Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Cộng đồng Thiết kế / Sáng tạo Anderssen & Voll: “Cặp bài trùng” của thiết kế châu Âu

Anderssen & Voll: “Cặp bài trùng” của thiết kế châu Âu

Torbjorn Anderssen và Espen Voll là cặp đôi nhà thiết kế Na Uy danh tiếng nhất hiện nay. Không chỉ là đôi bạn thân hơn một thập kỷ Anderssen và Voll còn tạo lập được những thành công rất chắc chắn khi được trao thưởng rất nhiều giải quốc tế về thiết kế nội thất, ánh sáng.

Espen Voll sinh trưởng trong một gia đình có nền tảng trong ngành sáng tạo với những người thân đều là kiến trúc sư hoặc nghệ sĩ. Voll cho biết việc trở thành nhà thiết kế giúp anh hữu hình hóa thời gian của mình thành thứ gì đó giá trị và ý nghĩa hơn. Sau khi hoàn thành cử nhân ngành kiến trúc tại đại học Khoa học Na Uy và đại học Kỹ thuật Trondheim, Espen Voll tiếp tục theo đuổi chuyên ngành thiết kế nội thất ở Viện Mỹ thuật Quốc gia Olso. Ngay từ thuở ấu thơ, thế giới xung quanh Voll đã được bao phủ toàn bởi những vật dụng thường nhật mang thiết kế Scandinavian bắt mắt. Vậy nên anh đã luôn cảm thấy vui thích khi được tạo ra thứ gì đó trên nền tảng thẩm mỹ mà mình thấm nhuần từ khi còn thơ bé, “Cảm giác có thể kiểm soát mọi công đoạn từ việc lên ý tưởng cho đến tạo thành phẩm thực sự cuốn hút tôi. Tuy bắt đầu từ chuyên ngành kiến trúc, nhưng tôi nhớ là mình cảm thấy hứng khởi hơn nhiều khi đặt bút phác họa nội thất hơn là vẽ lại những hình thái phức tạp của những tòa nhà”.

Torbjorn Anderssen thì lại theo học chuyên ngành ngôn ngữ ở đại học Olso trước khi chính thức rẽ hướng sang học nội thất tại Học viện Nghệ thuật và Thiết kế Bergen. Sinh ra trong một gia đình có cha mẹ làm nhạc sĩ và giáo viên, Anderssen chưa thực sự “cảm” được độ hấp dẫn của công việc thiết kế cho đến khi theo học tại Học viện Bergen. Anderssen những tưởng mình sẽ phải làm việc trong một môi trường khô cứng của xi măng và cốt thép. Nhưng không, nội thất đã khai mở tầm mắt anh, trở thành một niềm đam mê mãnh liệt. “Càng dấn thân vào tìm hiểu, tôi càng thấy công việc của mình trở nên thú vị”.

Sau nhiều năm cộng tác thân thiết, Torbjorn Anderssen và Espen Voll thành lập công ty thiết kế riêng Anderssen & Voll. Cùng nhau họ đã gặt hái được rất nhiều thành công, trong số đó phải kể đến những giải thưởng danh tiếng như giải Nhà thiết kế Na UyNhà thiết kế Bắc Âu tại chính quê nhà, ngoài ra còn có Wallpaper Award, Red Dot Award và Honorary Award cho nhà thiết kế xuất sắc nhất Na Uy.

Torbjorn Anderssen và Espen Voll phát triển một khái niệm gọi là “New Nordic” - Bắc Âu mới, và các thiết kế của họ là minh chứng rõ ràng nhất cho tinh thần sáng tạo trên nền tảng kế thừa và phát triển giá trị truyền thống. Mỗi thiết kế đều mang một điểm nhấn bất ngờ như sự phản chiếu của cảm hứng đương đại, Anderssen và Voll cho rằng đó chính là cánh cửa cơ hội giúp họ tiếp cận được với khách hàng mục tiêu của mình. Họ tạo ra cái mới trên phông nền quen thuộc với một niềm tin chắc chắn vào giá trị của chất lượng. Cặp đôi nhà thiết kế người Na Uy này cho biết họ muốn tạo ra những sản phẩm có thể tồn tại vững bền trước thời gian mà vẫn bảo toàn được công năng cũng như giá trị thẩm mỹ.

 

Những tưởng hợp nhau là vậy, nhưng hai nhà thiết kế này lại có cách miêu tả vô cùng thú vị về mối quan hệ cộng tác của họ. Torbjorn Anderssen chia sẻ rằng: “Làm việc với Espen chẳng khác nào mang giày mà có lẫn viên sỏi trong đó. Sau khi làm việc với anh ấy gần nửa cuộc đời, tôi đã gần như quen được với chuyện đó, chỉ là chúng tôi hiếm khi đồng thuận với nhau trong bất kỳ vấn đề nào, ban đầu là vậy”.

Còn Espen thì lại cho rằng Torbjorn liên tục thử thách những hình dung ban đầu và quan điểm của mình về những yếu tố làm nên một thiết kế tốt. “20 năm làm việc bên nhau không phải thành quả của việc tán đồng ý kiến, mà đúng hơn là nhận ra sự khác biệt giữa chúng tôi để thổi hồn sống vào những sản phẩm của mình”.

Khi nhận được những câu hỏi về cảm hứng thiết kế, cả Anderssen & Voll đều cho rằng điều đó được đánh giá quá cao: “Cái quan trọng nhất khi sáng tạo là bạn phải thực sự bắt tay vào làm”, Espen nói. Khi bắt đầu làm thì chính quá trình sẽ trở thành một cặp kính gạn lọc cảm hứng, khởi nguồn ý tưởng xem thứ nào phù hợp hay không phù hợp.

Quả đúng như vậy nên ở những thiết kế của Anderssen & Voll luôn có cảm giác vừa quen thuộc lại vừa mới lạ. Họ luôn thêm vào một chút gia vị bất ngờ trong những sáng tạo của mình để khi người dùng vừa thấy “mềm lòng” với những sản phẩm mang vẻ ngoài thân thương ấm áp đã phải oà lên thích thú trước những điểm nhấn thông minh, tinh nghịch. Không cần gây choáng ngợp với vẻ ngoài khác lạ, sản phẩm của Anderssen & Voll “ghi điểm” tuyệt đối khi luôn đặt trọng tâm là chính người dùng. Tinh thần Bắc Âu hiện diện rõ nét xuyên suốt sáng tạo của họ qua sự tinh giản ấm áp.

Phương Nguyên

(Tạp chí Kiến Trúc & Đời Sống số 166)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo