Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Tương tác Nhìn ra thế giới Nơi gặp gỡ của triển lãm SERPENTINE – Luân Đôn 2007

Nơi gặp gỡ của triển lãm SERPENTINE – Luân Đôn 2007

Viết email In

Vào mỗi dịp hè hàng năm, nhà trưng bày triển lãm nghệ thuật nổi tiếng Serpentine (nằm ở vị trí trung tâm của công viên Kensington, thủ đô Luân Đôn của nước Anh) lại mời một kiến trúc sư hoặc một nhà thiết kế đẳng cấp quốc tế nhưng chưa từng có công trình xây dựng tại Luân Đôn đến để thiết kế và xây dựng một tác phẩm độc đáo tại đây.

Các tác phẩm này thường được biết đến như là các “Pavilion temporary” – công trình công cộng cho việc sử dụng trong một thời gian ngắn. Sự độc đáo của công trình mang tính chất toàn cầu, và là đại diện cho những trường phái kiến trúc đặc trưng khác nhau mà chính các nhà kiến trúc tên tuổi của thế giới đó đang nghiên cứu áp dụng và phát triển. Về mặt chức năng, công trình là nơi gặp gỡ tổ chức những buổi trao đổi, giao lưu nói chuyện giữa những nghệ sĩ và công chúng, hay chỉ đơn giản là một không gian công cộng vui chơi, thư giãn mà nhà nước muốn dành tặng cho người dân Luân Đôn.

Pavilion 2007 được thiết kế bởi nghệ sĩ tầm cỡ thế giới Olafur Eliasson và kiến trúc sư từng đạt giải thưởng của hiệp hội Kiến trúc Snohetta, Na Uy – Kjetil Thorsen. Vì vậy, công trình đã mang những nét đặc trưng của đất nước Na Uy – sự kết hợp giữa nét phảng phất lạnh giá và tính chặt chẽ trong không gian kiến trúc được tạo ra. Cấu trúc công trình bao phủ bằng gỗ này thiết kế giống như một con quay tròn, được nghiên cứu và phát triển dựa trên ngôi nhà một tầng truyền thống đã tạo ra một không gian thẳng đứng gây ấn tượng mạnh mẽ và sâu sắc cho nơi gặp gỡ, chuyện trò, giao lưu. Quanh không gian chính này là một đường dốc hình xoắn ốc, dẫn du khách đi từ toà nhà triển lãm đến điểm cao nhất của Pavilion. Trên con đường dạo độc đáo này, du khách có thể chiêm ngưỡng công viên Kensington theo mọi hướng và tại những điểm nhìn cao thấp khác nhau, ngắm nhìn bầu trời Luân Đôn, cũng như là nét tinh tế độc đáo của tác phẩm kiến trúc bằng gỗ này. Hình dáng của công trình được ví von như là một nhạc cụ trừu tượng hoá, vừa gần gũi mà lại vừa mới lạ…

Ánh sáng trong công trình cũng đóng một vai trò đặc biệt, nó tạo ra sự thay đổi hoàn toàn bất ngờ vào buổi tối. Công trình được sử dụng từ tháng 7 đến hết tháng 11 năm 2007. 

Những kiến trúc sư đã thiết kế Pavilion cho nhà triển lãm Serpentine:

Zaha Hadid - 2000
Daniel Libeskind - 2001
Toyo Ito - 2002
Oscar Niemeyer - 2003
MVRDV - 2004 (không xây dựng)
Alvaro Siza và Eduardo Souto de Moura - 2005
Rem Koolhaas - 2006
Olafur Eliasson và Kjetil Thorsen - 2007
Frank Gehry - 2008 

Ths.KTS Vũ Hoàng Hà
(M A BFH/HES-SO) Genève, Thụy Sĩ
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo