Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Việt Nam Sử dụng CNTT xanh để hạn chế phát thải khí CO2

Sử dụng CNTT xanh để hạn chế phát thải khí CO2

Viết email In

Ngày 16/11, tại Hà Nội, Viện Chiến lược Chính sách Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thảo chiến lược tăng trưởng xanh và công nghệ thông tin xanh cho sự phát triển bền vững tại Việt Nam, giới thiệu về chiến lược tăng trưởng xanh của Hàn Quốc và kinh nghiệm cho Việt Nam. 

Hội thảo góp phần tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông xanh để hạn chế phát thải khí CO2, hướng đến mô hình công nghệ thông tin xanh (Green ICT) của ngành công nghệ thông tin. 

Các đại biểu đã trình bày các hướng đi cho Green ICT, gồm lựa chọn sản phẩm công nghệ thông tin thân thiện với môi trường, kiểm tra chứng nhận về hiệu quả năng lượng, kiểm tra trang thiết bị phù hợp với khả năng xử lý, tắt nguồn điện khi không sử dụng, tạo thói quen sử dụng các thiết bị này ở chế độ nghỉ, sử dụng dịch vụ Chính phủ điện tử, vệ sinh định kỳ các thiết bị IT, tạo dựng văn phòng làm việc thông minh, tái chế các thiết bị IT còn tốt… Đây đều là những biện pháp đơn giản xây dựng mô hình Green ICT đã được ứng dụng tại Hàn Quốc và nhiều nước trên thế giới mang lại hiệu quả cao. 

Phó giáo sư-tiến sỹ Nguyễn Thế Trinh - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường cho biết, ngày 25/9, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam. Chiến lược đã được xây dựng trong hơn một năm theo hai bước là xây dựng khung chiến lược và xây dựng chiến lược chi tiết. 

Mục tiêu chung của chiến lược là tiến đến nền kinh tế cácbon thấp, làm giàu vốn tự nhiên trở thành xu hướng chủ đạo trong phát triển kinh tế bền vững; giảm phát thải và tăng khả năng hấp thụ khí nhà kính dần trở thành chỉ tiêu bắt buộc và quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội. Ba nhiệm vụ chiến lược gồm giảm cường độ phát thải khí nhà kính và thúc đẩy sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo; xanh hóa sản xuất; xanh hóa lối sống và thúc đẩy tiêu dùng bền vững.

Theo tiến sỹ Woo Hyun Chung - nghiên cứu viên cao cấp, Viện Môi trường Hàn Quốc, tăng trưởng xanh góp phần vào phát triển công nghệ xanh và khuyến khích công nghệ xanh, thúc đẩy tăng trưởng, tạo thêm việc làm, giúp giảm thiểu phát thải khí nhà kính và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu. Tại Hàn Quốc, tháng 4/2012 đã thành lập Hội đồng về cuộc sống xanh; tháng 7/2012 công bố Nghị định về kế hoạch buôn bán phát thải.

Theo số liệu thống kê của cơ quan xã hội thông tin quốc gia Hàn Quốc, lượng khí thải CO2 do hoạt động công nghệ thông tin và truyền thông gây ra sẽ tăng lên 15% vào năm 2025. Các tòa nhà thương mại là nguồn tiêu thụ năng lượng đơn lẻ lớn nhất thế giới, chiếm đến 20% năng lượng sử dụng hàng năm do các thiết bị bên trong nó chạy liên tục. Trong khi đó, số người sử dụng công nghệ thông tin không ngừng tăng càng làm gia tăng số rác thải điện tử trên thế giới./. 

Lý Thanh Hương 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo