Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Tương tác Nhìn ra thế giới Thiết kế chung cư Punggol ở Singapore

Thiết kế chung cư Punggol ở Singapore

Viết email In

Vượt qua hơn 100 đơn vị tham dự, tháng 11/2009 công ty kiến trúc quốc tế Group8 đã giành giải nhất trong cuộc thi thiết kế tổ hợp nhà ở tại Punggol, Singapore.

Công trình có quy mô rất lớn, với hơn 1.200 căn hộ cao cấp trên mảnh đất 5 hecta cạnh dòng kênh xanh thơ mộng. ở bài viết này, chúng tôi muốn giới thiệu với bạn đọc đầy đủ quy trình để có một bản thiết kế kiến trúc chuyên nghiệp.


Mô hình tổng thể công trình / Điểm nhìn từ ban công một căn hộ

Tuy là một công ty kiến trúc gốc Thuỵ Sĩ nhưng qua dự án này, các kiến trúc sư đã chứng tỏ một sự thấu hiểu sâu sắc về văn hoá cũng như những đặc tính riêng của kiến trúc châu Á. Để tìm hiểu rõ hơn về công trình, tôi đã đến văn phòng Group8asia tại 16B Đặng Thai Mai, Hà Nội và có cuộc trò chuyện với ông Manuel Der Hagopian, kiến trúc sư phụ trách thiết kế công trình này.

Xin ông cho biết đâu là nguồn cảm hứng chính khi thiết kế công trình tổ hợp nhà ở này?

Đó là hình ảnh của những thửa ruộng bậc thang trải dần xuống nước, một hình ảnh của thiên nhiên rất đặc trưng và thơ mộng ở các nước nông nghiệp Đông Nam Á. Trong công trình của chúng tôi, tính chất này đã tạo sự kết nối gắn bó giữa tất cả các tầng với nhau từ trên xuống thông qua những khoảng sân terrace, từ đó tạo ra sự liên kết và thống nhất từ tổng thể của cả khu tổ hợp đến từng căn hộ, cũng như sự liên hệ trực tiếp của công trình với dòng kênh, mặt chính của công trình cùng với các khu vườn nhìn ra kênh. Hình dáng này của tổ hợp cũng tạo ra những khoảng không gian công cộng ở tất cả các tầng từ mặt đất lên đến mái.


Phối cảnh nhìn từ phía kênh / Một góc sân

Theo ông, đâu là sự khác biệt của công trình này so với những chung cư khác ở Singapore?

Công trình đã xây dựng được một hình ảnh đặc trưng của thiên nhiên, có thể dễ dàng nhận ra ngay cả khi nhìn từ xa. Cư dân ở đây sẽ thực sự “sống trong thiên nhiên”. Họ có được những sự liên hệ trực tiếp với cây xanh tại tất cả các khu vực, từ các không gian công cộng nhất đến không gian riêng tư nhất. Họ có thể tận hưởng những hiệu quả về thị giác cũng như chất lượng cuộc sống và môi trường từ sự có mặt của thiên nhiên, cây xanh và nước.

Ông có thể kể một chút về quá trình nghiên cứu để dẫn đến hình dáng độc đáo của công trình?

Chúng tôi đã bắt đầu với một hệ thống tổ hợp hình lục giác với các góc 120° và một nguyên tắc về hệ thống những khoảng sân terrace. Với sự kết hợp này, chúng tôi đã tạo ra được hình dáng hoàn thiện trọn vẹn của môđun, phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện tự nhiên của mảnh đất. Công trình cao tám tầng ở mặt đối diện với dòng kênh và dần cao lên 18 tầng ở phía đối diện với trục đường giao thông chính khu vực. Những khoảng sân được mở rộng từ phía dòng kênh, trong đó hai sân mở để tạo ra lối vào cho tổ hợp và hai sân mở về phía kênh tạo ra những điểm nhìn thơ mộng và mối liên hệ tự nhiên với dòng kênh.


Phối cảnh nội thất. 

Đây thực sự là một công trình có quy mô rất lớn cùng với hơn 1.200 căn hộ cao cấp. Làm thế nào ông có thể kiểm soát được toàn bộ công trình?

Những không gian trong tổ hợp được phân chia làm nhiều cấp bậc, từ những không gian công cộng nhất đến không gian riêng tư nhất cùng với việc giảm dần kích thước. Người dân ở đây sẽ không có cảm giác sống trong một công trình nhà ở khổng lồ, mà sẽ đến với những căn hộ ấm cúng của họ. Mục đích của chúng tôi nhằm mang lại cho người dân một cuộc sống chất lượng trong cộng đồng và sự tiện nghi thoải mái trong căn hộ của mình. Để miêu tả rõ hơn những không gian chính có trong tổ hợp, đầu tiên là một đường đi dạo công cộng dọc theo chiều dài của dòng kênh. Tiếp đến là những khoảng không gian cây xanh liên hệ trực tiếp với đường dạo này, là nơi dành cho các hoạt động thể thao cũng như giải trí. Thứ ba là các khoảng sân bán công cộng (chủ yếu dành cho những người dân sống tại đây). Từ những khoảng sân khác nhau này, chúng ta đến với tám tiền sảnh để dẫn vào từng căn hộ. Những khu vườn theo chiều thẳng (tường xanh) được tạo ra trong tiền sảnh dẫn dắt đến các tầng khác nhau. Cuối cùng là các khoảng sân terrace – không gian dành cho người dân sống trong từng căn hộ chia sẻ những khoảnh khắc ấm cúng của gia đình và ngắm nhìn dòng kênh thơ mộng.


Ý tưởng kiến trúc cảnh quan / Sơ đồ nghiên cứu bố trí không gian

Tôi nhìn thấy trên mặt bằng tổng thể của dự án có rất nhiều loại cây khác nhau của từng không gian. Ông đã tổ chức như thế nào các không gian cảnh quan này?

Cho mỗi không gian khác nhau, chúng tôi đã nghiên cứu và tìm ra những loại cây của khu vực, phù hợp với khí hậu của Singapore, để rồi từ đó đưa ra bốn loại phong cảnh tiêu biểu của vùng Đông Nam Á. Đầu tiên là những “thửa lúa” ở cạnh bờ kênh và tạo ra những bậc thang trải dần xuống nước, là nơi người dân có thể ngồi chơi, chuyện trò và đi dạo. Thứ hai là các “khu rừng rậm” trong những khoảng sân nhằm mang lại bóng mát trong sân và để nối liền tầng hầm để xe và mặt đất. Thứ ba là những khu vườn cây cọ ở phía đằng sau của tổ hợp. Những cây cọ này rất cao, phù hợp với chiều cao của công trình. Và cuối cùng, chính công trình là những “ngọn núi xanh” cùng với sự xen kẽ và hoà nhập của cây trong công trình.


Sơ đồ nghiên cứu chiếu sáng tự nhiên / Sơ đồ nghiên cứu thông gió tự nhiên cho căn hộ


Sơ đồ nghiên cứu thông gió tự nhiên cho hành lang / Mặt bằng tồng thể.

Trên thế giới hiện nay, những công trình mới xây dựng cần đạt được mục tiêu thân thiện với môi trường và đảm bảo tính phát triển bền vững. Ông hãy cho biết những nét đặc trưng nào của dự án này liên hệ với những yếu tố đó?

Chúng ta cần biết rằng, Singapore đã phát triển riêng một hệ thống thẩm định, đánh giá về môi trường cho các công trình theo thứ tự từ platinum (bạch kim), gold (vàng) và silver (bạc). Công trình của chúng tôi đạt “green mark platinum”. Điều đó có nghĩa là công trình ở tại mức cao nhất về tôn trọng và giữ gìn môi trường (đạt được tất cả mọi tiêu chuẩn) với những nét đặc trưng cơ bản như sau : mặt đứng của công trình được tạo thành từ các băng dài, được hướng theo những vị trí tính toán nhằm cho tia nắng mặt trời không chiếu trực tiếp vào không gian nội thất. Chúng tôi sử dụng hệ thống pin mặt trời nhằm tạo ra một nguồn năng lượng từ thiên nhiên bền vững. Không có một hệ thống thông gió và làm mát bằng máy móc nào được sử dụng. Tất cả các phòng, kể cả phòng tắm và vệ sinh đều được thông gió và chiếu sáng tự nhiên. Toàn bộ khu vực được thiết kế dành cho người đi bộ, khuyến khích người dân sống ở đây sử dụng phương tiện giao thông công cộng có vị trí sát cạnh đó. Một vấn đề đặc thù khác cũng đã được đặt ra, đó là việc xử lý nước mưa. Những khoảng sân cây xanh trên mái thu nước mưa và lọc chúng từ sân này qua sân khác, rồi chuyển xuống một bể chứa dưới mặt đất. Nhiều cấu kiện của công trình được chế tạo sẵn, nhằm giảm bớt thời gian thi công và giá thành xây dựng.

Ông có thể nói qua một chút về tiến độ của dự án?

Tháng 6 năm 2010, các căn hộ trong tổ hợp sẽ được bán ra thị trường. Công trình sẽ bắt đầu được xây dựng vào tháng 3 năm 2011 và quá trình xây dựng sẽ kéo dài trong vòng một năm rưỡi.

Cám ơn ông rất nhiều về cuộc trao đổi này.


Ý tưởng màu sắc mặt đường / Cấu kiện mặt đứng chế tạo sẵn.


Cảnh quan trong công trình. Nguồn cảm hứng.


Sơ đồ sân / Sơ đồ giao thông


Sơ đồ cảnh quan / Sơ đồ góc nhìn

Thực hiện: Ths.KTS Vũ Hoàng Hà (M A BFH/HES-SO)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo