Ashui.com

Thursday
Apr 18th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Nhà đầu tư quay lại với bất động sản

Nhà đầu tư quay lại với bất động sản

Viết email In

Lạm phát tăng cao, giao dịch vàng, ngoại tệ nóng lạnh bất thường đã “đẩy” các nhà đầu tư bất động sản quay lại thị trường, như một kênh bảo toàn vốn tốt.

PGS.TS Trần Hoàng Ngân, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia cho rằng, những biến động trên thị trường tài chính gần đây đang giúp thị trường bất động sản hưởng lợi.

Nơi trú ẩn an toàn


(ảnh: Việt Khang / Ashui.com)

Ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Đất Xanh cho rằng, khi thị trường tài chính biến đổi khó lường, vàng, chứng khoán, ngoại tệ có xu hướng trầm lắng, thì nhà đầu tư nghĩ đến bất động sản như một kênh an toàn là điều dễ hiểu.

Nhận xét này cũng trùng khớp với báo cáo của Công ty Savills Việt Nam, riêng trong quý I, giao dịch trên thị trường đã tăng hơn 16% so với những tháng cuối năm 2010, tiêu thụ khoảng 3.500 căn hộ.

“Hiện nay, đang có hiện tượng một số nhà đầu tư lớn đi mua gom căn hộ theo hình thức mua sỉ. Giá mua sỉ thường thấp hơn giá bán lẻ trên thị trường từ 10 - 20%, nên các nhà đầu tư trường vốn thường mua để bán ăn chênh lệch”, ông Trần Như Trung, Giám đốc nghiệp vụ, bộ phận nghiên cứu và tư vấn Công ty Savills Việt Nam, cho biết.

Công ty Tài Nguyên, chủ đầu tư dự án căn hộ cao cấp Kenton Residences (Nhà Bè) cũng khẳng định, song song với hình thức bán cho nhà đầu tư cá nhân hay người tiêu dùng, một lượng lớn căn hộ đã được phân phối theo hình thức bán sỉ. Tại dự án căn hộ Tường Minh (quận Tân Phú), trong số 260 căn hộ thì đã có 160 căn được bán sỉ.

“Tốc độ đô thị hóa của Việt Nam rất cao với 756 đô thị; trung bình mỗi tháng có thêm một đô thị được xây dựng, mỗi năm có 71 triệu m2 nhà ở được tăng thêm. Bất động sản vẫn là đất màu mỡ và giàu tiềm năng”.

Ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam. 

Việc nhà đầu tư quay lại với bất động sản cũng được ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) xác nhận tại Hội nghị thị trường bất động sản, tài chính năm 2011, ông Hà cho biết, thị trường bất động sản đang trên đà hồi phục. Thể hiện rõ ở nguồn cung tăng dồi dào (thêm mới 86 triệu m2 sàn nhà ở).

Ồ ạt tung hàng

Theo báo cáo của Công ty Savills Vietnam, từ đầu năm đến nay, thị trường căn hộ TP HCM có thêm 14 dự án mới, cung cấp khoảng 5.000 căn hộ, tăng 25% so với quý trước. Hiện tổng số căn hộ chào bán trên thị trường khoảng 18.500 căn. Căn hộ giá rẻ chiếm khoảng 75% tổng nguồn cung trên thị trường. Còn tại Hà Nội, thống kê của công ty CBRE, nguồn cung mới trong quý I là 8.200 căn, bằng một nửa tổng nguồn cung năm 2010, tăng 70% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, phân khúc trung cấp có số lượng căn hộ được chào bán nhiều nhất. Trong quý II, Hà Nội sẽ cung ứng ra thị trường thêm khoảng 7.000 căn hộ từ trung bình đến cao cấp.

Các nhà đầu tư bất động sản tin rằng, thị trường trong quý II sẽ khởi sắc và sôi động, bởi lúc này chính sách về lãi suất, vàng, USD và tỷ giá được điều chỉnh phù hợp với thị trường.

GS Đặng Hùng Võ lo rằng, thiếu vốn là căn bệnh muôn thuở khiến thị trường bất động sản gặp khó. Việc hạn chế tín dụng trong lĩnh vực này sẽ khiến các nhà đầu tư gặp khó khăn, bởi đặc trưng của thị trường nhạy cảm này luôn phụ thuộc vào các giải pháp vốn. Tuy nhiên, PGS.TS Trần Hoàng Ngân tin tưởng, dù tín dụng với bất động sản đang bị siết, nhưng đây là cơ hội tốt cho các dự án gần hoàn thiện, chuẩn bị giao nhà. Vì siết tín dụng thì các dự án mới hình thành sẽ tạm dừng lại, nguồn cung trên thị trường sẽ giảm đi. Nên trong cái khó thì các chủ đầu tư có hàng sẵn là có cửa ra./.

Văn Trường - Đình Sơn

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 1996 khách Trực tuyến

Quảng cáo