Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Tương tác Nhìn ra thế giới 10 cây cầu đi bộ thẩm mỹ nhất thế giới

10 cây cầu đi bộ thẩm mỹ nhất thế giới

Viết email In

Cầu cho người đi bộ trong đô thị là cấu trúc liên kết hai đầu riêng biệt, cung cấp đường đi cho người đi bộ. Trong thế giới chủ yếu là xe cơ giới như ngày nay, loại cầu kiểu này rất có ý nghĩa tạo điều kiện cho việc di chuyển trong môi trường giao thông đô thị ngày càng gia tăng, góp phần thân thiện môi trường.  

Về mặt chức năng, cầu cung cấp sự tiếp cận an toàn và dễ dàng trên khắp đoạn tiếp nối giữa hai điểm nhưng về mặt cảnh quan, cầu còn đáp ứng tính thẩm mỹ để đảm bảo tính mỹ quan đô thị. Với ý nghĩ đó, các nhà thiết kế đã biến những cây cầu này thành các tác phẩm nghệ thuật thực sự và điều đó đã được chứng minh qua 10 cây cầu nghệ thuật từ khắp nơi trên thế giới như sau: 

Cầu Rolling (2004) - London, Vương quốc Anh 

Thoạt nhìn, cầu này trông giống như một cây cầu bằng thép thông thường dành cho những người đi bộ, tuy nhiên, sau đó người ta phát hiện thấy cấu trúc có thể cuộn mình như một con sâu bướm. Cầu được thiết kế bởi Thomas Heatherwick, khi nó cuộn mình lại cho phép thuyền có thể đi qua, sau đó lại trở về trạng thái ban đầu dành cho người đi bộ. Cầu thật là đẹp mắt và ấn tượng! 

Cầu Moses (2010) - Halsteren, Hà Lan 

Cầu Moses thoạt nhìn người ta có cảm giác như người đi bộ dường như là đi bộ qua dòng nước. Giống như trong các câu chuyện Kinh Thánh, trong đó Moses bắc ngang qua Red Sea, cây cầu làm cho người ta liên tưởng đến một câu chuyện không thực bởi sự tinh tế của nó. Được thiết kế bởi tập đoàn kiến trúc RO & AD, cây cầu "vô hình" này được xây dựng dưới dòng nước của một con hào trên một pháo đài từ thế kỷ 17 và làm hoàn toàn bằng gỗ chống thấm kết hợp với kim loại.

Cầu Arganzuela (2010) - Madrid, Tây Ban Nha 

Cầu Arganzuela ở công viên Madrid Rio, Madrid, Tây Ban Nha được thiết kế bởi kiến trúc sư Dominique Perrault. Cầu có chiều dài 274 mét và hình thành bởi hai đường xoắn ốc. Cây cầu có tính thẩm mỹ cao được xây dựng trên sông Manzanares, cho phép người đi bộ và người đi xe đạp đi từ một điểm của công viên Arganzuela đến một địa điểm khác của khu vực. Cấu trúc xoắn ốc của kim loại cho phép người sử dụng có cái nhìn xuyên qua công viên và dòng sông xinh đẹp mỗi khi đi ngang qua cây cầu.

Cầu Puente de La Mujer (2001) – Buenos Aires, Argentina 

Kiến trúc sư Santiago Calatrava (Tây Ban Nha) mô tả cây cầu này là "một cặp đôi đang nhảy Tango" bởi cấu trúc quá ư là mềm mại, uốn lượn đầy tính nghệ thuật. Cấu trúc được chia thành hai phần cố định và một phần chuyển động ở giữa cho phép quay quanh một khối cấu trúc tháp màu trắng như thể đang nhảy múa.

Cầu Hovenring (2008) Eindhoven, Hà Lan 

Cầu “hàng rào quanh co” lơ lửng này được thiết kế bởi tập đoàn IPV Delft với 72 mét đường kính (cao 70 mét so với mặt đất) và đóng vài trò như là một tuyến đường thay thế dành cho cả người đi bộ và người đi xe đạp do sự gia tăng giao thông giữa vùng Eindhoven và Veldhoven.

Cầu Lượn sóng Henderson (2008) – Singapore 

Đây là cây cầu có cấu trúc lượn sóng, mềm mại, uyển chuyển, kiên kết công viên núi Faber tới công viên đồi Telok Blangah. Tính thẩm mỹ cao của cây cầu này luôn mang lại cảm giác thích thú cho những người đi bộ. Cầu cao 36 mét vô cùng thông thoáng. Cấu trúc lượn sóng đặc biệt của nó được làm bằng thép và gỗ, được thiết kế bởi sự liên kết giữa các Tập đoàn kiến trúc quy hoạch RSP & Ingenieros, Công ty PTE và Công ty IJP.

Cầu đôi Helix (2010) – Singapore 

Cầu bằng thép không gỉ này do Tập đoàn COX và Tập đoàn Arup thiết kế, lấy, cảm hứng từ cấu trúc DNA. Cầu liên kết giữa miền trung Marina và miền nam Marina tại Vịnh Marina. Cây cầu hấp dẫn này có một hệ thống chiếu sáng rất ấn tượng, nhấn mạnh vào những đường cong và đường xoắn độc đáo của cầu.

Cầu Webb (2005) - Melbourne, Úc 

Một trong rất nhiều cây cầu băng qua sông Yarra là cầu Webb nằm ở cuối phía nam Docklands. Giống như hình chiếc sọt hoặc nơm bẫy đánh bắt cá được sử dụng bởi người bản địa, cây cầu mang lại cho người ta cảm giác muốn tìm hiểu về lý do của cấu trúc và sự tò mò khác. Được thiết kế bởi Tập đoàn Denton Corker Marshall cộng tác với nghệ sĩ Robert Orwen, cầu được xây dựng từ vật liệu tái chế từ cây cầu trước là cầu Rail Webb Dock.

Cầu đi bộ BP (2004) - Chicago, Mỹ 

Cầu đi bộ BP trong công viên thiên niên kỷ tại Chicago, bắc ngang Columbus Drive tiếp nối khu Daley Bicentennial Plaza với Công viên Millennium. Thiết kế bởi kiến trúc sư danh tiếng Frank Gehry, cây cầu dành cho người đi bộ uốn khúc này đã mang lại niềm vui cho người đi bộ thưởng ngoạn phong cảnh của công viên vừa hài lòng đi trên cây cầu vì sự hiện đại của nó. Đây không chỉ là công trình nổi bật về tính thẩm mỹ mà còn có các chức năng như một rào chắn chống lại âm thanh tiếng ồn giao thông từ khu vực Columbus Drive.

Cầu Thiên niên kỷ (2000) - London, Vương quốc Anh 

Đây chính là công trình về cầu nổi tiếng nhất trên thế giới - cầu Thiên niên kỷ (tên chính thức Millenium London Footbridge) là một cây cầu treo bằng thép cho người đi bộ qua sông Thames êm đềm. Đây là tác phẩm của kết quả cộng tác giữa những tập đoàn kiến trúc danh tiếng trên thế giới như Arup, Foster và Partners và Sir Anthony Caro, đã tạo ra cây cầu hoàn hảo này. Ngày nay, nó trở thành một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn chính của London.

Khánh Phương 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo