Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Vật liệu / Thiết bị Vật liệu xây dựng Đầu tư cho ngành sản xuất vật liệu mới

Đầu tư cho ngành sản xuất vật liệu mới

Viết email In
Công ty cổ phần Thương mại sản xuất thiết bị điện miền Nam vừa nghiên cứu chế tạo nhiều sản phẩm ứng dụng trong ngành giao thông từ vật liệu composite như cột, biển báo hiệu, cột kilômét, mốc lộ giới, dải phân cách, lan can phòng hộ...

Tất cả quy cách tiêu chuẩn kỹ thuật phù hợp với quy định của Bộ Giao thông Vận tải nhằm tăng an toàn giao thông, tăng hiệu quả kinh tế cho công trình. Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 đã tiến hành lắp đặt thử nghiệm dải phân cách bằng vật liệu composite trên đường Trần Hưng Đạo với chiều dài 188m do công ty tài trợ. Qua thời gian theo dõi, Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 nhận thấy màu sắc dải phân cách composite vẫn giữ nguyên như ban đầu, không bị phai màu, biến dạng và vật liệu rất chắc chắn.

Báo cáo với Sở Giao thông Vận tải, công ty này cho rằng, vật liệu làm bằng composite là cơ sở để phát triển các kết cấu chịu lực có tính kiến trúc và mỹ quan cao nhằm thay thế các kết cấu có tính truyền thống lâu đời như kết cấu bê tông, thép dễ hư hại khi nhiệt độ, độ ẩm thay đổi.

Đặc biệt, vật liệu composite có khả năng chịu nhiệt và sự ăn mòn của vật liệu trong điều kiện khắc nghiệt của môi trường, dễ lắp đặt, có độ đàn hồi cao, bền vững với môi trường ăn mòn hóa học, độ dẫn nhiệt, dẫn điện thấp. Với các đặc tính đó, vật liệu composite có thể chế tạo thành nhiều sản phẩm lắp đặt ngoài trời, phục vụ cho ngành giao thông, phù hợp với thời tiết nóng ẩm tại Việt Nam như trụ biển báo, cọc tiêu, biển báo và các loại gạch composite dành cho người khiếm thị…

Xét về lợi ích kinh tế, nếu so sánh chi phí sản xuất giữa vật liệu composite với sắt thép, chi phí ban đầu bỏ ra sản xuất vật liệu composite cao hơn từ 1,5 - 2 lần. Tuy nhiên, nếu so thời gian sử dụng lâu, vật liệu composite có lợi ích kinh tế hơn vì màu sắc đa dạng, tuổi thọ cao và giảm được các chi phí về duy tu bảo dưỡng.

Bên cạnh đó, vật liệu composite chỉ sử dụng một lần không thể tái chế nên dùng vật liệu này để phục vụ cho ngành giao thông như với các chức năng nêu trên sẽ hạn chế việc mất cắp. Chính vì thế, Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 đã kiến nghị Sở Giao thông Vận tải cho phép tiếp tục triển khai lắp đặt dải phân cách bằng vật liệu composite trên một số tuyến đường tại khu vực trung tâm TP.

Đây là một giải pháp tốt và mang lại hiệu quả kinh tế. Vật liệu composite ngày càng được ứng dụng rộng rãi và thực tế đã chứng minh được tính ưu việt về kinh tế cũng như kỹ thuật trong nhiều ngành. Vấn đề đáng quan tâm nhất là làm sao hạ được giá thành sản phẩm vì dải phân cách làm bằng vật liệu composite có giá cao hơn so với làm bằng bê tông hoặc kim loại.

Sở dĩ giá thành của sản phẩm vật liệu này cao là do còn sản xuất quy mô nhỏ. Nếu được đầu tư đồng bộ về dây chuyền sản xuất, sử dụng nguyên vật liệu tái chế với tỷ lệ nhất định, giá thành sẽ không là chuyện đáng lo ngại. Chính vì thế, sự phát triển vật liệu này rất cần được sự quan tâm của các ban ngành, các nhà quản lý để khuyến khích ngành sản xuất vật liệu mới này phát triển, đưa vào ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống. 

Nhung Nguyên
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo