khách thì có quyền ưu tiên mua nhà và chỉ được giao dịch tối đa 20% số lượng nhà ở của dự án không thông qua sàn. Chủ đầu tư dự án có trách nhiệm báo trước cho Sở Xây dựng tối thiểu 15 ngày, sau đó tự quyền quyết định không cần chờ Sở Xây dựng “gật đầu”. 
 
Một số DN thắc mắc liệu 20% sản phẩm được bán không qua sàn khi các nhà đầu tư bán lại thì có cần phải qua sàn hay không? Ông Hiệp cho biết điều này chưa được nhắc đến trong Nghị định 71/CP nên sở sẽ kiến nghị Bộ Xây dựng. 
 
Nhiều vấn đề quan tâm chưa được hướng dẫn 
 
Cũng xoay quanh chuyện huy động vốn, ông Hiệp cho biết một vấn đề mà hiện Sở Xây dựng vẫn đang chờ ý kiến của Bộ Xây dựng đó chính là trường hợp của khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng. Theo Nghị định 71/CP, cho dù là dự án cấp I (khu đô thị mới theo như cách hiểu trước đây) hay dự án cấp II, chủ đầu tư muốn huy động vốn ứng trước của khách hàng thì điều kiện bắt buộc là phải xây xong móng. Còn theo quy định trước đây thì chủ đầu tư các khu đô thị mới lại được quyền huy động vốn của khách hàng khi đã xong hạ tầng chứ không cần xong móng. “Không chỉ Phú Mỹ Hưng mà những trường hợp tương tự đã được hưởng cơ chế đô thị mới trước đây, nay phải chờ câu trả lời từ Bộ Xây dựng”- ông Hiệp nói. 
 
Tuy nhiên, khi Nghị định 71/CP có hiệu lực, điều mà không chỉ DN, nhà đầu tư, người dân mà cả chính cơ quan chức năng cũng đang nóng lòng chờ đợi là việc mở rộng đối tượng Việt kiều được mua nhà, cơ chế thuê-mua nhà ở xã hội, quy định sở hữu chung, riêng tại chung cư, tổ chức nước ngoài được phép đầu tư nhà ở để cho thuê không được bán...Tuy nhiên, tất cả những điều này còn phải chờ thông tư hướng dẫn của Bộ Xây dựng để thực hiện. 
 
Nguyễn Trần 
 
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo