Ashui.com

Thursday
Apr 18th
Home Tương tác Góc nhìn Dự luật đất đai vẫn gây nhiều quan ngại

Dự luật đất đai vẫn gây nhiều quan ngại

Viết email In

Nhà nước sẽ tiếp tục thu hồi đất cho các dự án phát triển kinh tế mặc dù có nhiều ý kiến đề nghị bỏ quy định này trong dự Luật đất đai sửa đổi đang được Quốc hội thảo luận. 

Tại phiên thảo luận về Luật đất đai sửa đổi ngày 17/6, Chủ tịch Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu cho biết, Nhà nước sẽ tiếp tục thu hồi đất cho các dự án phát triển kinh tế nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện của các dự án này tại Điều 62 của dự luật.  

Theo đó, Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế, xã hội trong các trường hợp sau đây:

Thứ nhất, để thực hiện các dự án, công trình quan trọng quốc gia do Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư. 

Thứ hai, để xây dựng các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế, các dự án, công trình khác do Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư. 

Và cuối cùng, để thực hiện các dự án xây dựng khu đô thị mới, khu dân cư nông thôn mới; chỉnh trang đô thị, khu dân cư nông thôn; cụm công nghiệp, các dự án khác đã được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh thông qua. 

Tuy nhiên, ông Giàu thừa nhận, có nhiều ý kiến đề nghị không thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế, xã hội trong quá trình dự luật này đưa ra lấy ý kiến nhân dân.

Gần đây, khi thảo luận về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 tại kỳ họp này, nhiều ý kiến đại biểu cũng đã đề nghị nên bỏ quy định thu hồi đất vì mục đích kinh tế do lo ngại xung đột xã hội leo thang. 

Tại phiên thảo luận sáng 17/6, ông Giàu giải thích, Nhà nước thu hồi đất là để “bảo đảm hài hòa” lợi ích của Nhà nước, của người sử dụng đất và của nhà đầu tư. 

Ông giải thích, nhằm tạo quỹ đất sạch và thực hiện giao đất, cho thuê đất chủ yếu thông qua hình thức đấu giá, Nhà nước sẽ điều tiết được phần giá trị tăng thêm từ đất không phải do người sử dụng đất tạo ra, tạo nguồn thu để thực hiện bồi thường, hỗ trợ cho người sử dụng đất bị thu hồi đất.

Tại phiên thảo luận, đại biểu Nguyễn Thanh Thủy (tỉnh Hậu Giang) đề nghị cần có những quy định chặt chẽ hơn để chứng minh các dự án thực sự vì lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng… để tránh trường hợp chính quyền lợi dụng quy định này để thu hồi đất.

Bà Thủy cho rằng, Nhà nước phải trưng mua nhà và các tài sản khác gắn liền với mảnh đất thu hồi do đây là tài sản thuộc quyền sở hữu của công dân, và nhà nước không thể thu hồi.

Đại biểu Trần Ngọc Vinh (thành phố Hải Phòng) đồng ý điểm này, khi cho rằng, tài sản gắn liền với đất như nhà ở, các công trình kiến trúc là tài sản thuộc sở hữu của người dân, không phải sở hữu Nhà nước.

Ông cho rằng, cần bảo đảm hài hòa mục tiêu thu hồi đất để phát triển kinh tế-xã hội với an dân vì lo ngại tình trạng khiếu kiện, tranh chấp đất đai gia tăng.

Ngày 16/6 vừa qua, có 18 tổ chức xã hội và nghề nghiệp đã gửi kiến nghị chính thức đến Quốc hội, đề nghị chưa biểu quyết thông qua Dự thảo Luật Đất đai tại kỳ họp này. Lý do chính là những điều chỉnh trong Dự thảo Luật mới nhất vẫn chưa phản ánh đầy đủ những nguyện vọng xác đáng của người dân.

Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) được lấy ý kiến nhân dân có 14 chương, 206 điều, tăng 14 điều so với dự thảo Luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 4 vào cuố năm ngoái. Đã có tới 7 triệu lượt ý kiến góp ý vào dự thảo sau 2 tháng tổ chức lấy ý kiến nhân dân./. 

Tư Hoàng (TBKTSG Online) 

[ Chuyên đề: Luật Đất đai (sửa đổi) ] 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo