Ashui.com

Thursday
Apr 18th
Home Cộng đồng Thiết kế / Sáng tạo Chương trình "Phố Bên Đồi 2019 - Vào miền nghệ thuật" công bố các tác phẩm vào vòng chung khảo

Chương trình "Phố Bên Đồi 2019 - Vào miền nghệ thuật" công bố các tác phẩm vào vòng chung khảo

Chương trình nghệ thuật Phố Bên Đồi 2019 công bố các tác phẩm vào vòng chung khảo cuộc thi sáng tác Vào miền nghệ thuật với tổng giá trị giải thưởng lên đến 80 triệu đồng.

Cuộc thi đến hết ngày 25/10/2019, đã có hơn 250 tác phẩm sáng tạo và trẻ trung của các bạn trẻ trên khắp cả nước và quốc tế gửi về cho Phố Bên Đồi. Hiện các thành viên Ban Giám Khảo đang tiến hành lựa chọn các tác phẩm xuất sắc và phù hợp nhất để phóng tác tại không gian Dốc Nhà Làng cho chương trình nghệ thuật Phố Bên Đồi 2019 chính thức diễn ra vào cuối tháng 12 năm nay.

Kết quả cuối cùng sẽ được chính thức công bố vào ngày 11/11/2019 trên Fanpage của Phố Bên Đồi. Đây cũng chính là ngày khởi công cho việc xử lí bề mặt tường. Dự kiến có 19 tác phẩm nghệ thuật được giải từ cuộc thi và các nghệ sĩ khách mời tên tuổi.

 

Các tác phẩm tham dự được Hội đồng Nghệ thuật Phố Bên Đồi duyệt và tuyển chọn sau khi khảo sát trực tiếp tại khu vực phóng tác Dốc Nhà Làng. Ban Giám khảo bao gồm các tên tuổi uy tín như hoạ sĩ Lê Kinh Tài, hoạ sĩ Thế Thông, kiến trúc sư Đoàn Anh Khoa, kiến trúc sư Vũ Đức Chiến kiêm nhà sáng lập tổ chức ký hoạ đô thị Việt Nam (Urban Sketchers Vietnam).

Quy hoạch không gian và thực hiện các tác phẩm nghệ thuật trong không gian hiện hữu ở đô thị, là việc không mới ở các nước tiên tiến. Tuy nhiên ở Việt Nam thì hầu như chưa có những quy hoạch cụ thể. Nếu có cũng gần như là những sáng tác tự phát của những nhóm nhỏ, họ "chiếm dụng" những khoảng tường trống trong đô thị để thực hiện những tác phẩm của mình. Điều bất cập, đôi khi có những bức tranh rất hay, lại thiếu view nhìn. Hay ngược lại, không thiếu những bức tranh thuộc dòng "tranh trong studio" lại được đem ra vẽ ngoài trời, các tính chất "hoành tráng" bị bỏ qua, nên dù nhiều bức rất đẹp, bỗng dưng bị mất hút dưới ánh mặt trời và bóng đổ từ các khối nhà trong không gian đô thị. Cuộc thi từ Dự án "PHỐ BÊN ĐỒI", tuy chưa đạt quy mô như mong muốn, nhưng chúng tôi cũng khá hài lòng khi nhiều bạn trẻ hiểu được các khái niệm cần thiết ở "Tác phẩm nghệ thuật trong không gian đô thị". Nhiều tác phẩm đạt chuẩn nội dung, hoà sắc, tương quan, tương thích để thực hiện việc phóng tác trên không gian và bố cục hiện hữu.” - Ý kiến của ban giám khảo hoạ sĩ Lê Kinh Tài.


Hoạ sĩ Lê Kinh Tài

Đô thị và hình thái của đô thị là nét đặc trưng, là riêng biệt, là bản sắc Con người là chủ thể của Đô Thị, là tạo nên những âm thanh, hình khối, kiến trúc, văn hoá, lịch sử và nhiều hơn thế.... Quy hoạch và chỉnh trang đô thị, luôn là bài toán hóc búa cho những nhà làm quy hoạch ở Việt nam, đặc biệt là Đà lạt, để không bị quá trình đô thị hóa xóa nhòa đi những “di sản” đó, thì việc cần thiết là phải hành động, chia sẻ, đồng hành với những công việc hết sức cụ thể, Phố Bên Đồi – một dự án Nghệ thuật cộng đồng, đưa nghệ thuật đến gần với công chúng hơn, thông qua các hình thái nghệ thuật. Phố Bên Đồi 2019 đã đưa nghệ thuật tiếp cận với công chúng 1 cách trực diện hơn, cụ thể và nhiều màu sắc hơn, với việc đưa các tác phẩm của các nghệ sĩ trong nước và quốc tế lên 1 không gian của đô thị Dốc Nhà Làng. Đó sẽ là 1 điểm nhấn trong đô thị, đặc biệt Dốc nhà Làng là một không gian đô thị ĐẶC TRƯNG của Đà Lạt, và sẽ có tương tác rất cụ thể giữa người dân và khách du lịch mỗi khi ghé thăm Đà Lạt. Chúng tôi hi vọng, những tác phẩm sau khi đưa vào không gian của đô thị, sẽ mang đến nhiều cảm xúc và truyền tải những thông điệp về nghệ thuật nói chung và bảo tồn đô thị nói riêng” - Ý kiến của ban giám khảo kiến trúc sư Vũ Đức Chiến.


KTS Vũ Đức Chiến

Các tác phẩm được chọn phóng tác sẽ được điều chỉnh sao cho hài hoà, phù hợp với không gian, kích thước và bề mặt vị trí địa lý thực tế trên tổng thể dự án. Đồng thời, tên tác giả của các tác phẩm được phóng tác lên tường sẽ được Ban Tổ Chức ghi nhận bên dưới tác phẩm.

CƠ CẤU GIẢI THƯỞNG:

  • 01 giải Nhất: trị giá giải thưởng 34.000.000 đ. Trong đó bao gồm: tiền mặt 10.000.000 đ, voucher cho chuyến du lịch trị giá 15.000.000 đ từ ứng dụng Traveloka cho các dịch vụ đặt vé máy bay, phòng khách sạn và vé Xperience & 10 voucher mỗi voucher trị giá 900.000 đ do Biti’s Hunter tài trợ.
  • 01 giải Nhì: trị giá giải thưởng 19.500.000 đ. Trong đó bao gồm: tiền mặt 5.000.000 đ, voucher cho chuyến du lịch trị giá 10.000.000 đ từ ứng dụng Traveloka cho các dịch vụ đặt vé máy bay, phòng khách sạn và vé Xperience, 05 voucher mỗi voucher trị giá 900.000 đ do Biti’s Hunter tài trợ.
  • 01 giải Ba: trị giá giải thưởng 12.500.000 đ. Trong đó bao gồm: tiền mặt 3.000.000 đ, voucher cho chuyến du lịch trị giá 5.000.000 đ từ ứng dụng Traveloka cho các dịch vụ đặt vé máy bay, phòng khách sạn và vé Xperience & 05 voucher mỗi voucher trị giá 900.000 đ do Biti’s Hunter tài trợ.
  • Giải khuyến Khích: trị giá 500.000 đ đối với các tác phẩm còn lại được chọn phóng tác lên tường.

(Ghi chú khác: các voucher trên không có giá trị quy đổi thành tiền mặt.


Lữ Ngọc Bảo Thắng - Đà Lạt trong túi áo / Màu nước kết hợp Photoshop.


Nguyễn Văn Luyện - Sắc màu cao nguyên / Acrylic, 100x80


Lê Phan Hoàng Oanh - Giữa những tầng mây / Sơn dầu, 40x50cm


Alessandro Zelger - Bui Thi Xuan Corner Nguyen Van Troi /  B_W Ipad sketching with ipen


Alessandro Zelger - Truong Cong Dinh / B_W Ipad sketching with ipen


Huỳnh Thị Hằng - Thiếu nữ K Ho bên hoa dã quỳ


Đỗ Huyền My - Hương vị Đà Lạt


Bùi Ngân - Đi sâu vào rừng / Bút chì kết hợp digital 2D


Nguyễn Ngọc Liêm / Sơn dầu 


Nguyễn Ngọc Liêm / Sơn dầu 


Đinh Việt Anh - Đà Lạt trong mắt ai / Digital collage


Lê Thị Như Hoài - You_Me


Nguyễn Đình Thanh Tùng - Hoa Dã Quỳ Đà Lạt


Nguyễn Lê Thuỳ Dương - Cô gái và Hoa

Đà Lạt đã để lại dấu ấn nên thơ trong lòng biết bao du khách ghé thăm, bởi vẻ đẹp lãng mạn của các công trình kiến trúc cổ kính, những mùa hoa rực rỡ, bầu không khí se lạnh phủ mờ sương quanh những ly cà phê nóng ấm. Nhưng Đà Lạt còn một vẻ đẹp đời sống dung dị, gần gũi mà vô cùng khác biệt - đó là vẻ đẹp của những con dốc quanh co, của làng ấp, phố xá bên đồi, gắn liền với nếp sống và văn hoá bao đời của người dân nơi đây.

Mỗi con dốc ở Đà Lạt đều mang một tên gọi thân thương dễ nhớ, lại vừa chứa đựng những câu chuyện lịch sử đầy ý nghĩa từ những ngày đầu tiên của vùng đất này. Dốc Nhà Làng, với tên gọi ngày nay là đường Nguyễn Biểu thuộc địa phận phường 1, nằm ngay trong lòng trung tâm Đà Lạt. Thuở xưa nơi này có một Nhà Cộng Đồng (còn được gọi là Nhà Làng), và vì những con dốc bao quanh đó đều hướng về Nhà Làng, nên cái tên Dốc Nhà Làng hình thành từ đó.

Theo lời kể của một vài người cao tuổi sống tại Dốc Nhà Làng, ban đầu khu vực giáp Hàm Nghi (đường Trương Công Định) và Cầu Quẹo (đường Phan Đình Phùng) được gọi là Dốc Nhà Làng, vì ở vị trí đình An Hoà ngày nay có trụ sở của Hội đồng Hương chính (Nhà Làng), tương tự hội trường khu vực để lý trưởng và các thành viên họp bàn việc làng, phân xử một số vụ việc xảy ra trong các vấn đề đất đai nội quy khu vực dân cư. Cũng có một số nhân chứng cho rằng ở khu vực đầu đoạn hẻm sát đường Hàm Nghi bấy giờ có một ngôi nhà gỗ nhỏ để làm việc của Hương Chức. Nhưng qua thời gian ngôi nhà cũ này xuống cấp và theo quy hoạch mới, vị trí của Nhà Làng mới được đặt gần đình An Hoà như ngày nay. Từ năm 1953, Dốc Nhà Làng được đổi tên là đường Nguyễn Biểu, nhưng dân cư chung quanh và khách du lịch vẫn quen với lối gọi tên cũ là Nhà Làng.

Trong khuôn khổ dự án nghệ thuật cộng đồng đa hình thái Phố Bên Đồi – Vào miền nghệ thuật 2019, vẻ đẹp của Dốc Nhà Làng sẽ được tô điểm thêm những mảng màu xanh hơn, sạch hơn, được đánh thức dậy không gian nghệ thuật vốn tiềm ẩn sẵn bên trong Dốc Nhà Làng. Cùng với sự góp sức của cộng đồng và mọi người dân nơi đây, Phố Bên Đồi hy vọng Miền Nghệ Thuật tại Dốc Nhà Làng sẽ kết nối chúng ta, những người yêu Đà Lạt, yêu nghệ thuật, yêu vẻ đẹp thiên nhiên xích lại gần nhau hơn.

VỀ PHỐ BÊN ĐỒI

Được thành lập vào năm 2016. Phố Bên Đồi đã mở rộng quy mô chương trình nghệ thuật cộng đồng đa hình thái đầu tiên, được diễn ra tại Đà Lạt, Việt Nam, với mục tiêu định vị thành phố Đà Lạt thành một điểm đến văn hoá nổi bật mới của Đông Nam Á nhân dịp kỉ niệm 125 thành phố Đà Lạt 1893 - 2018.

Chương trình mỗi năm có một chủ đề riêng biệt và thu hút, được phản ánh trong các tác phẩm của những nghệ sĩ, chuyên gia tham gia vào chương trình, nội dung chương trình được sản xuất với sự cộng tác của các tổ chức và cá nhân từ nhiều lĩnh vực trên khắp thế giới. Thông qua nghệ thuật đương đại, cộng đồng và du lịch, Phố Bên Đồi muốn nâng cao nhận thức về bảo tồn di sản, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Hiền Nguyễn


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo