Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Tương tác Phản biện TPHCM tăng không gian trữ nước để hạn chế ngập lụt

TPHCM tăng không gian trữ nước để hạn chế ngập lụt

Viết email In

TPHCM lên kế hoạch sẽ tăng diện tích không gian xanh và không gian mở (ít nhất 30% diện tích) đối với những nơi địa hình thấp trũng để trữ nước mưa, hạn chế ngập lụt đô thị, giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu, theo Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM. Các giải pháp mang tính căn cơ để giảm ngập nước càng trở nên bức thiết hơn trong lúc này khi tần suất mưa lớn gây ngập lụt đô thị tại thành phố ngày càng nghiêm trọng, nhiều tuyến đường trước đây chưa từng ngập giờ cũng trở thành sông sau mưa những ngày qua.  


Ngập tại khu Thảo Điền quận 2 vào tối 26/9.
(Ảnh: Thành Hoa) 

Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố ngày 26/9 vừa trình UBND thành phố các giải pháp tổ chức thực hiện điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2016-2020. 

Theo đó, đối với nhóm giải pháp về thích ứng biến đổi khí hậu và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất đối với những nơi địa hình thấp trũng (dưới đỉnh triều cường 1,5 mét) cần xây dựng đô thị với mật độ thấp, tăng diện tích không gian xanh và không gian mở (ít nhất 30% diện tích) để trữ nước mưa, hạn chế ngập lụt đô thị, hạn chế tối đa những ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu. 

Đặc biệt, tại các khu đô thị mới, bắt buộc các nhà đầu tư phải xây dựng hồ điều tiết nước; tập trung phát triển nhiều mảng xanh lớn tại những vùng đất thấp và tận dụng tối đa những phần đất trống để tạo mảng xanh đô thị. 

Ngoài ra, một giải pháp nữa là thành phố sẽ bố trí dân cư dọc các tuyến metro để tiếp cận giao thông nhanh và hiệu quả, giảm ùn tắc giao thông; đẩy nhanh tiến độ hoàn thành khu đô thị mới Thủ Thiêm; sớm đầu tư hoàn chỉnh 4 đô thị vệ tinh của thành phố tại 4 hướng gồm: trung tâm phía đông (Thủ Đức, quận 9), trung tâm phía tây (Bình Chánh), trung tâm phía nam (quận 7, Nhà Bè) và trung tâm phía bắc. 

Đây là giải pháp rất cần thiết trong giai đoạn từ nay đến năm 2020 nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, cũng như kết hợp phân bố lại dân cư từ nội thành ra các đô thị vệ tinh góp phần giảm ùn tắc giao thông”, báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường nêu.

Với nhóm giải pháp về đầu tư phát triển cho điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2016-2020, Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất giải pháp cho phép nhà đầu tư nộp tiền sử dụng đất nhiều đợt để giảm áp lực về vốn cho doanh nghiệp và nhà nước cũng thu được ngay một phần tiền sử dụng đất đầu tư cho công trình trọng điểm của thành phố. 

Cần nhắc lại, giảm ngập nước đô thị là một trong bảy chương trình đột phá quan trọng mà chính quyền TPHCM đề ra thưc hiện cho giai đoạn 5 năm tới.

Chỉ mới chiều tối 26/9, cơn mưa lịch sử có vũ lượng hơn 200 mm đã gây ngập 59 tuyến đường trên địa bàn thành phố và làm giao thông kẹt cứng, hỗn loạn, nhiều tuyến đường trước đây chưa từng ngập cũng chìm trong biển nước. 

Văn Nam 
(TBKTSG)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo