Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Tương tác Góc nhìn Hà Nội dừng hàng loạt dự án: Chưa có tiêu chí... vẫn rà soát

Hà Nội dừng hàng loạt dự án: Chưa có tiêu chí... vẫn rà soát

Viết email In

Việc công bố danh sách dừng hàng loạt các dự án để chờ quy hoạch mới đây đang thu hút sự chú ý của công luận, trong đó nổi lên nhất là tiêu chí được xác định làm căn cứ rà soát các dự án và về cách hành xử của cơ quan có thẩm quyền với các doanh nghiệp đầu tư lĩnh vực này.

Doanh nghiệp mù mờ, thiếu thông tin

Trước khi Sở QHKT ra thông báo 16 dự án bị tạm dừng để chờ quy hoạch phân khu, UBND TP. Hà Nội cũng đã có thông báo về việc rà soát các đồ án, dự án trên địa bàn Hà Nội.

Tuy nhiên, cho đến nay, nhiều chủ đầu tư vẫn không nắm được Sở QHKT tiến hành rà soát các dự án dựa vào tiêu chí nào. Thông báo đăng trên trang web của Sở QHKT cũng nói là thực hiện chỉ đạo của TP.Hà Nội về việc rà soát các dự án, đồ án để đưa ra kết luận các dự án điều chỉnh, dự án tạm dừng, mà không hề đưa ra căn cứ cũng như bộ tiêu chí để khẳng định dự án nào dừng, dự án nào tiếp tục triển khai.

  • Ảnh bên : Dự án khu đô thị mới Kim Chung - Di Trạch

Một chủ đầu tư có dự án nằm trong danh sách 75 đồ án, dự án cần điều chỉnh quy hoạch để tiếp tục được triển khai bức xúc cho biết, cho đến tận bây giờ ông cũng không rõ dự án của Cty ông bị dừng lại vì không đáp ứng được tiêu chí gì. Hiện cả doanh nghiệp ông đang thấp thỏm như cá nằm trên thớt vì cả ngàn tỉ đồng đã bỏ vào dự án, trong đó rất nhiều phần là vốn vay của ngân hàng.

Điều đáng ngạc nhiên là, trả lời báo giới cuối tuần qua, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, hiện Bộ Xây dựng cũng chưa có tiêu chí nào về việc rà soát các dự án, để trên cơ sở đó phân tích dự án nào đủ tiêu chuẩn để triển khai hoặc tạm dừng! Vậy cơ sở nào để xếp dự án này được “đi tiếp” và dự án kia phải dừng lại, vẫn hết sức mù mờ, mà chính các đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp đến nay cũng không được nắm rõ.

Cách hành xử phản cảm

Thông báo trên website Sở QHKT và Sở Kế hoạch -Đầu tư về việc yêu cầu chủ đầu tư thuộc danh sách 75 đồ án, dự án loại 2 cần điều chỉnh quy hoạch “khẩn trương liên hệ” với Sở QHKT để được “hướng dẫn thực hiện điều chỉnh” trước ngày 30/10/2010. Sau thời hạn nêu trên, không liên hệ với Sở QHKT thì coi như không có nhu cầu triển khai dự án đã bị dư luận và các cơ quan chức năng của Bộ Xây dựng phản ứng mạnh mẽ.

Trả lời báo giới, ông Phạm Gia Yên - Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng - cho rằng, việc rà soát rồi đưa lên phương tiện thông tin đại chúng của một số sở, ngành của Hà Nội là cách làm gây phản cảm và tạo ra sự nghi ngờ trong công luận.

Theo ông Phạm Gia Yên, khi doanh nghiệp tiến hành làm dự án thì đã trải qua không ít các cuộc bảo vệ trước hội đồng liên ngành. Dự án được phê duyệt đều trên cơ sở thẩm định phê duyệt một cách chặt chẽ và các tài liệu đó phải được được lưu trữ tại các sở, ngành. Tài liệu này là cơ sở để thực hiện việc rà soát. Khi phát hiện những vấn đề bất cập so với tình hình quy hoạch hiện nay thì trách nhiệm các tổ chức, cá nhân rà soát phải mời chủ đầu tư thuyết phục, bàn cách tháo gỡ để có một dự án phát triển bền vững hơn phù hợp với tiến trình xây dựng Thủ đô mới. Làm như vậy thì việc rà soát mới có hiệu quả và không gây bức xúc cho các nhà đầu tư, hạn chế sự nghi ngờ trong công luận.

Ông Phạm Gia Yên cũng cho rằng, việc rà soát quy hoạch xây dựng là việc làm thường xuyên, hàng ngày của chính quyền các địa phương và của các cơ quan chuyên môn giúp việc nhằm hướng dẫn, chấn chỉnh các chủ đầu tư thực hiện đúng như quy hoạch đã được cấp thẩm quyền phê duyệt. Chỉ nên đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng khi các chủ đầu tư cố tình vi phạm pháp luật xây dựng và buộc phải xử lý hoặc chủ đầu tư và các cấp chính quyền công khai minh bạch dự án theo quy định của pháp luật dưới các hình thức khác nhau. Việc đăng tải như cách làm của Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội vừa rồi sẽ còn tiếp tục gây phản cảm cho công luận...

Như vậy, có thể thấy ở đây một câu chuyện là, khi Hà Tây, Hà Nội sáp nhập thì trước đó đã có hàng loạt dự án được Thủ tướng Chính phủ, UBND Thành phố Hà Nội, UBND tỉnh Hà Tây phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500. Nhưng vấn đề đặt ra là cần có một quy hoạch chung, tổng thể thủ đô Hà Nội mở rộng. Chính vì vậy, việc rà soát các dự án để khớp nối các hệ thống hạ tầng giữa các khu đô thị với nhau và với hệ thống hạ tầng chung của toàn đô thị là hoàn toàn đúng đắn. Chính vì vậy, ngày 4/3/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ra Chỉ thị 260/CT–TTg về việc rà soát các dự án hiện có để phù hợp với quy hoạch chung thủ đô mở rộng và không triển khai các dự án mới. Những dự án xét thấy phù hợp, không ảnh hưởng đến ý tưởng quy hoạch chung thì vẫn cho tiến hành bình thường.

Sẽ là rất bình thường nếu các cơ quan có thẩm quyền hành xử một cách công khai, minh bạch, đề ra các tiêu chí cụ thể để các chủ đầu tư biết và thực hiện; tránh tình trạng nay dừng, mai cho tiếp tục triển khai, ngày kia lại dừng, gây thiệt hại nặng nề và những hoang mang, lo lắng không đáng có cho doanh nghiệp và người dân. Và cũng làm được như vậy, mới bỏ được ấn tượng xấu về số phận mong manh của các dự án!

Nam Nguyễn

>> Không có chuyện dừng 16 dự án tại Hà Nội 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo