Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tương tác Nhìn ra thế giới Trào lưu mới ở châu Âu: đi tìm "thủ đô rẻ"

Trào lưu mới ở châu Âu: đi tìm "thủ đô rẻ"

Viết email In

Đối với những người trẻ tuổi tại các nước EU việc “nhảy công ty”, “nhảy thành phố” là chuyện đơn giản. Giờ đây đã xuất hiện trào lưu mới - đi tìm thủ đô của những quốc gia châu Âu có mức sinh hoạt thấp để định cư.

Nhà đâu rẻ thì mua

Tờ báo chuyên về bất động sản Sobstvennik (Nga) cho biết để mua một căn hộ tầm trung ở các thành phố lớn tại Anh, Pháp hay Italia, những người trẻ tuổi phải tích cóp trong vòng 40 - 50 năm! Theo số liệu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OCSE), với một người Italia có thu nhập trung bình 16.000 euro/năm thì căn hộ hai buồng cũ kỹ (40 m2) ở ngoại vi Milan cũng ở xa tầm với. Là vì luật pháp quy định tiền nhà trả chậm hàng tháng không được vượt quá 40% lương. Với thu nhập 599 euro/tháng, một thanh niên Italia phải mất 25 năm mới mua được căn hộ nhỏ giá 150.000 euro (số tiền trả chậm là 120.000 euro). Nhưng trên thực tế rất khó tìm những căn hộ rẻ như vậy.


Thành phố Praha

Trong điều kiện đó những người trẻ tuổi ở Italia và nhiều nước châu Âu khác từng áp dụng giải pháp - tới những thành phố nhỏ tìm căn hộ có giá rẻ hơn. Tại phần lớn các nước châu Âu sống ở những thành phố nhỏ thậm chí còn thuận tiện hơn ở các thành phố lớn: Không phải đi làm xa, các cửa hàng cũng gần, có thể đi lại bằng xe đạp chứ không phải chen chúc trong các toa tàu điện ngầm chật cứng, hạ tầng cơ sở tốt mà bầu không khí thì trong lành hơn, giá cả lại rẻ. Dĩ nhiên, đối với một số người làm những nghề đặc thù thì khó tìm việc ở môi trường chật hẹp. Hơn nữa, không thể lập nghiệp bằng nghề kinh doanh ở những nơi này vì thị trường đã bão hòa và “lính mới” không chen chân được.

Có một cách khác - đến thủ đô các quốc gia châu Âu kém phát triển hơn. Venansio, kiến trúc sư 32 tuổi người Milan, đã cùng một đồng nghiệp của mình đến Praha (CH Czech). Hai người mở một xưởng thiết kế nho nhỏ. Thị trường Praha phát triển sôi động nên các kiến trúc sư Italia có nhiều đơn đặt hàng. Họ rất thích thú với công việc cải tạo phòng sát mái (vốn để làm kho) thành phòng ở - tại CH Czech đang thịnh hành trào lưu này.


Thành phố Istanbul

Khi đến văn phòng môi giới nhà đất ở Praha, Venansio chưa nói được tiếng Czech. Thủ tục mua bán do đại diện người Italia của một hãng môi giới bất động sản quốc tế đảm nhận. Ban đầu, kiến trúc sư trẻ chỉ định mua một căn hộ rẻ với số tiền vay mượn được, sau khi sửa chữa sẽ cho thuê lại để trả nợ. Gọi là “lấy mỡ rắn rán thịt rắn”. Thế nhưng khi ngôi nhà được cải tạo xong thì anh quyết định chuyển hẳn đến Praha và mở xưởng thiết kế tại đây. Căn hộ của Venansio cũng gồm các căn phòng áp mái được cải tạo lại. Ngôi nhà nằm ở Praha - 2, tức ngay giữa trung tâm thành phố. Căn hộ 100m2 mà giá chỉ có 250.000 euro, cộng thêm một khoản chi phí sửa chữa. Nếu ở ngoại ô Milan thì anh chỉ mua được căn hộ bé bằng một nửa. Về mặt nghề nghiệp Venansio cũng thắng lợi vì nếu ở Milan thì anh còn phải làm thuê một thời gian dài trước khi có đủ tiền để mở xưởng riêng và tìm được khách hàng.

Ở đâu tiện thì sống

Các nhà khoa học khẳng định trong tương lai cách làm việc phải ngồi lì “tám giờ vàng ngọc” ở văn phòng sẽ không còn thích hợp. Công nghệ truyền thông giúp nhiều ngành nghề cho phép nhân viên ngồi ở nhà hay đến bất cứ nơi nào để hoàn thành công việc. Do đó tiêu chí mua nhà, căn hộ ở gần nơi làm việc không còn thời sự nữa. Những người trẻ tuổi có thể mua nhà tại thành phố nào mình thích hoặc có giá nhà phù hợp với túi tiền mà không bị ảnh hưởng tới công việc.


Thành phố Sofia

Mark, phóng viên ảnh 33 tuổi, là người London (Anh). Không thể mua nhà ở thành phố quê hương, anh đã đến Istanbul (cố đô Thổ Nhĩ Kỳ) định cư. Thành phố này luôn gợi hứng thú cho những người làm công việc sáng tạo, hơn nữa lại tiện cho Mark khi phải di chuyển như con thoi giữa trụ sở hãng tin và khu vực Trung Đông mà anh phải theo dõi. Dĩ nhiên, mua nhà ở Cairo (Ai Cập) thì thuận cho công việc hơn nhưng quá mạo hiểm. Giải pháp Istanbul là chấp nhận được. Giá nhà ở đây lại “rẻ bất ngờ” - căn hộ 90m2 nằm ở khu nhà cách quảng trường trung tâm chỉ năm phút đi bộ mà giá chỉ 120.000 euro, nếu so với London thì chỉ bằng 1/7!

Ameli là cô gái Paris 30 tuổi. Cô đã mua một căn hộ ở trung tâm Sofia (thủ đô Bulgaria) với giá 33.000 euro. Công việc trang điểm của cô không nhất thiết phải ở Paris nên cô yên tâm sống ở Sofia. Nếu lúc nào đó Ameli muốn trở về Pháp thì việc bán căn hộ ở Sofia chẳng khó khăn gì, mà còn có lãi nữa. Nhưng với cô, bây giờ, hãy còn quá sớm để nghĩ đến chuyện đó.
 
Trần Quang Vinh

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo