Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tương tác Nhìn ra thế giới Brazil: Sự tương phản giữa sân cỏ và cuộc sống ở khu ổ chuột

Brazil: Sự tương phản giữa sân cỏ và cuộc sống ở khu ổ chuột

Viết email In

Trong khi người hâm mộ bóng đá Brazil đang say sưa dõi theo từng chuyển động của Neymar cùng trái bóng tròn tại World Cup 2014, thì Venulda Guereiro lại đang quan sát một sinh vật có tốc độ di chuyển nhanh chóng mặt khác - đó là rắn hổ mang bành. 

Venulda Guereiro và hàng nghìn người như cô đang phải sống trong khu ổ chuột nghèo nhất của Manaus trong rừng rậm Amazon, nơi lũ lụt nghiêm trọng xảy ra như cơm bữa. Những con nước lũ từ Rio Negro đã biến khu vực này một hồ ngập rác, bốc mùi nồng nặc, cùng rất nhiều những hiểm họa khác nữa cho người dân.  


Khu ổ chuột ở Manaus (Nguồn: blick.ch) 

Một trong những vị "khách không mời" mà nước lũ mang tới nơi đây là rắn hổ mang bành. "Trẻ em rất sợ rắn hổ mang bành vì chúng thường xuất hiện một cách đột ngột và di chuyển không gây ra tiếng động. Do đó, sinh hoạt vào ban đêm khá khó khăn," cô Guereiro cho biết. 

Sân vận động Amazonia mới được xây dựng và là nơi sẽ diễn ra bốn trận tranh tài trong khuôn khổ World Cup 2014, chỉ cách thành phố 1,8 triệu dân này vài km. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai nơi lại giống như giữa Sao Hỏa và Trái Đất.

Căn nhà Venulda Guereiro đang sống trông giống như một túp lều gỗ. Hàng ngày cô phải tiếp xúc với những hồ nước bốc mùi và những con sông ngập rác đến mức có thể đi bộ trên mặt sông. Gỗ, đồ nhựa, tã bẩn, chai lọ, hộp đựng xì gà cùng vô số đồ đạc khác đua nhau phân hủy dưới ánh nắng gay gắt của vùng Nam Mỹ. Những con người ở đây di chuyển từ nhà này sang nhà khác nhờ vào những đường tạm bằng gỗ do chính quyền địa phương dựng nên.

Tại nhiều nơi khác ở Brazil đang có những cuộc biểu tình phản đối chính sách chi tiêu của chính phủ cho World Cup, tuy nhiên tại khu dân cư nghèo Beco Jose Casemiro ngay gần trung tâm thành phố Manaus, người dân dường như đã bỏ cuộc và chấp nhận. "Đây là cuộc sống của chúng tôi, theo ý muốn của Chúa trời," Guereiro nói.

Có khoảng 3.000 hộ gia đình tại 14 trong tổng số 63 quận của Manaus bị tác động nghiêm trọng bởi trận lũ vừa qua. Chính quyền đang sơ tán một số gia đình bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi lũ lụt tới các khu nhà ở khu vực cao hơn. "Chúng tôi chưa hoàn toàn khắc phục hậu quả từ năm ngoái và lũ lụt đã lại tấn công trong năm nay," ông Anibal Gomes, quan chức phụ trách quản lý khủng hoảng của thành phố cho biết.

Xa hơn về phía Tây thành phố, tại khu dân cư Gloria, chỉ có vài người dân mặc trên người chiếc áo vàng-xanh của đội tuyển quốc gia đang phổ biến ở khắp nơi. Cách đây 3-4 năm, khu này có khoảng 1.000 hộ gia đình sinh sống. Ngày nay, cộng đồng Gloria chỉ còn khoảng 130 gia đình.

"Ở đây chúng tôi có quá nhiều vấn đề, chủ yếu là lo ngại cho bọn trẻ. Có rất nhiều rác thải mà chính quyền địa phương không xử lý. Chúng tôi phải chung sống với rác, với chuột và nguồn nước nhiễm bẩn," cô Jamily Araujo cho biết. Trong khi đó, chính quyền thành phố cho biết họ thu thập tới 800 tấn rác thải mỗi tháng.

Anh Paulo da Silva đã sống ở Gloria suốt 30 năm và đang mong muốn chuyển đi nơi khác. Anh đang rao bán căn nhà của mình: "Tôi muốn kiếm chút tiền và mua một ngôi nhà ở nơi cao hơn. Ở đây trước kia chúng tôi thiếu nước và giờ thì nơi nào cũng ngập lụt". Trong các thông tin rao bán nhà, anh cho biết căn nhà có hai phòng, một khu bếp và một phòng tắm, nhưng chẳng đề cập gì đến "con sông thơ mộng" bao quanh./. 

Minh Ngọc 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo