Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Tin tức Việt Nam Hoàn thành trùng tu Ô Quan Chưởng

Hoàn thành trùng tu Ô Quan Chưởng

Viết email In

Dự án trùng tu Ô Quan Chưởng đã hoàn thành vào ngày 4/1/2011 sau 2 năm thực hiện. Trước đó, dự án đã hoàn thành giai đoạn 1 vào ngày 24/11/2010.

Dự án bảo tồn tôn tạo di tích Ô Quan Chưởng được khởi công từ tháng 8/2009, với nguồn kinh phí 74.500 USD từ Quỹ Bảo tồn văn hóa của Đại sứ quán Hoa Kỳ. Ban quản lý (BQL) Di tích và Danh thắng (Sở VHTT&DL Hà Nội) là đơn vị được giao thực hiện Dự án. Còn đơn vị trực tiếp thi công công trình là Trung tâm Kỹ thuật công nghệ bảo tồn di tích - Viện Bảo tồn di tích thuộc Bộ VHTT&DL.


Ô Quan Chưởng sau khi hoàn thành trùng tu

Theo ông Nguyễn Doãn Tuân, Trưởng BQL di tích và danh thắng Hà Nội, Ô Quan Chưởng đã xuống cấp từ nhiều năm nay. Dự án Chống xuống cấp di tích Ô Quan Chưởng chỉ tập trung vào các hạng mục nhỏ, thay lại những cấu kiện không đúng với nguyên gốc, sửa lại những kiến trúc vật chất bị rêu phong ăn hỏng, lắp lại hai cánh cửa, lát đá phía bên trong cửa ô.

Ngoài ra, trong quá trình tu bổ, toàn bộ số gạch cũ không đúng niên đại đã được bóc ra, thay vào đó là gạch vồ, loại gạch dùng để xây Ô Quan Chưởng xưa được tìm thấy trong các đợt khai quật Thành cổ Hà Nội.

Sau khi hoàn thành trùng tu, Ô Quan Chưởng tuy không “trẻ ra” nhưng ít nhiều không còn vẻ rêu phong, cổ kính như trước đây.

Được xây dựng năm 1749 vào thời nhà Lê, Ô Quan Chưởng hiện là cửa ô duy nhất còn lại của Thủ đô Hà Nội trong số các cửa ô từng tồn tại trước đây.

Chi Anh

>> Bảo tồn di sản: Từ Ô Quan Chưởng đến Vườn Chuối 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo